Dân làng Hà Đừng phấn khởi vui mừng về làng mới

Cập nhật 17/1/2020, 14:01:31

Hòa chung trong không khí vui tươi, phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh mừng Đảng tròn 90 tuổi, mừng Xuân mới Canh Tý 2020, huyện Kbang đã tổ chức chương trình hỗ trợ làng Hà Đừng, xã Đăk Rong xây dựng nông thôn mới để bà con dân làng về nơi ở mới. Niềm vui của bà con càng được nhân lên khi có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban ngành đoàn thể tỉnh và huyện Kbang về dự và chung vui.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang, từ tháng 3 năm 2019 huyện Kbang đã tiến hành quy hoạch, sắp xếp lại khu dân cư và tái cơ cấu lại sản xuất cho dân làng Hà Đừng, xã Đăk Rong – đây là một trong năm làng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Về cơ sở hạ tầng ngoài triển khai làm mới 111 căn nhà cho hộ nghèo, còn đầu tư đồng bộ từ hệ thống giao thông nội làng, thủy lợi, điện chiếu sáng, nước sinh hoạt. Trong sản xuất đã hỗ trợ trồng 40 ha cây mắc ca, cải tạo 20 ha lúa nước. Tổng nguồn vốn đã huy động để thực hiện cuộc kiến thiết lại làng Hà Đừng là gần 15 tỷ đồng. Trong đó: doanh nghiệp hỗ trợ hơn 6,1 tỷ đồng; vốn ngân sách trên 8,7 tỷ. Ngoài ra, còn huy động được 8.300 ngày công của các đơn vị quân đội, người dân cùng tham gia để di dời nhà bếp, làm nhà vệ sinh, khai hoang ruộng nước… Qua 8 tháng triển khai xây dựng làng nông thôn mới, bộ mặt, đời sống của người dân làng Hà Đừng đã có nhiều đổi thay và hứa hẹn một cuộc sống mới.

Ông Đinh A Đơn, Làng Hà Đừng, xã Đăk Rong, huyện Kbang, Gia Lai vui vẻ nói: “Trước đây rất là khó khăn; bây giờ xây dựng nông thôn mới thì thấy càng ngày càng phấn triển; một là nhà ở, rồi ruộng nước, ti vi cũng có rồi đường bê tông, dân làng rất là vui”.

Ông Đinh Văn Chui, Thôn trưởng làng Hà Đừng, xã Đăk Rong, huyện Kbang, Gia Lai cũng chia sẻ: “Hôm nay là ngày khánh thành nhà mới của bà con dân làng; bà con rất phấn khởi chuẩn bị đón Xuân mới, năm mới là sẽ vào nhà mới. Về nhà cửa thì nay bà con không phải lo lắng mà trong thời gian tới chỉ tập trung sản xuất vụ Đông Xuân”.

Đến dự và chung vui với bà con, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang động viên dân làng tiếp tục cố gắng vươn lên và đề nghị các cấp chính quyền huyện Kbang cần quan tâm, hỗ trợ bà con thay đổi cách thức làm ăn để từng bước vươn lên thoát nghèo và xây dựng thành công làng nông nông thôn mới.

Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Nhà bây giờ bà con thì tạm ổn rồi; đường đi thì thông thoáng; bây giờ việc còn lại của bà con là lo làm ăn, sản xuất, canh tác trên mảnh đất của mình để làm ra lúa, ngô, đậu, hạt mắc ca; ra con heo, con gà để mình bán, mình lấy tiền mình chi cho việc cần làm. Bây giờ bà con xong nhà, xong đường hết rồi, bây giờ bà con đang thiếu tri thức sản xuất, khoa học kỹ thuật thì đề nghị huyện, xã đưa người xuống hàng tháng hướng dẫn cho bà con biết canh tác, biết sản xuất để tăng năng suất lao động”.

Dù hạ tầng cơ sở đã được đầu tư đồng bộ và sản xuất đang từng bước đi vào ổn định song đời sống của bà con dân làng Hà Đừng vẫn còn nhiều khó khăn với trên 56% số hộ thuộc diện nghèo và hơn 25% cận nghèo. Do đó, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong định hướng phát triển sản xuất cho người dân.

Ông Lê Văn Quang – Chủ tịch UBND xã Đăk Rong, huyện Kbang, Gia Lai cho biết: “Việc trước mắt của chúng tôi là thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy về tập trung hỗ trợ sản xuất cho nhân dân và giải pháp thì chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân phát triển trồng và chăm sóc cây mắc ca, hướng dẫn cho bà con sản xuất lúa nước 2 vụ và trồng sắn cao sản trên diện tích đất đã chuyển đổi từ đất lúa rẫy năng suất thấp để bà con có thu nhập, ổn định cuộc sống”.

Được về ở trong những ngôi nhà mới và nhận thêm những phần quà của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành giúp bà con dân làng Hà Đừng đón Xuân mới Canh Tý được ấm cúng, đủ đầy hơn. Đây là niềm động viên, khích lệ để bà con tích cực thi đua lao động sản xuất đem lại cuộc sống ấm no, trù phú./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 113

Trả lời