Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên, dấu ấn 40 năm

Cập nhật 12/3/2016, 11:03:42

Ngay từ những năm tháng đầu khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, có một Công ty cung ứng vật tư tổng hợp cho nền kinh tế ở vùng Bắc Tây Nguyên đã hình thành và miệt mài hành trình suốt 40 năm qua để  xây dựng nên những giá trị riêng có của mình trong thời kỳ kinh tế kế hoạch tập trung bao cấp và đặc biệt là từ lúc nền kinh tế đất nước chuyển sang cơ chế thị trường có sự cạnh tranh và đào thải đầy khốc liệt. Đó là Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên được thành lập vào mùa Xuân năm 1976. Nhìn lại chặng đường 40 năm qua, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Bắc Tây Nguyên tự hào rằng, dù hoạt động trong điều kiện, hoàn cảnh nào, tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên – người lao động trong đơn vị vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu của Petrolimex Việt Nam hiện nay. 

 

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong 40 năm qua, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã vinh dự được Đảng – Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng nhất, Hạng nhì; 6 Huân chương lao động hạng ba cho 3 tập thể và 3 cá nhân

Công ty TNHH MTV Xăng dầu Bắc Tây Nguyên, tiền thân là Công ty Vật tư tổng hợp Gia Lai – Kon Tum, được thành lập vào ngày 14/02/1976. Bước ra từ chiến tranh nên những ngày đầu thành lập, công ty phải trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách. Khó khăn nhất thời kỳ này là yếu tố con người. Song điều rất đáng trân trọng ở những cán bộ công nhân lao động của công ty là luôn nêu cao tinh thần cách mạng, biết khắc phục khó khăn và quyết tâm để có kết quả tốt nhất trong công tác.

         Năm 1986 khi nền kinh tế chuyển từ tập trung bao cấp sang thời kỳ đổi mới, công ty chọn xăng dầu là ngành hàng chủ lực.  Từ chỗ đón đầu được xu thế tất yếu của cơ chế thị trường, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã nhanh chóng bắt nhịp, đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe của kinh tế thị trường và tự hào khi cắm được những lá cờ đầu tiên của Petrolimex vào lòng người tiêu dùng của địa bàn Bắc Tây Nguyên.

          Ghi nhận sự trưởng thành của đơn vị, ngày 28/6/1993 Bộ Thương mại nay là Bộ Công thương quyết định chuyển đổi từ Công ty Vật tư tổng hợp Gia Lai thành Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên trực thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam.

Ông Phan Văn Ngự, Nguyên Giám đốc Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên cho biết: “ Giai đoạn 1993-2007 là giai đoạn đầu tiên Công ty chuyển sang chuyên doanh xăng dầu. Bằng trí tuệ, sức lực của tập thể người lao động, sự hỗ trợ của Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam, Công ty đã sớm vượt qua nhiều khó khăn, liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Thành công của công ty trong giai đoạn này chính là đầu tư vào con người và xây dựng cơ sở vật chất chuyên ngành”.

          Bước vào giai đoạn chuyên doanh, Công ty xác định, phát triển mạng lưới cửa hàng bán lẻ cả bề rộng lẫn chiều sâu, đẩy mạnh bán hàng trên tất cả các phương thức, lấy hiệu quả kinh doanh là trung tâm. Theo đó hệ thống cửa hàng bán lẻ trải đều ở hầu khắp địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Song song với việc phát triển mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ, công ty tập trung đầu tư xây dựng những cửa hàng tiêu chuẩn để xây dựng hình ảnh, thương hiệu của Petrolimex trong lòng người tiêu dùng. Đến nay trong tổng số 70 cửa hàng trực thuộc công ty đều đã đạt chuẩn cửa hàng 5 S. Đây là mô hình quản lý hiện đại, văn minh, hướng đến sự thân thiện với môi trường, đồng thời đảm bảo mang đến cho khách hàng những sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất.

        Con người luôn ở vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển của công ty.  Đến nay, tất cả lao động trong công ty đều có trình độ văn hóa cấp III, được phổ cập tin học ứng dụng; 28% người lao động và trên 98% cán bộ quản lý có trình độ đại học. Điều đặc biệt hơn là công ty đã tổ chức khóa đào tạo tại chỗ để đào tạo gần 100 cán bộ có đủ trình độ, khả năng chuyên môn, để có thể bộ nhiệm vào vị trí Cửa hàng trưởng sau này. Đây là một bước đi mang tầm chiến lược của công ty về công tác cán bộ.

          Trải qua nhiều khó khăn, thử thách song với sự định hướng phát triển phù hợp đã đưa Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên ngày càng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt. Vì vậy, năm 2011 khi thực hiện chủ trương của Chính phủ về tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam chuyển đổi thành Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Lúc này, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đảm bảo các điều kiện để thực hiện cổ phần hóa. Đây được xem như cơ hội để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa doanh thu của công ty không ngừng tăng cao. Chỉ tính riêng trong 5 năm, từ năm 2011 đến năm 2015 Công ty đã bán ra: 1.237.000 m3 xăng dầu, tăng 42,9 %; 7.140 tấn dầu mỡ nhờn, tăng 54 % ; 5.640 tấn Gas, tăng 370 % so giai đoạn trước đó; kinh doanh sơn Petrolimex đạt 7.450 triệu đồng; tổng doanh thu 22.700 tỷ, tăng 230 % ; lợi nhuận 174 tỷ, tăng 37 % so giai đoạn trước đó; nộp ngân sách Nhà nước 1.155 tỷ.

