Cục thuế Gia Lai triển khai Đề án chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu

Cập nhật 05/3/2017, 05:03:05

 Dán tem niên phong tại công tơ tổng trên các phương tiện đo xăng dầu là giải pháp mà tỉnh  Gia Lai  đang triển khai nhằm chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường bình đẳng trong kinh doanh, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 165 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh xăng dầu với 301 cửa hàng và 985 cột bơm nhiên liệu. Hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng mới, nâng cấp khang trang, cơ bản đã phủ kín các địa bàn, kể cả vùng sâu vùng xa, phục vụt nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực, các hành vi gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu vẫn còn diễn ra hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, tạo sự bất bình đẳng trong việc kinh doanh xăng dầu, gây thiệt hại về kinh tế đối với người tiêu dùng và làm thất thu ngân sách nhà nước. Do vậy việc triển khai thực hiện đề án tăng cường công tác quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn  bằng cách thức dán tem niêm phong công tơ tổng trên các phương tiện đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn được cho là giải pháp hữu hiệu trong việc chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Ông Lê Quốc Thái, Phó trưởng Phòng kê khai thuế- Cục thuế Gia Lai cho biết: “Lâu nay việc tính thuế đối với các công ty xăng dầu chủ yếu dựa trên hóa đơn bán ra nên thất thoát về nguồn thu rất nhiều. Khi thực hiện đề án dán tem trên cột bơm xăng thì chỉ số nhảy trên cột bơm sẽ hiển hiện rõ và doanh nghiệp không thể thay đổi được”.

Trong quá trình dán tem niêm phong cột đo xăng dầu luôn bảo đảm khách quan, minh bạch, công bằng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật thuế; không gây phiền hà cho người nộp thuế, dễ thực hiện, dễ kiểm tra. Do đó đã nhận được sự đồng tình của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Bà Võ thị Định, GĐ Công ty cổ phần dịch vụ vận tải Gia Lai cho biết: “Doanh nghiệp của tôi kinh doanh xăng dầu rất lâu rồi, tuân thủ đúng quy định của nhà nước nên ngành thuế triển khai đề án này để chống thất thu ngân sách tôi hoàn toàn ủng hộ và tạo mọi điều kiện để cơ quan chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ”.
Là một doanh nghiệp đầu mối cung cấp xăng, dầu lớn trên địa bàn tỉnh với 69 cửa hàng, với hơn 118 cơ sở kinh doanh Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên cũng là đơn vị có số thuế nộp khá cho tỉnh trong những năm qua. Việc siết chặt quản lý đối với mặt hàng xăng, dầu  công ty rất  hưởng ứng và đồng tình ủng hộ.

Chị Hoàng thị Kim Nhung, Kế toán trưởng Công ty xăng dầu Bắc Tây Nguyên cho biết: “ Công ty rất ủng hộ đề án này và sẵn sàng phối hợp với ngành thuế triển khai việc dán tem các cột bơm xăng để đảm bảo chống thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời người tiêu dùng sử dụng xăng, dầu rõ nguồn gốc, chất lượng đúng với giá trị thực”.

Hiện tại Cục thuế tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng đang gấp rút triển khai dán tem niêm phong công tơ tổng tất cả các phương tiện đo xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tổ chức ghi chỉ số công tơ, xác định số lượng xăng mua vào bán ra, quản lý chặt chẽ việc mua hàng không xuất hóa đơn, ngăn chặn hành vi khai man, trốn thuế của các doanh nghiệp./.

Mỹ Linh,  Tuối


Lượt xem: 133

Trả lời