Đảm bảo cung ứng sách giáo khoa phục vụ năm học mới

Cập nhật 09/8/2022, 07:08:31

Năm học mới đã cận kề, thời điểm này, sau khi UBND tỉnh có Quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) các khối lớp sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, hầu hết phụ huynh đã mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho con em mình theo lựa chọn của từng cơ sở giáo dục. Các nhà sách trên địa bàn tỉnh đã có sự chuẩn bị đầy đủ, kịp thời cung ứng sách theo nhu cầu của phụ huynh học sinh và phù hợp với lựa chọn của từng trường.

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, chị Nguyễn Hà Giang, ở phường Đống Đa, thành phố Pleiku đã đưa con đến nhà sách để mua sách phục vụ cho học tập trong năm học mới 2022 – 2023. Năm nay con chị Giang vào lớp 10, cũng là năm đầu tiên áp dụng sách giáo khoa mới đối với cấp Trung học phổ thông. Vì vậy, để mua được bộ sách theo đúng lựa chọn của nhà trường, chị đã phải dành ra không ít thời gian để tìm hiểu.

Chị Nguyễn Hà Giang – Phường Đống Đa, Tp. Pleiku cho biết: “Để thuận tiện trong quá trình chọn sách cho cháu thì tôi có lên website của nhà trường mà cháu sẽ học trong năm học tới để in hướng dẫn của nhà trường ra, sau đó mới đi lựa chọn sách cho phù hợp. Tôi cũng đi 2 lần mới đầy đủ sách đấy. Lần này là lần thứ 2”.

Chị Lang Thị Hường – xã Ia Dêr, huyện Ia Grai nói: “Đây là lần thứ 2 tôi đi mua sách cho con tôi chuẩn bị vào lớp 10, 1 đứa thì lớp 6 học chương trình mới. Tôi cũng được tư vấn rất là kĩ để lựa chọn sách cho con khi học ở trường nào thì sử dụng bộ sách đó”.

Nhằm chuẩn bị sách cung ứng cho năm học 2022 – 2023, Công ty Cổ phần sách và Thiết bị trường học Gia Lai đã nhập trên 3,4 triệu bản sách giáo khoa, sách bổ trợ ở các khối lớp, trong đó có trên 1,3 triệu bản sách giáo khoa các lớp 3, lớp 7 và lớp 10 – các khối lớp áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ năm học tới. Để thuận lợi cho phụ huynh đến mua sách, đơn vị đã xây dựng danh mục sách đóng bộ tại các nhà sách, cửa hàng. Trong trường hợp phụ huynh mua sách không theo bộ thì cũng có đội ngũ nhân viên tư vấn trực tiếp để dễ dàng lựa chọn các cuốn sách phù hợp với lựa chọn của từng trường.

Ông Đào Bích Trường – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Gia Lai cho biết: “Công ty đã dựa vào danh mục công bố của Sở Giáo dục, các Phòng Giáo dục và danh mục sách của từng trường học để chuẩn bị sẵn, đóng bộ theo lựa chọn của từng trường. Đặc biệt sách lớp 10 năm nay thì có nhiều bộ sách giáo khoa và có nhiều tổ hợp. Thành ra khi phụ huynh học sinh mua sách thì sẽ có đội ngũ tư vấn để tư vấn cho từng đối tượng học sinh theo đúng danh mục mà nhà trường đã lựa chọn.”

Ông Nguyễn Văn Thuật, Quản lí Nhà sách Vạn Trí, thành phố Pleiku cho biết:  “Nhà sách Vạn Trí nói riêng và Công ty Cổ phần Văn hóa Giáo dục Gia Lai nói chung đã tổ chức nhập hàng hóa đầy đủ phục vụ nhu cầu của phụ huynh học sinh trong năm học 2022 – 2023. Gần như đến giờ này thì sách đã có đầy đủ và các đồ dùng học tập cho học sinh cũng đã có đầy đủ”.

Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các phụ huynh học sinh, nhất là những phụ huynh hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, thì giá của các bộ sách lớp 3, lớp 7 và lớp 10 năm học mới này tăng rất nhiều so với sách chương trình phổ thông 2000, điển hình như bộ sách lớp 3 nếu như năm trước chỉ có giá 58 ngàn đồng, thì năm nay có giá từ 183 ngàn đến 220 ngàn đồng. Tương tự như vậy, sách giáo khoa các lớp 7 và 10 cũng cao hơn từ 2 đến 4 lần so với sách hiện hành. Nhằm hỗ trợ các phụ huynh đồng bào dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo có con đang học những khối lớp này, các địa phương đã có phương án hỗ trợ kịp thời để không học sinh nào phải bỏ học vì không có tiền mua sách giáo khoa.

Ông Nguyễn Văn Hải – Trưởng Phòng GD & ĐT huyện Mang Yang cho biết: “Ngành Giáo dục cũng đã tham mưu huyện xuất kinh phí 213 triệu để mua sách giáo khoa// nhằm bố trí tất cả các em học sinh hộ nghèo sẽ được mượn sách giáo khoa để học, và để chuẩn bị cho năm học mới thì về cơ sở vật chất cũng như các vấn đề khác đã được tiến hành một cách cơ bản”.

Liên quan đến việc đảm bảo cung ứng sách giáo khoa cho năm học mới, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các nhà xuất bản cùng đơn vị liên quan để cung ứng sách giáo khoa đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ đến cơ sở giáo dục phổ thông, đáp ứng nhu cầu của giáo viên, phụ huynh và học sinh trên địa bàn trước ngày 15/8; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa trong năm học 2022-2023 trên địa bàn./.

Quốc Linh, Phi Long


Lượt xem: 14

Trả lời