Công điện số 15 của UBND tỉnh Gia Lai về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật 01/1/2021, 15:01:22

Công điện số 15 của UBND tỉnh Gia Lai về việc triển khai một số biện pháp cấp bách để phòng chống dịch Covid 19
                  

                             – Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh;

                   – Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố;

                   – Báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh.
   

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn ra rất nghiêm trọng. Ở trong nước, sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, từ ngày 26/12/2020 đến nay đã ghi nhận 04 trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đều là người nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua tuyến biên giới Campuchia. Đáng chú ý là thời gian gần đây, tình hình nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đặc biệt trong những ngày cuối năm chuẩn bị đón Tết Dương lịch và Tết cổ truyền Tân Sửu – 2021, tình hình xuất nhập cảnh và khả năng nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới có phức tạp, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao.

Nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập, lây nhiễm trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là thời giantrước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu – 2021, UBND tỉnh chỉ đạo:

  1. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan quản lý nghiêm ngặt việc xuất nhập cảnh, đi lại qua cửa khẩu; tổ chức chốt chặn, tuần tra và kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới với Campuchia, kiên quyết ngăn chặn hoạt động nhập cảnh trái phép; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.
  2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện nghiêm công tác cách ly y tế tại khu cách ly tập trung theo đúng quy định, tuyệt đối không để bỏ trốn khỏi khu cách ly, không để người không có trách nhiệm xâm nhập trái phép vào khu cách ly tập trung. Căn cứ tình hình cụ thể để chuẩn bị, thiết lập thêm cơ sở cách ly, sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly khi có yêu cầu.
  3. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng, nhất là công an các huyện biên giới tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác kiểm soát an ninh khu vực biên giới, kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, các đường mòn, lối mở…kịp thời phát hiệncác trường hợp nhập cảnh trái phép để xử lý và cách ly theo quy định.
  4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; các sở, ngành chức năng; UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động quần chúng, vận động nhân dân, nhất là tại các khu vực biên giới không tiếp tay, giúp đỡ, tổ chức người nhập cảnh trái phép; kịp thời thông báo, tham gia tố giác để lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng môi giới, đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; tuyên truyền, vận động, yêu cầu các gia đình có người thân đang ở nước ngoài (nhất là đang ở Campuchia) kịp thời thông tin, nhắc nhở cho người thân tuyệt đối không vượt biên, không nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; nếu người thân có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam phải chấp hành đúng quy định của pháp luật, thực hiên nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, cách ly y tế theo quy định để đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
  5. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tếthực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và công tác chuẩn bị phòng, chống dịch tại các địa phương, cơ sở y tế, bảo đảm luôn sẵn sàng, chủ động đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh; chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế biên giới, khai báo y tế, cách ly y tế, giám sát chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch theo quy định.
  6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị khi tổ chức các hoạt động lễ hội, các sự kiện tập trung đông người phải báo cáo, phối hợp với ngành y tế để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
  7. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Báo Gia Lai, Đài Phát thanh – Truyền hình Gia Lai, các cơ quan báo chí tiếp tục truyền thông mạnh mẽ về các biện phápphòng, chống dịch Covid-19 để mọi người dân tự giác, chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
  8. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị;Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phốnêu cao tinh thần trách nhiệmtrong phòng, chống dịch Covid-19, tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh và ngành y tế; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.
  9. 9. UBND tỉnh đề nghị Ban Thường trực UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị – xã hội của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng, cùng với nhân dân cả nước đón kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu – 2021 an toàn, vui tươi, lành mạnh./.

Lượt xem: 47

Trả lời