Đặc sản gà nướng, cơm lam Tân Sơn và những ưu thế để xây dựng thương hiệu dịch vụ

Cập nhật 03/6/2019, 07:06:05

Tân Sơn là một xã vùng ven của thành phố Pleiku với đa số cư dân làm nông nghiệp, trong đó, có gần 1 nửa dân số là người Jrai…Không chỉ được biết đến là vùng đất vẫn giữ được nét thanh bình, đơn sơ, không khí trong lành, mát mẻ giữa một thành phố ồn ào, náo nhiệt. Tân Sơn còn nổi tiếng là nơi có dịch vụ ẩm thực gắn liền với văn hóa truyền thống của người DTTS. Gà nướng, cơm lam là một trong số đó…

Tận dụng những ưu thế sẵn có về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý và dân cư nên nhiều năm qua, xã Tân Sơn đã phát triển các loại hình dịch vụ, nhất là dịch vụ ẩm thực một cách mạnh mẽ. Trong đó, ấn tượng nhất là những nhà hàng ẩm thực kinh doanh các món ăn truyền thống của người dân bản địa như gà nướng, cơm lam, lá mì…. Điều đặc biệt là hầu hết các nhà hàng này đều do chính những người Jrai làm chủ.

Ông A Mlunh, Làng Tiêng, xã Tân Sơn, thành phố Pleiku, Gia Lai nói: “Gà nướng, cơm lam là món ăn truyền thống của dân tộc mình. Ngày xưa thì chỉ có ở trong các buổi lễ pơ thi hay đám cưới, đám hỏi mới có thôi, nhưng mà bây giờ thì phổ biến rồi, bà con đã biết làm để bán rồi”.

Gà nướng, cơm lam trở thành món ăn độc đáo của vùng đất Gia Lai nói chung và vùng đất Tân Sơn nói riêng cũng chính từ cách chế biến công phu, cầu kỳ của những đầu bếp người bản địa. Nguyên liệu để làm nên món ăn này ngoài gà, gạo nếp còn là những gia vị đặc trưng như mật ong, sả, lá é…Mỗi nhà hàng, mỗi người đầu bếp sẽ sở hữu cho mình một công thức riêng để tạo nên dấu ấn riêng trên mỗi món ăn.

Tuy nhiên, dấu ấn riêng của món ăn này chính là ở phần nguyên liệu.  Nguyên liệu để chế biến món gà nướng, cơm lam đều do các gia đình tự sản xuất hoặc mua lại của những người DTTS trong làng, xã nên đảm bảo được độ sạch, tươi, ngon. Nhờ vậy mà món Gà nướng, cơm lam Tân Sơn luôn tạo được sự hấp dẫn riêng với thực khách.

Anh Ksor Plit, Chủ quán Gà nướng Plit, xã Tân Sơn, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Những cái nguyên liệu mà chế biến ra món ăn này đều có nguồn gốc tại đây. Gà thì chúng tôi mua của bà con quanh các làng trong xã và các xã lân cận, đó là gà của bà con nuôi nên thơm, dai, ngon. Gạo nếp mình cũng mua gạo rẫy của bà con nên rất thơm, ngon”.

Để thu hút du khách, thời gian gần đây, chủ các cơ sở kinh doanh người Jrai cũng đã quan tâm đến xây dựng không gian, trang trí và đầu tư các dịch vụ đi kèm như phục vụ văn nghệ, lửa trại, cồng chiêng, múa xoang… Để du khách mỗi khi đến đây ngoài việc thưởng thức món ăn còn được khám phá về những nét độc đáo trong văn hóa truyền thống của người bản địa.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Du khách đến từ TP. HCM chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với món ăn này. Tôi cũng đã từng ăn gà nướng, cơm lam ở nhiều nơi khác như Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng. Nhưng tôi khẳng định món ăn này ở đây là ngon nhất, gà ngon, thơm, đậm vị, rất ngon.  Nếu có cơ hội trở lại đây, tôi vẫn sẽ thưởng thức món ăn này”.

Anh Ksor Plit, Chủ quán Gà nướng Plit, xã Tân Sơn, thành phố Pleiku, Gia Lai nói: “Chúng tôi cũng liên kết với các công ty lữ hành, du lịch để mà thu hút du khách đến tham quan, và thưởng thức các món ăn độc đáo của quán….Hầu như ai thưởng thức món này xong cũng rất ấn tượng và hứa hẹn sẽ quay trở lại”.

Là địa điểm có dịch vụ ẩm thực độc đáo, Tân Sơn lại là xã nằm gần với những thắng cảnh du lịch nổi tiếng như Biển Hồ và núi lửa Chư Đăng Ya nên rất thuận lợi để phát triển các loại hình dịch vụ gắn liền với du lịch, nhất là ẩm thực. Đây cũng chính là lý do mà UBND xã Tây Sơn, thành phố Pleiku lựa chọn  sản phẩm để đưa vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm của tỉnh. Với kế hoạch này, tin rằng sản phẩm gà nướng, cơm lam Tân Sơn sẽ còn được biết đến nhiều hơn và thu hút nhiều thực khách hơn.

 Ngọc Hà, Viễn Khánh


Lượt xem: 592

Trả lời