Ông Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: "Suốt 40 năm qua công ty đã đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống và sản xuất của tỉnh nhà. Đặc biệt công ty đã góp phần ổn định giá cả đối với nguồn năng lượng này và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty cũng đã góp phần phân bố lại địa bàn cũng như quy hoạch sản xuất bằng cách phân bố mạng lưới mạng. Ngoài ra, công ty đã có những đóng góp rất lớn cho ngân sách của địa phương”.

       Ngoài xăng dầu là mặt hàng chủ lực, công ty còn thực hiện đa dạng mặt hàng và ngành nghề kinh doanh mang nhãn hiệu Petrolimex. Dù ở phương thức nào công ty đều thực hiện chính sách nhất quán là xăng dầu tiêu chuẩn, dịch vụ hoàn hảo, chẳng những đáp ứng tốt nhất mong đợi của khách hàng mà còn cùng họ “Để tiến xa hơn".

       Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong 40 năm qua, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã vinh dự được Đảng – Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng nhất, Hạng nhì; 6 Huân chương lao động hạng ba cho 3 tập thể và 3 cá nhân; Chính phủ tặng nhiều Bằng khen, Cờ luân lưu; Tỉnh ủy, UBND các tỉnh Gia Lai, tỉnh Kon Tum và các Bộ, Ngành Trung ương tặng Cờ thi đua, Bằng khen. 

 Đồng chí Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nói: “ Hiện nay Công ty XDBTN nằm trong top 10 doanh nghiệp lớn nhất của Tập đoàn trong số 43 công ty. Đây không chỉ đảm bảo kinh doanh thuần túy mà còn đáp ứng nhiệm vụ chính trị trên vùng Bắc Tây Nguyên. Hiện nay công ty là đầu mối xuất khẩu sang Lào và CPC. Hệ thống mạng lưới của công ty phát triển rộng rãi và đóng  trên những cứ điểm quan trọng, đảm bảo ổn định xăng dầu cho thị trường Gia Lai và Kon Tum.Ngày nay công ty không chỉ đảm nhiệm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà là một trong những công ty đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất trong các đơn vị trong ngành. Bên cạnh lĩnh vực xăng dầu chính, công ty là điểm sáng về tổ chức kinh doanh các mặt hàng hóa khác”.

Với những thành tích đạt được Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đã tạo nên một dấu ấn vô cùng tự hào, chiếm giữ vị trí số 1 của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đây vừa là niềm tự hào, đồng thời là nền tảng vững vàng, động lực mạnh mẽ để Công ty Xăng dầu Bắc Tây nguyên viết tiếp những trang sử mới, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chiến lược kinh doanh, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu Petrolimex ngày càng lớn mạnh trên thị trường Bắc Tây Nguyên.

 Đồng chí Vũ Huy Trí-Bí thư Đảng ủy-Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty XDBTN cho biết: “ Thời gian tới nhu cầu để phục vụ xăng dầu rất cao, song tính chất cạnh tranh rất lớn. Công ty chủ trương ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, trong đó con người được xem là  vị trí trung tâm. Người lao động phải được đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập ổn định. Sẽ phát triển các mặt hàng kinh doanh, trong đó xăng dầu là trục chính và phát triển các sản phẩm hóa dầu, phát triển các kênh bán hàng, trong đó chú trọng khâu bán lẻ. Phải xây dựng hệ thống quản trị tốt, các hội đoàn thể phát triển vững mạnh”.

“Uống nước nhớ nguồn”, “ Đền ơn đáp nghĩa” là truyền thống tốt đẹp của công ty trong suốt nhiều năm qua. Từ nguồn quỹ phúc lợi và sự đóng góp của cán bộ công nhân viên, những năm qua công ty đã có mặt ở rất nhiều nơi trên mảnh đất Bắc Tây Nguyên hùng vỹ để chia sẻ cả về tinh thần và vật chất cho những địa phương, những hoàn cảnh, số phận kém may trong cuộc sống với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. 

Tin chắc rằng với những thành tựu đã đạt được trong 40 năm qua, thì mục tiêu mà Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên đặt ra trong thời gian cũng sẽ trở thành hiện thực. Thương hiệu, cũng như hình ảnh màu áo xanh Petrolimex của cán bộ, công nhân viên – người lao động của Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên mãi đẹp trong lòng người tiêu dùng và trường tồn với thời gian. Đó cũng là tất cả những gì đã có và sẽ có "Để tiến xa hơn" của một doanh nghiệp luôn gắn bó với sự phát triển của vùng đất Bắc Tây Nguyên./.

 

Hồng Uyên-Xuân Nguyên


Lượt xem: 176

Trả lời