Công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2019

Cập nhật 28/4/2020, 17:04:02

Sáng 28/4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố trực tuyến Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2019. Dự Hội nghị tại đầu cầu truyền hình Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông.

Bảng Chỉ số hiệu quả PAPI năm 2019 ghi nhận không có tỉnh nào đạt mức điểm cao nhất cho cả 8 chỉ số thành phần được đánh giá. Bến Tre, Đồng Tháp và Quảng Ninh là 3 tỉnh đạt mức điểm tổng hợp cao nhất trên Bảng Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2019, đều có mức điểm trên 46,6 điểm. Gia Lai là một trong 16 tỉnh nằm trong nhóm có điểm số thấp nhất với 41,56 điểm. Riêng chỉ số sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở đạt được mức điểm trung bình cao với 5,11 điểm; các chỉ số còn lại đều rơi vào nhóm điểm trung bình thấp và thấp, gồm: công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; quản trị môi trường; cung ứng dịch vụ công; quản trị điện tử.

Chỉ số PAPI năm 2019 khảo sát 14.138 công dân Việt Nam được lựa chọn ngẫu nhiên trên toàn bộ 63 tỉnh, thành. Theo đánh giá, cải thiện lớn nhất qua khảo sát được ghi nhận ở lĩnh vực kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (có tác động lớn nhất đến mức độ hài lòng của người dân) và nâng cao công khai, minh bạch. Tác động rõ nét của chiến dịch phòng chống tham nhũng lên cảm nhận của người dân về tham nhũng lớn và tham nhũng vặt. Lĩnh vực này cải thiện mạnh mẽ nhất trong năm 2019 ở cấp quốc gia và cấp xã phường.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 121

Trả lời