Đẩy nhanh tiến độ thu mua mía cho nông dân

Cập nhật 07/4/2018, 09:04:28

Do giá đường trên thị trường giảm sâu nên việc sản xuất và tiêu thụ mía trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng như ở nhiều tỉnh, thành khác trong nước gặp không ít khó khăn và thách thức. Tại các địa phương phía Nam của tỉnh Gia Lai, lượng mía chưa được tiêu thụ còn rất nhiều, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế của nông dân và tiến bộ sản xuất vụ tiếp theo.

Các huyện Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayun Pa hình thành vùng nguyên liệu mía với tổng diện tích hơn 11.000 ha. Tuy nhiên, với diện tích và sản lượng mía trong và ngoài vùng nguyên liệu trong niên vụ năm nay nhiều hơn so với niên vụ các năm trước, hơn nữa giá đường trên thị trường giảm sâu và công suất của nhà máy có hạn nên đã tạo ra sức ép rất lớn trong công tác thu mua mía đối với công ty.

Năm ngoái, đến thời điểm này đã kết thúc việc thu hoạch mía tại các địa phương phía Nam của tỉnh Gia Lai nhưng năm nay mới chỉ được 2/3 chặng đường, dự kiến đến 31/5 tới mới kết thúc. Lý giải vấn đề này, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai và nông dân cho biết vì đến kỳ thu hoạch mía niên vụ năm nay đã diễn ra nhiều cơn mưa lớn nên tiến hành thu hoạch muộn hơn năm ngoái. Đặc biệt, đã có nhiều diện tích mía của nông dân ở các địa phương phía Nam của tỉnh bị cháy nên việc thu hoạch cũng như tiêu thụ mía càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Năm ngoái, giá mỗi tấn mía tại ruộng là 900 nghìn đồng, nhưng năm nay chỉ 800 nghìn đồng do giá đường trên thị trường giảm sâu. Đặc biệt, nhiều diện tích đã giảm năng suất vì quá kỳ thu hoạch và nhiều diện tích mía bị cháy nên ảnh hưởng rất lớn đến việc thu nhập của hàng trăm nông dân.

 Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 33

Trả lời