Cựu chiến binh Phạm Văn Tuấn làm giàu trên vùng đất khó

Cập nhật 08/8/2022, 07:08:57

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Kông Chro nói riêng đã có nhiều tấm gương Cựu chiến binh mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình. Cùng với đó, họ còn tiếp thêm động lực cho hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Cựu chiến binh Phạm Văn Tuấn, ở tổ dân phố Plei Pyang, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro là một tấm gương điển hình.

Nếu như trước đây, trên diện tích hơn 4 ha thì ông Phạm Văn Tuấn, ở thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro chủ yếu trồng cây ngắn ngày như: đậu, bắp, bí, ớt,…nhưng nay ông đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Thông qua những buổi tham quan, học hỏi kỹ thuật từ những người đi trước và qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông đã chuyển sang trồng 3 ha cây na và 1 ha trồng bơ 034. Sau hơn 3 năm chăm sóc, cây na, cây bơ đã cho thu hoạch, trong đó cây na cho trái 2 mùa trong 1 năm, với giá khá ổn định nên thu nhập của gia đình ông cũng tăng lên.

Ông Phạm Văn Tuấn Tổ dân phố Plei Pyang, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro cho biết:  “Năm ngoái giáp tết giá 45 ngàn/kg na đẹp, na xấu nhỏ thì giá thấp hơn. So với giá cây ăn quả so với những cây ngắn ngày thì hiện tại cho giá trị kinh tế cao hơn. Lúc trước như cây ngô cây đỗ thì 1ha  một năm trồng được 20 – 30 triệu, bây giờ cây na, cây bơ, bước đầu chúng tôi thu hoạch thì thấy năng suất đạt, giá trị kinh tế đạt khoảng tầm 50 triệu/ha. Gia đình tôi tập trung phát triển cây dài ngày. Cùng với đó, chúng tôi hỗ trợ bà con xung quanh nếu hỗ trợ nếu ai có nhu cầu về khoa học, kỹ thuật, giúp nhau trong vấn đề chăm sóc cây ăn quả cho năng suất cao.”

Kết hợp với trồng cây na và bơ, ông tận dụng diện tích trồng cỏ nuôi bò và chăn nuôi thêm heo để có thêm thu nhập. Mô hình trồng trọt, chăn nuôi giúp ông tận dụng nguồn phân bón hữu cơ, nhờ đó giúp tiết kiệm đầu tư cũng như giúp cây trồng phát triển bền vững hơn.

Ông Trần Văn Sơn – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro cho biết: “Đây là anh Phạm Văn Tuấn – Chi hội trưởng Chi hội CCB tổ Plei Pyang, thị trấn Kông Chro. Đây là mô hình mà anh Tuấn đã phát triển mà được các hội viên hộ nghèo, cận nghèo đến học tập và làm theo. Chúng tôi cho các Chi hội trưởng đi học tập các mô hình ở nơi khác về, sau đó từng hộ gia đình phát triển ở nhà để đưa các hội viên nghèo và cận nghèo đến để học tập và phát triển kinh tế.”

Với những cố gắng, nỗ lực của bản thân, Cựu chiến binh Phạm Văn Tuấn đã vượt qua khó khăn để phấn đấu vươn lên làm giàu trên mảnh đất khó Kông Chro. Ông không những làm giàu cho gia đình mình mà còn sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả cho người dân địa phương, nhất là hội viên Cựu chiến binh khi có nhu cầu phát triển kinh tế gia đình, góp phần nâng cao đời sống cho hội viên.

Thúy Diện, R’Piên


Lượt xem: 20

Trả lời