Đak Đoa chủ động chống hạn cho cây trồng vụ Đông Xuân 2016-2017

Cập nhật 05/3/2017, 05:03:34

Kế hoạch vụ Đông Xuân 2016-2017, huyện Đak Đoa gieo trồng 2.414ha cây trồng các loại; và để đảm bảo cho sản xuất của bà con trước những diễn biến thất thường của thời tiết, địa phương đã chủ động kế hoạch phòng chống hạn ngay từ đầu vụ.

Chuyển đổi cây trồng là giải pháp đầu tiên mà ngành nông nghiệp huyện Đak Đoa cũng như các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tính tới đầu tiên khi bước vào sản xuất vụ Đông Xuân 2016-2017 của địa phương. Tại xã Hà Bầu, 03ha lúa nước của cánh đồng làng Rai không đảm bảo nước tưới trong vụ Đông Xuân năm trước đã được xã tuyên truyền, vận động người dân chuyển sang trồng khoai lang Nhật và hiện đang phát triển rất tốt.

Chị Planh – Cán bộ nông nghiệp xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Vụ Đông Xuân năm nay của xã thì nói chung đạt kế hoạch của huyện giao. Đối với cây lúa thì hiện tại đã gieo sạ hết 346ha và cây rau màu thì cũng đạt kế hoạch huyện giao. Rồi năm nay nói chung là xã cũng đã khuyến cáo bà con  chuyển đổi những diện tích năm ngoái bị hạn hán”.

Ngoài xã Hà Bầu thì với những diện tích lúa nước còn lại trong tổng số 500ha lúa nước không đảm bảo nước tưới ở vụ Đông Xuân trước; trong đó tập trung tại các xã phía Nam như Glar, Ia Pết, ADơk, thị trấn Đak Đoa…; theo kế hoạch vụ Đông Xuân 2016-2017, huyện Đak Đoa sẽ cắt giảm toàn bộ những diện tích lúa nước ở các khu vực này. Đối với hệ thống thủy lợi trên địa bàn, từ nguồn vốn phân bổ kinh phí thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa năm 2016, UBND huyện Đak Đoa đã có quyết định phê duyệt hồ sơ các công trình thủy lợi gồm: Thủy lợi Brông Goay (xã Ia Pết), thủy lợi Djrông (xã ADơk), thủy lợi Ia Mút (xã Hà Bầu), và thủy lợi Đê Thung (xã Đak Krong). Trên cơ sở đó, phòng NN&PTNT huyện cũng đã triển khai đấu thầu công trình thủy lợi Djrông (xã ADơk); các công trình còn lại đang hoàn tất các thủ tục để hợp đồng đơn vị thi công xây dựng, sửa chữa phục vụ nguồn nước tưới. Tuy nhiên về lâu dài, để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng của bà con, phòng NN&PTNT huyện đã có kế hoạch phân công lịch tưới cụ thể cũng như một số giải pháp khác.

Ông Lê Tấn Hùng – Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đak Đoa, Gia Lai   cho biết: “Ngay từ đầu vụ đã hỗ trợ, đã tuyên truyền người dân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, tích trữ nguồn nước để mà đảm bảo sử dụng hiệu quả cho các loại cây trồng; phân chia lịch tưới phù hợp, trong đó ưu tiên cho các loại cây công nghiệp. Khi mà tình trạng hạn cao điểm xảy ra thì tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân dùng máy bơm để tưới cho các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như tiêu, cà phê. Đối với cây lúa nước, rau đậu thì tưới luân phiên để mà sử dụng triệt để nguồn nước”.

Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng đang bước vào mùa khô. Với lượng mưa năm trước, dự báo tình hình thời tiết năm nay sẽ tiếp tục khó khăn với sản xuất nông nghiệp; chính vì vậy mà những giải pháp huyện Đak Đoa triển khai cho vụ Đông Xuân 2016-2017 hi vọng sẽ góp phần đảm bảo cho người nông dân một mùa vụ đạt cả về năng suất và chất lượng cây trồng./.

Mỹ Tiến – Thu Thủy- Minh Trí


Lượt xem: 88

Trả lời