Đảng bộ Chư Prông – Lãnh đạo Nhân dân vượt khó giảm nghèo

Cập nhật 20/11/2021, 08:11:02

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chư Prông lần thứ XVII đặt ra mục tiêu: mỗi năm giảm 0,5% hộ nghèo, trong đó, giảm 2% hộ nghèo người DTTS, phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện còn dưới 3% hộ nghèo. Đây là mục tiêu không dễ thực hiện, nhất là trong bối cảnh nhiều khó khăn của năm nay, năm đầu triển khai Nghị quyết. Lãnh đạo vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt chỉ tiêu giảm nghèo bền vững đang là quyết tâm lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đảng bộ xã Ia Lâu có 234 đảng viên, với 15 chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã. Mô hình đảng viên phụ trách hộ nghèo được duy trì từ nhiều năm nay. Trong đó, ngoài việc có trách nhiệm nắm bắt cụ thể nguyên nhân nghèo, tìm phương án và sát cánh cùng với hộ dân tạo sinh kế có thu nhập bền vững, thì việc nêu gương trong cán bộ, đảng viên được thực hiện hiệu quả. Trong 85% đảng viên là người DTTS ở đây, không ai còn diện hộ nghèo, cận nghèo. Không còn nghèo khó, đảng viên tự tin tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn làm theo, mạnh dạn vay vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, để có nguồn thu ổn định, từng bước thoát nghèo.

Anh Rơ Lan Hry, làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai nói: “Năm đầu tiên không biết làm ăn, mới tách hộ nên nghèo mãi, rồi cận nghèo. Sau có nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách nên cũng đầu tư mua máy móc, làm lúa, đi làm thuê nên bây giờ đời sống cũng đỡ hơn nhiều rồi”.

Bà Lương Thị Hồng Chiêm, Phó Bí Thư Đảng ủy xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Để phát huy tính gương mẫu trong đảng viên, đảng bộ xã luôn quan tâm, xây dựng nghị quyết để chỉ đạo đến chi bộ và đảng viên, thực hiện việc phụ trách hộ gia đình. Mỗi đảng viên cần làm tốt ở góc độ của gia đình mình thì mọi người mới nhìn vào noi theo được”.

Năm nay, do ảnh hưởng bối cảnh chung từ đại dịch Covid, nhiều hộ dân thiếu hụt nguồn thu từ lao động đi làm ăn xa gửi về, năng suất cây trồng chủ lực và vật nuôi bấp bênh, có thời điểm hạ thấp khiến tỷ lệ hộ nghèo ở một số xã tăng hơn so với đầu năm.

Để từng bước hoàn thành mục tiêu đề ra, bên cạnh cách làm cụ thể từ cấp ủy mỗi địa phương, Ban chấp hành Đảng bộ huyện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, coi giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, cấp ủy các cấp. Cùng với hỗ trợ kịp thời các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid, huyện tập trung kêu gọi đầu tư, liên kết tạo việc làm tại chỗ cho người dân, chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Cùng với chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, cải thiện một bước giá trị cây trồng vật nuôi cho nông dân thông qua việc thành lập duy trì các tổ chức nông hội, hợp tác xã…cấp ủy, hệ thống chính trị các địa phương khuyến khích người dân mạnh dạn với những cách làm mới, chuyển đổi thành công các mô hình kinh tế, đem lại thu nhập cao cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Độ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ia Me, huyện Chư Prông, Gia Lai  cho biết: “Đảng bộ, chính quyền xã tập trung lãnh đạo đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó chú trọng chuyển giao khoa học kĩ thuật, tập huấn cho người dân những mô hình mới, cách làm hay. Điển hình như  mô hình cây táo này, rất là hiệu quả. Nên nhiều người dân trong vùng cũng đến tham khảo”.

Ông Đinh Văn Dũng, TUV, Bí thư Huyện ủy Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện phải nói là năm khó khăn, nhất là ảnh hưởng bởi covid, nó tác động lớn đến tâm lý người dân. Chúng tôi rà soát lại các đối tượng để, giúp đỡ số thanh niên không có công ăn việc làm, đến nay đã giải quyết các vấn đề cơ bản, không để ai thiếu đói khi ở vùng dịch về. Không để ai thiêu ăn, thiếu việc làm. Trong 10 tháng qua, kinh tế vẫn ổn định, đời sống nâng cao, nguồn thu vượt chỉ tiêu đề ra”.

Cuối năm 2020, Chư Prông còn 2.676 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 8,8%. Kết quả rà soát mới đây, năm 2021 huyện có thêm 531 hộ thoát nghèo, tương ứng với tỷ lệ thoát nghèo là 1,97%, vượt 0,67% so với Nghị quyết HĐND huyện đề ra. Huyện phấn đấu giảm bình quân 0,5% / năm số hộ nghèo trong 5 năm tới và 2% hộ nghèo là đồng bào DTTS.

Ông Đinh Văn Dũng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Chư Prông, Gia Lai trao đổi: “Để thực hiện tốt nghị quyết đảng bộ lần thứ 17, chúng tôi xác định 3 nghị quyết chuyên đề trong nhiệm kì, riêng về xóa đôi giảm nghèo có 2 nghị quyết.  Huyện cũng đã đề ra những giải pháp đột phá,các cấp các ban ngành chuyên môn phải xây dựng kế hoạch thật cụ thể qua từng năm để phấn đấu thực hiện tốt nghị quyết giảm nghèo bền vững. Đất nước giải phóng nhiều năm rồi mà đồng bào còn nghèo khổ thì cấp ủy chính quyền phải có trách nhiệm với dân, nhất là đồng bào có đóng góp nhiều với cách mạng”.

Sẽ vẫn còn nhiều khó khăn trong nỗ lực đồng hành cùng người dân đầy lùi nghèo khó. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, đồng lòng của cấp ủy, cán bộ đảng viên và người dân, ChưPrông sẽ sớm có được thành quả đích thực khi Nghị quyết đi vào cuộc sống. Để giảm nghèo không chỉ là các chỉ tiêu, mà còn là đời sống mới của người dân khi rời xa đói nghèo./.

Minh Lý, Ksor Tuối


Lượt xem: 17

Trả lời