Đặc sắc các mô hình khởi nghiệp của phụ nữ Gia Lai

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:10

Cùng với đông đảo phụ nữ trên cả nước, phong trào phụ nữ khởi nghiệp ngày càng phát triển ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Trong 5 năm qua, hơn 170 ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiêu biểu đã được các chị em hiện thực hóa bằng những mô hình sản xuất, kinh doanh hết sức đặc sắc, mới lạ. Nhờ vậy đã tạo ra nhiều sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh ngày càng khởi sắc mỗi độ Xuân về Tết đến.

Với mong muốn đem đến những thực phẩm sạch, giàu chất dinh dưỡng để bữa ăn của mỗi gia đình thêm phần ý nghĩa, chị Nguyễn Thị Nhung ở thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện quyết tâm theo đuổi ước mơ khởi nghiệp từ việc trồng rau mầm hữu cơ. Tận dụng khoảng sân phía sau nhà, hàng ngày chị và cô con gái nhỏ cần mẫn ươm mầm, chăm sóc từng luống rau để mỗi ngày có thể cung cấp khoảng 10 kg rau cho các gia đình và nhà hàng trên địa bàn huyện Phú Thiện. Với giá bán từ 70.000 đồng/kg, việc trồng rau mầm không chỉ có thêm thu nhập mà còn có thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống, đồng thời tạo tiền đề để chị phát triển thêm nhiều loại rau hữu cơ khác.

Chị Nguyễn Thị Nhung – Hội LHPN huyện Phú Thiện cho biết: “Tôi chọn rau mầm vì nó mang đến cho mọi người giá trị về sức khỏe, chăm sóc tốt sức khỏe của gia đình mình và làm gì đó cho cộng đồng để mọi người được ăn những sản phẩm sạch và có sức khỏe tốt.  Hướng của tôi là muốn có mô hình rau sạch, không chỉ rau mầm mà còn nhiều loại rau khác nữa”.

Không chỉ là những sản phẩm nông nghiệp sạch, thời gian qua, nhiều hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư chế biến những loại nông sản chủ lực của tỉnh thành những sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3-4 sao. Với vợ chồng chị Vũ Thị Thắm và anh Nguyễn Khắc Quyến ở xã Ia Băng, huyện Chư Prông thì 3 năm qua đã không ngừng sáng tạo nâng tầm sản phẩm cà phê của gia đình theo một quy trình khép kín từ trang trại đến ly cà phê. Theo đó, tận dụng lợi thế 3 ha cà phê của gia đình nằm ở độ cao trên 700m ở Núi Hàm Rồng – Ngọn núi nổi tiếng ở tỉnh Gia Lai, cứ mỗi mùa thu hoạch, vợ chồng chị chọn hái những quả chín đỏ để chế biến cà phê theo một quy trình riêng biệt, qua đó ngày càng đưa sản phẩm vươn xa trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Anh  Quyến chia sẻ: “Mình hái chín 100% tại vườn sơ chế và lên men để tạo cà phê có sự khác biệt”.

Chị Thắm cho biết thêm: “Sau 3 năm làm, mình cũng đạt sản phẩm OCOP 3 sao, tới đây hướng lên đạt chứng nhận Viet Gap để có thể xuất khẩu, đi xa hơn nữa”.

Với sự sáng tạo và ý chí vượt khó theo đuổi đam mê khởi nghiệp, 5 năm qua, hơn 170 ý tưởng, dự án khởi nghiệp đã được nhiều hội viên, phụ nữ Gia Lai hiện thực hóa bằng nhiều sản phẩm đặc sắc, giá trị, trong đó có những sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3-4 sao, góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp, du lịch của tỉnh. Qua phong trào phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh còn góp phần thúc đẩy kinh tế tập thể và doanh nghiệp ngày càng phát triển, tạo thêm những dấu ấn của phụ nữ Gia Lai trong phong trào phụ nữ khởi nghiệp của cả nước.

Bà Rơ Chăm H’Hồng – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Gia Lai cho biết: “Từ các hoạt động thực hiện Đề án “Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp”, những sản phẩm OCOP của chị em đã góp phần bảo tồn các nghề truyền thống, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”.

Bà Hồ Thị Quý – Nguyên Trưởng Ban Hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN Việt Nam cũng cho biết: “Với những ý tưởng của chị em tôi thấy kế hoạch kinh doanh hay, bản địa gắn với chất liệu của địa phương, làm nên những sản phẩm không chỉ ở trên địa bàn tỉnh Gia Lai mà còn vươn xa toàn quốc, nhiều sản phẩm đã vươn ra thế giới”.

Có thể nói, với những nỗ lực, vượt khó, sáng tạo để theo đuổi ước mơ khởi nghiệp không chỉ giúp hội viên, phụ nữ Gia Lai nâng cao thu nhập, làm giàu cho gia đình mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh ngày càng phát triển bền vững.  Và mỗi mùa Xuân về Tết đến với hương sắc căng tràn nhựa sống như tiếp thêm khí thế để hội viên, phụ nữ ươm mầm những ý tưởng sáng tạo mới nhằm đưa các sản phẩm khởi nghiệp vươn xa trên thị trường./.

Thiên Thanh, Ksor Tuối, Minh Vũ


Lượt xem: 11

Trả lời