Còn nhiều bất cập trong không gian sinh hoạt ở chợ Phú Thiện

Cập nhật 16/4/2017, 09:04:44

Sau 10 năm thành lập huyện, đến nay Phú Thiện đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội. Tuy nhiên trung tâm thương mại của huyện lại chưa xứng tầm với tốc độ phát triển của địa phương.

 Một trong những nguyên nhân đó là việc bố trí, sắp xếp và sử dụng không gian sinh hoạt trong chợ chưa khoa học và điều này đã và đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn cháy nổ, gây lãng phí công trình.

Chợ trung tâm của huyện Phú Thiện nằm sát Quốc lộ 25 thuộc khu vực đông dân cư của thị trấn. Tuy nhiên theo phản ánh của đa phần các tiểu thương nơi đây thì hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của chợ là khá ảm đạm.

Một tiểu thương Chợ trung tâm huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Môi trường hoạt động ở đây chán lắm, buôn bán ế ẩm. Ngồi đây cả ngày mà có bán được cho mấy người đâu, người bán đông hơn người mua ấy thì sao mà bán. Một năm chỉ đông được vài lần, hơn nữa ở ngoài đường người ta cũng bầy bán đủ thứ nên người vào chợ mua ít cũng đúng thôi”.

Chợ trung tâm của huyện Phú Thiện có 8 ki ốt, 11 kho hàng, 182 lô, sạp cố định, 131 lô sạp chợ trời và 132m2 diện tích khu tự sản tự tiêu. Tuy nhiên qua hơn 10 năm đi vào hoạt động thì 25 lô, sạp phía Đông chợ và 11 lô, sạp trong nhà lồng vẫn không có người đấu giá. Sau hơn 10 năm đưa vào hoạt động, cơ sở vật chất của chợ trung tâm huyện Phú Thiện đã có những dấu hiệu xuống cấp. Cùng với đó những mặt hàng như: thiết bị điện, gian hàng vải, quần áo, giày dép, mỹ phẩm…bố trí lộn xộn đã và đang gây ra nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Ông Thái An Đông, Trưởng Ban quản lý chợ Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Cũng đã có rất nhiều cố gắng để bố trí sắp xếp chợ cho phù hợp nhưng hiện tại đúng là chưa khoa học. Do tâm lý sợ không bán được hàng nên ai cũng muốn chen ra ngoài, nhà lồng thì không có người đấu. Hiện để chợ hoạt động tốt hơn, đáp ứng với nhu cầu trao đổi hàng hóa, mua bán của bà con chúng tôi đang tiến hành sắp xếp, quy hoạch lại. Về các hộ buôn bán trôi nổi bên ngoài thì tới đây sẽ đề nghị phối hợp quản lý tốt hơn và bắt đưa vào chợ”.

7

Để có được không gian chợ đảm bảo cho bà con nhân dân trao đổi, mua bán hàng hóa và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ khi mà mùa khô đang bước vào giai đoạn cao điểm thì hơn lúc nào hết ngay từ bây giờ những bất cập trong bố trí, sắp xếp quản lý của chợ Phú thiện cần phải được khắc phục ngay.

Về lâu về dài thì đây không chỉ là nơi giao thương mua bán hàng hóa mà nó còn là diện mạo của đô thị, phản ánh nếp sinh hoạt của cư dân địa phương và là một trong những tiêu chí quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.

Hữu Lanh,  Ksor Tuối


Lượt xem: 59

Trả lời