Đảm bảo việc tiêu thụ trái cây

Cập nhật 23/8/2021, 13:08:07

Hiện đang là giữa vụ thu hoạch một số loại cây ăn trái được trồng trên địa bàn tỉnh Gia Lai như: Sầu riêng, chôm chôm, bơ, nhãn…So với năm trước thì năm nay giá cả một số loại trái cây có biến động nhẹ tùy theo thời điểm, song điều đáng mừng nhất là việc tiêu thụ vẫn đảm bảo.

Có mặt tại một số nhà vườn trên địa bàn xã Ia Tô, huyện Ia Grai – địa phương có diện tích cây ăn trái lớn của tỉnh Gia Lai, thời điểm này bà con vẫn đang tập trung thu hoạch chôm chôm, sầu riêng để xuất bán cho các thương lái. Bà con ở đây cho biết, vào cao điểm thu hoạch, sản lượng nhiều lại rơi đúng vào thời gian một số địa phương trong nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ thì vấn đề vận chuyển hàng hóa có khó khăn hơn và giá cả cũng có giảm nhẹ. Nhưng tình trạng đó cũng chỉ xảy ra trong vài ba ngày, sau đó trở lại bình thường, hàng hóa lưu thông ổn định. Còn hiện nay càng gần đến cuối vụ, giá bán sầu riêng, chôm chôm có dấu hiệu tăng cao mỗi ngày.

Bà Lê Thị Kim, Thôn 6, xã Ia Tô, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Thời điểm này khi hàng hóa bắt đầu khan hơn thì giá mấy ngày qua có xu hướng tăng trở lại. Ví dụ đầu vụ chôm chôm thường giá 6-7 ngàn/kg, giờ tăng cỡ 10 ngàn/kg; giá chôm chôm Thái bữa trước khoảng 15 -16 ngàn/kg thì giờ khoảng 20 ngàn đồng/kg. Sầu riêng loại Ri 6 đầu vụ khoảng 35-40 ngàn đồng/kg, bữa năng tăng hơn 5 ngàn đồng/kg. Ở các nơi thế nào tôi không biết chứ riêng vườn nhà tôi thì thu hoạch đến đâu thương lái đến tận nơi thu mua hết đến đó chứ không có tình trạng hàng hóa bị ùn ứ”.

Ông Lê Trung Giang, Thôn 6, xã Ia Tô, huyện Ia Grai, Gia Lai cũng nói: “Dịch bệnh Covid – 19 cũng có ảnh hưởng nhưng chỉ là cục bộ trong thời gian ngắn vài ba ngày thôi chứ không kéo dài, sau đó hàng hóa vẫn được tiêu thụ bình thường, nên không có chuyện ùn ứ sản phẩm. Về vấn đề giá cả, năm nay đúng là giá sầu riêng, chôm chôm cũng có giảm hơn năm ngoái nhưng quan trọng là việc tiêu thụ không gặp khó khăn gì, như vậy đã là tốt lắm rồi”.

Ngoài cây điều là cây trồng chủ lực thì những năm gần đây phong trào trồng cây ăn quả trên địa bàn huyện Ia Grai phát triển khá mạnh, trở thành cây trồng hàng hóa, mang lại nguồn thu nhập chính của nhiều nông dân. Vì đã khẳng định được chất lượng nên việc tiêu thụ sản phẩm của bà con ở đây rất thuận lợi. Thời gian qua, mặc dù dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp nhưng sản phẩm hàng hóa bà con nông dân làm ra vẫn đảm bảo tiêu thụ ổn định.

 Ông Nguyễn Chí Nguyên, Phó Chủ tịch HĐND xã Ia Tô, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Thời gian qua vấn đề tiêu thụ nông sản trên địa bàn xã nhìn chung là không có biến động gì lớn. Qua theo dõi, nắm bắt thực tế từ người dân thì thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Trước đó về phía địa phương cũng đã xây dựng các phương án dự phòng trong tình huống dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp thì sẽ kết nối để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân”.

Trước thông tin cho rằng, một số loại trái cây bị rớt giá thê thảm, các cơ quan nhà nước của tỉnh Gia Lai đã vào cuộc tìm hiểu để có những thông tin chính thức, tránh gây hiểu nhầm, nhất là không để tư thương lợi dụng thông tin không chính xác để ép giá nhà vườn.

Bà Đào Thị Thu Nguyệt, PGĐ Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết: “Hiện nay qua khảo sát trên thị trường thì giá sầu riêng như Ri 6, Thái Lan đều không dưới 50, 60 ngàn đồng/kg. Phải khẳng định rằng đến thời điểm hiện nay theo nắm bắt từ các địa phương, sầu riêng không có chuyện bị rớt giá thê thảm. Giữa Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp có sự phối hợp chặt chẽ để nắm bắt tình hình, nhất là về sản lượng. Nếu hàng hóa tiêu thụ trong tỉnh có tình trạng ùn ứ, thì Sở đã có các kênh kết nối cung cầu”.

Hồng Uyên – Viễn Khánh – Minh Vũ


Lượt xem: 17

Trả lời