Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Cập nhật 17/4/2020, 09:04:42

Năm 2020 được xem là năm bản lề để thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban chấp hành Trung ương về Cải cách chính sách BHXH, trong đó có mục tiêu 5% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện. Tại Gia Lai, việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đang được BHXH các địa phương thực hiện bằng nhiều giải pháp khác nhau.

Năm 2020, tỉnh Gia Lai được giao chỉ tiêu phát triển thêm 15.270 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng hơn 200% so với năm 2019.

Năm 2019, BHXH huyện Ia Grai phát triển được 327 người tham gia BHXH tự nguyện, vượt hơn 10% so với năm trước đó. Thực hiện Nghị quyết số 28 của Ban chấp hành Trung ương, năm 2020, đơn vị được BHXH tỉnh giao chỉ tiêu phát triển thêm gần 1 ngàn người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là một chỉ tiêu không dễ hoàn thành với địa phương có đa số dân là đồng bào DTTS. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm, việc tập trung đông người để thực hiện công tác tuyên truyền cho người dân tham gia BHXH tự nguyện cũng không thực hiện được do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Vì vậy, thay đổi cách thức tuyên truyền nhằm đưa chính sách này đến từng người dân đang là giải pháp được đơn vị này thực hiện.

 Ông Nguyễn Văn Hoàng – Giám đốc BHXH huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi phối hợp với Bưu điện để đào tạo cho được lực lượng đại lý, bởi vì đây là cánh tay nối dài để thực hiện công tác tuyên truyền vận động từng người dân một để họ tham gia; giải pháp tiếp theo nữa là chúng tôi bám sát vào các tổ chức đoàn thể ví dụ như Hội phụ nữ để họ đến tận nhà để vận động người dân.”

Chị Tạ Thị Loan – Thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Trước đây tôi có tham gia một gói bảo hiểm thương mại nhưng vì rủi ro nó cũng quá cao nên tôi bỏ. Sau được tham gia một buổi hội thảo, giám đốc bảo hiểm tuyên truyền tôi thấy BHXH tự nguyện nó cũng hợp lý và an toàn, về già có lương hưu nên tôi đã tham gia một gói bảo hiểm nhỏ. Trước mắt là như vậy, sang năm tôi sẽ tham gia thêm cho chồng tôi nữa”.

Vào thời điểm hiện tại, người lao động tự do có độ tuổi từ 25 đến 40, những hộ kinh doanh cá thể, các trường hợp lao động trong độ tuổi có đóng BHXH đã chấm dứt hợp đồng lao động… đang là nhóm đối tượng đang được BHXH các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để họ tham gia mới, hoặc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Bởi đây được xem là các “khách hàng” tiềm năng của mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH toàn dân.

Chị Mai Thị Thu Nga – Thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai cũng cho biết: “Hồi trước tôi có làm cho một cơ quan trên Gia Lai, đóng BHXH được 6 tháng. Về đây nghỉ và buôn bán thì được các anh chị bên Bưu điện tư vấn nên tôi tiếp tục đóng BHXH tự nguyện để sau này được lương hưu, được hưởng các chế độ trợ cấp khác…”

Năm 2020, tỉnh Gia Lai được giao chỉ tiêu phát triển thêm 15.270 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng hơn 200% so với năm 2019. Đại diện BHXH tỉnh Gia Lai cho biết, đây là chỉ tiêu không dễ thực hiện. Cho nên, ngoài sự nỗ lực của ngành, thì sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết, để qua đó cùng chung tay với đơn vị hoàn thành chỉ tiêu được giao./.

Quốc Linh, Mạnh Hà, Ksor Tuối


Lượt xem: 37

Trả lời