Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện mùa mưa bão

Cập nhật 20/10/2020, 13:10:14

Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện là một trong những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng góp phần đảm bảo nguồn điện an toàn, nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện cho khách hàng. Đặc biệt trong tình hình thời tiết biến phức tạp như hiện nay, mưa bão liên tục và kéo dài gây mưa lớn ở nhiều tỉnh/thành trên cả nước thì việc đảm bảo an toàn hàng lang lưới điện lại càng quan trọng hơn, vì một nguồn điện an toàn phục vụ cho cuộc sống.

Đường dây 220kV mạch kép Pleiku – Sê San 3 và Pleiku – Sê San 3A được xây dựng năm 2004 và đưa vào vận hành năm 2006 với chiều dài hơn 29,7km đi qua địa bàn các xã Ia Kreng, Ia Mơ Nông, Ia Ka, Ia Nhin, Nghĩa Hòa và thị trấn Phú Hòa của huyện Chư Pah. Đây là tuyến đường dây quan trọng trong truyền tải điện năng từ các nhà máy thủy điện Sê San 3A và Sê San 3 về Trạm biến áp (TBA) 500kV Pleiku để hòa vào lưới điện Quốc gia; chính vì vậy để đảm bảo tránh sự cố ở một vài vị trí cột có nguy cơ cây cao su ngã đổ vào đường dây gây mất điện trên diện rộng và thiệt hại lớn; thời gian qua Truyền tải Điện Gia Lai đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đền bù cho người dân có diện tích cây trồng nằm trong khu vực này để phối hợp chặt tỉa, phát quang đảm bảo an toàn hành lang tuyến cho lưới điện.

 Ông Đinh Quang Hải – Thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah cho biết: “Cũng vì lợi ích, vì an toàn của lưới điện quốc gia thì không những từ bây giờ mà từ nhiều năm trước cũng đã hỗ trợ anh em chặt tỉa”.

Với nhiệm vụ được giao quản lý vận hành 02 TBA 500kV Pleiku và Pleiku 2, tổng dung lượng 2.625 MVA cùng 16 tuyến đường dây 500-220kV có tổng chiều dài các đường dây mạch đơn, mạch kép, mạch tứ hơn 785 km; trong đó nhiều khu vực rất khó khăn cho công tác kiểm tra vận hành cũng như nhiều vị trí đường dây có nguy cơ bị cây ngã đổ; vì vậy công tác đảm bảo an toàn hành lang tuyến cho lưới điện luôn được Truyền tải Điện Gia Lai thực hiện thường xuyên, liên tục và định kỳ hàng năm bằng nhiều hình thức như: Ký cam kết với hộ gia đình, đặt biển báo, chặt tỉa cây; đồng thời kết hợp lắp camera để giám sát chống cháy mía, cháy rừng trên đường dây 220kV, 500kV cũng như lắp camera để giám sát cây cao ngoài hành lang loại trừ nguy cơ ngã đổ sẽ vi phạm khoảng cách an toàn.

Ông Nguyễn Viết Trị – Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Truyền tải Điện Gia Lai cho biết: “Được sự đồng thuận của người dân thì đơn vị Quản lý vận hành đã tổ chức phát quang để mà đảm bảo lưới điện vận hành an toàn,không chỉ là ở khu vực trạm Pleiku trên đường dây Sê San mà còn rất nhiều đường dây như Sê San 4, đường dây 500kV Ia Ly là huyết mạch cung cấp lên hệ thống truyền tải điện quốc gia. Mỗi mùa có một đặc thù,mùa khô thì phát quang chống cháy hành lang; mùa mưa thì chặt cây cao ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ. Thì công tác quản lý vận hành, chúng tôi làm rất nhiều giải pháp để đảm bảo”.

Đánh giá đúng hiện trạng thực tế cũng như từng đặc điểm khu vực các tuyến đường dây, các vị trí xung yếu để chủ động ứng phó với tình hình thời tiết và có phương án xử lý sự cố lưới điện nếu xảy ra; điều này đã và đang góp phần giảm thiểu đáng kể các thiệt hại cho lưới điện do mưa bão gây ra, đảm bảo cho dòng điện Quốc gia được vận hành an toàn, liên lục và hiệu quả./.

 Mỹ Tiến, Xuân Huy

 


Lượt xem: 86

Trả lời