Công an Huyện Chư Păh đấu tranh với hành vi khai thác vận chuyển lâm sản trái phép

Cập nhật 06/12/2016, 09:12:12

Thời gian qua, trước tình trạng khai thác vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn có diễn biến phức tạp, Công an huyện Chư Păh đã tập trung lực lượng đấu tranh, cương quyết ngăn chặn hành vi khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, góp phần bảo vệ tài nguyên rừng. 

6-12-can

Sau một thời gian tích cực điều tra, xác minh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chư Păh đã xác định được 3 đối tượng gồm: Hồ Ngọc Lý, Nguyễn Hải Đăng, cùng 27 tuổi, trú tại xã Tân Sơn, TP.Pleiku và Siu Tuân 26 tuổi, trú xã Chư Jôr, huyện Chư Păh là thủ phạm khai thác vận chuyển hơn 30m3 gỗ từ nhóm III đến Nhóm V tại tiểu khu 321, thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, tại xã Hòa Phú, huyện Chư Păh. Đến chiều ngày 2-12-2016, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chư Păh đã tiến hành bắt, tạm giam 3 đối tượng trên để tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Đối tượng Siu Tuân khai nhận: Tôi được đồng bọn thuê vào rừng cắt gỗ, mỗi khối gỗ chúng trả cho tôi 400 ngàn đồng, sau 5 ngày cắt gỗ thì biết lực lượng Công an huyện truy quét nên chúng tôi bỏ trốn.

Đối tượng Hồ Ngọc Lý cho biết: “Tôi thuê 2 người vào khu vực rừng thuộc huyện Chư Păh cắt gỗ, sau đó vận chuyển, tập kết ra bãi và bán cho các đối tượng khác. Tôi đã nhận thấy lỗi của mình, sự việc này cũng là bài học cho những ai còn khai thác gỗ trái phép”.

Được biết, ngày 25-11-2016, Công an huyện Chư Pah phát hiện tịch thu hơn 70 m3 gỗ các loại tại khu vực rừng thuộc xã Hòa Phú và xã Chư Đăng Ya huyện Chư Pah. Trong đó, đã xác định được hơn 30m3 gỗ do nhóm đối tượng Lý, Đăng, Tuân khai thác trái phép, 40 m3 còn lại được phát hiện vắng chủ tại một bãi đất trất trống thuộc xã Chư Đăng Ya.

Địa bàn rừng núi hiểm trở, giáp ranh với tỉnh Kon Tum và nhiều huyện của tỉnh Gia Lai, mặt khác các đối tượng lâm tặc thường vận chuyển gỗ vào ban đêm, có đồng bọn cảnh giới nên công tác đấu tranh, ngăn chặn gặp không ít khó khăn.

Thiếu tá Trần Văn Linh – Phó trưởng Công an huyện Chư Păh cho biết: “Mặc dù công tác đấu tranh ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép gặp nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên quán triệt và động viên cán bộ chiến sỹ phải chủ động khắc phục để đấu tranh ngăn chặn với hành vi này. Đồng thời, Công an huyện đã tập trung công tác nắm tình hình, thực hiện nhiều đợt truy quét tại các khu vực rừng trên địa bàn để ngăn chặn, qua đó đã phát hiện nhiều vụ khai thác gỗ, tuy nhiên việc phát hiện bắt các đối tượng gặp nhiều khó khăn”.

Được biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an huyện Chư Pah đã thực hiện hơn 10 đợt truy quét, ngăn chặn tình trạng khai thác gỗ trên địa bàn, qua đó phát hiện 5 vụ khai thác, vận chuyển gỗ trái phép, lập biên bản tạm giữ gần 100 m3 gỗ các loại, 4 xe ô tô, 2 xe máy kéo và nhiều tang vật khác liên quan.

CTV Hữu Trường

 


Lượt xem: 128

Trả lời