Công an tỉnh Gia Lai ra quân tổng kiểm tra toàn diện các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke

Cập nhật 13/9/2022, 16:09:33

Thời gian gần đây tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại nặng về người. Nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các hành vi vi phạm liên quan đến công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cũng như cứu nạn cứu hộ trong trường hợp nguy cấp xảy ra cháy, nổ, Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương trên địa bàn tỉnh đồng loạt ra quân tổng kiểm tra toàn diện các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Ghi nhận của nhóm phóng viên thời sự.

Ngay khi có chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm ra quân tổng kiểm tra toàn diện các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke (bắt đầu từ ngày 10.9), Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã nhanh chóng triển khai đến toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị bắt tay vào thực hiện.

Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 139 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke. Cùng với kiểm tra định kỳ, trong đợt cao điểm này, lực lượng chức năng đồng loạt tiến hành kiểm tra đột xuất nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót tại các cơ sở trong việc chấp hành các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng – Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong quá trình kiểm tra chúng tôi tập trung vào kiểm tra các hệ thống đường lối thoát nạn, thoát hiểm ở các phòng, cơ sở kinh doanh karaoke và kiểm tra điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy. Trong đó chúng tôi cũng kiểm tra hệ thống cầu thang thoát nạn, thoát hiểm, các biển chỉ dẫn”.

Anh Phạm Đăng Hiền – Quản lý Karaoke Pradise, thành phố Pleiku nói: “Phòng cháy chữa cháy thì chúng tôi có 2 lối thoát hiểm bằng thang bộ, hệ thống báo cháy, bình chữa cháy trên tầng thì đảm bảo đủ tại tất cả các tầng. Những đèn để thoát hiểm và biển Exit thì đầy đủ. Bên cạnh đó nhân viên thì có 8 bạn có chứng chỉ, nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy. Hàng ngày thì nhân viên sẽ đi kiểm tra từng phòng, phòng nào không có khách thì sẽ tắt hết hệ thống điện trong phòng”.

Kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke những ngày đầu thực hiện cao điểm tại thành phố Pleiku, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Gia Lai đã phát hiện một số vi phạm. Dù không quá nghiêm trọng, song để giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy nổ, lực lượng chức năng đã yêu cầu các sở kịp thời khắc phục và sẽ tiến hành hậu kiểm.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng – Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Qua kiểm tra thì đoàn đã phát hiện ra các lỗi chủ yếu là cửa thoát nạn từ các phòng hát ra hành lang để ra bên ngoài thì chưa đúng theo yêu cầu, chủ yếu là cửa mở vào trong. Diện tích lối thoát nạn cũng chưa đảm bảo. Thứ 2 nữa là trang thiết bị phương tiện phòng cháy chữa cháy tại một số cơ sở chưa đảm bảo chất lượng, rồi nhân viên phục vụ tại các cơ sở ấy qua kiểm tra thì chưa nắm bắt việc sử dụng các phương tiện chữa cháy cho thành thạo. Đặc biệt đối với hệ thống điện qua kiểm tra thì vẫn phát hiện ra một vài cơ sở vẫn đang còn câu móc thêm ngoài thiết kế ban đầu. Bên cạnh đó tại phòng hát trong quá trình sửa chữa thì hệ thống điện cũng chưa đạt theo quy định”.

Đợt cao điểm ra quân tổng kiểm tra toàn diện các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke sẽ được lực lượng công an trên địa bàn tỉnh Gia Lai thực hiện đồng bộ và sẽ có báo cáo kết quả chính thức gửi đồng chí Giám đốc Công an tỉnh trước ngày 23.9. Trong quá trình kiểm tra, những cơ sở vi phạm nghiêm trọng các quy định về phòng cháy, chữa cháy sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm, thâm chí rút giấy phép đăng ký kinh doanh.

 Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 8

Trả lời