Công điện khẩn của UBND tỉnh Gia Lai về tăng cường các biện pháp cấp bách để phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 22/2/2024, 10:02:29

Ngày 20/02, UBND tỉnh Gia Lai có Công điện khẩn số 01 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách để phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh. Để chủ động trong công tác PCCCR, giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra; UBND tỉnh yêu cầu:

– Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục chủ động thực hiện công tác PCCCR theo chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác PCCCR mùa khô 2023- 2024. Thực hiện phương châm phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, triệt để và cần đặc biệt chú ý an toàn tính mạng con người và tài sản khi tham gia chữa cháy rừng; chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCCR, hạn chế thấp nhất về thiệt hại do cháy rừng gây ra.

          – UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chức năng trên địa bàn huyện và UBND cấp xã, đơn vị chủ rừng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR; vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp an toàn về PCCCR, quản lý các hoạt động canh tác nương rẫy; kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các hộ dân về kỹ thuật xử lý thực bì trong sản xuất nương rẫy, không để xảy ra cháy lan vào rừng. Chỉ đạo các Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện đôn đốc các đơn vị chủ rừng, UBND cấp xã, các cộng đồng, hộ nhận khoán bảo vệ rừng và các đơn vị đứng chân trên địa bàn tăng cường các biện pháp PCCCR; chuẩn bị và sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy khi có xảy ra cháy rừng; bố trí lực lượng trực 24/24 h vào những ngày nắng nóng, tổ chức tuần tra tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn; thường xuyên theo dõi, tiếp nhận và xử lý thông tin các điểm cháy trên hệ thống cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm và hệ thống phát hiện sớm cháy rừng “Hotspot GLA”, “Gia Lai FFW” để kiểm tra, xác minh, tổ chức chữa cháy kịp thời khi mới phát sinh; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về công tác PCCCR theo quy định. Khi có xảy ra cháy rừng trên địa bàn, Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp chỉ đạo và huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để kịp thời chữa cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản và tài nguyên rừng, đồng thời đảm bảo an toàn về tính mạng con người khi tham gia chữa cháy rừng.

          – Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị chủ rừng thực hiện các biện pháp PCCCR; cung cấp số liệu cấp dự báo cháy rừng cho Đài PT-TH Gia Lai để thông báo 2-3 lần/tuần trong suốt mùa khô 2023-2024. Chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR.

          – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT (Chi cục Kiểm lâm) và các địa phương trong công tác PCCCR khi có yêu cầu.

          – Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với cơ quan Kiểm lâm tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân các vụ cháy rừng xảy ra để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

          – Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và dự báo cháy rừng nhằm nâng cao ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước cho toàn thể Nhân dân trong bảo vệ rừng và PCCCR.

          – Đài PT-TH Gia Lai, Báo Gia Lai phối hợp chặt chẽ với Chi cục Kiểm lâm thường xuyên phát các bản tin về cảnh báo và cấp dự báo cháy rừng 2-3 lần/tuần trong suốt mùa khô 2023-2024; kịp thời đưa tin về công tác PCCCR trên địa bàn để nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong công tác PCCCR.

          – Các đơn vị chủ rừng thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của chủ rừng về PCCCR. Thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm và hệ thống phát hiện sớm cháy rừng của tỉnh Gia Lai để phát hiện các điểm cháy nhằm kịp thời huy động lực lượng dập tắt đám cháy khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn; đồng thời, báo cáo ngay về Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện, cấp tỉnh để phối hợp chỉ đạo và huy dộng lực lượng chữa cháy khi cần thiết. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các đơn vị chủ rừng chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra cháy rừng trên địa bàn mà không có biện pháp ngăn chặn, chữa cháy và báo cáo kịp thời./.


Lượt xem: 3

Trả lời