Công an huyện Phú Thiện phát hiện, thu giữ hàng loạt giấy phép lái xe giả

Cập nhật 30/10/2020, 16:10:00

Thời gian gần đây, qua quá trình tuần tra kiểm soát, nắm bắt thông tin tại cơ sở, Công an huyện Phú Thiện đã phát hiện, thu giữ hàng loạt giấy phép lái xe mô tô giả. Người dân mà các đối tượng nhắm đến chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số tại các buôn, làng vùng sâu vùng xa trên địa bàn huyện.

Hơn 50 giấy phép lái xe mô tô hạng A1 giả được lực lượng Công an huyện Phú Thiện thu giữ trong quá trình tuần tra kiểm soát cũng như vận động người dân tại cơ sở giao nộp từ hơn 1 tháng qua. Những giấy phép lái xe này được làm hết sức tinh vi, bằng mắt thường khó có thể phát hiện khi được chứng thực bằng chữ ký của người có thẩm quyền và đóng dấu của cơ quan quản lý Nhà nước cấp.

 Đại úy Lê Phước linh – Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Phú Thiện cho biết:  “Các chữ ký thì thông thường các đối tượng lên mạng internet, có các chữ ký của các lãnh đạo trên đó, các đối tượng sau đó scan các chữ ký đó ra rồi scan lên bằng lái xe mô tô”.

Qua quá trình lập án điều tra, mới đây, Công an huyện Phú Thiện đã tiến hành bắt giữ, khởi tố vụ án, khởi bố bị can và ra lệnh tam giam đối với đối tượng Siu H’Nguin ( sinh năm 1984, trú tại làng Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện) về hành vi “ Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tại cơ quan điều tra, Siu H’Nguin khai nhận: Khoảng cuối năm 2019, thông qua mạng xã hội zalo có quen biết và móc nối với một người tên Tới để làm giả giấy phép lái xe giả. Sau đó, H’Nguin đã đến địa bàn các xã: Ia Ake, Ia Sol và Ia Piar thuộc huyện Phú Thiện để liên hệ tìm người có nhu cầu làm giấy phép lái xe. Trong khoảng thời gian cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, đối tượng đã trực tiếp nhận số tiền hơn 109 triệu đồng của 88 người để làm giấy phép lái xe giả. Đến thời điểm bị bắt, đối tượng Siu H’Nguin đã làm xong 65 giấy phép lái xe giao cho người dân và hưởng lợi số tiền bất chính gần 24 triệu đồng.

Đối tượng Siu H’Nguin nói: “Nộp hình, chính minh thư phô tô rồi nộp 1,5 triệu, người dân hỏi nộp thì được hoa hồng bao nhiêu, tôi cũng nói được 200 nghìn/1 bằng”.

Thượng tá Rơ Mah Chăm Pa – Phó trưởng Công an huyện Phú Thiện cho biết: “Tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát tất cả các bằng lái xe trên địa bàn huyện, để làm sao phổ biến cho Nhân dân biết, nắm được để bà con nhận thức được, hiểu được, tránh bị lừa để làm giấy phép lái xe giả”.

Hành vi làm giả giấy phép lái xe để trục lợi bất chính là vi phạm pháp luật và cần phải được xử lý nghiêm. Để tránh bị các đối tượng lừa gạt, người dân cần nâng cao nhận thức, chủ động đăng ký học để được thi, cấp giấy phép lái tại các cơ sở đào tạo uy tín do cơ quan Nhà nước cấp phép./.

Đoàn Bình;  Minh Trí


Lượt xem: 176

Trả lời