Cơ sở y tế tư nhân cần hoạt động đúng với giấy phép hoạt động

Cập nhật 06/8/2016, 09:08:38

Có thể khẳng định các cơ sở y tế tư nhân đang góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Nhưng làm thế nào để quản lý được những cơ sở này một cách hiệu quả và liệu rằng các cơ sở y tế tư nhân có đang hoạt động đúng với giấy phép hoạt động của mình hay không? Câu chuyện về một người mẹ sống tại Tp.Pleiku sinh con với đa dị tật đang khiến dư luận rất quan tâm.

 

Có thể khẳng định các cơ sở y tế tư nhân đang góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Nhưng làm thế nào để quản lý được những cơ sở này một cách hiệu quả và liệu  rằng các cơ sở y tế tư nhân có đang hoạt động đúng với giấy phép hoạt động của mình hay không? Câu chuyện về một người mẹ sống tại Tp.Pleiku sinh con với đa dị tật đang khiến dư luận rất quan tâm.

6.8cosoyte

Siêu âm thai nhi ở tuần thứ 32, 33, chị Trần Thị Phước Lộc, phường Thắng Lợi, Tp.Pleiku vẫn được bác sĩ Trần Thị Thảo – chủ cơ sở phòng khám Thảo Nguyên, 47 Phan Đình Phùng, Tp.Pleiku khẳng định là thai nhi của chị Lộc phát triển khỏe mạnh, bình thường.

Chị Trần Thị Phước Lộc,Phường Thắng Lợi, Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Nói chung mình tin tưởng phòng khám nên cũng đi siêu âm xem cháu như thế nào, từ khi tôi đến phòng khám đó khám thì bác sĩ đều nói là bình thường hết, đến lúc sinh ra nhìn thấy con dị tật như thế này gia đình tôi rất là sốc. Giá như mình biết sớm thì mình có thể chuẩn bị tâm lý hoặc mình có những quyết định đúng đắn hơn”.

Qua sự việc trên, Thanh tra Sở y tế Gia Lai đã vào cuộc để kiểm tra quá trình hoạt động của phòng khám Thảo Nguyên, và có kết luận Phòng khám Thảo Nguyên chưa đảm bảo chuyên môn về siêu âm chẩn đoán hình thái học thai nhi, siêu âm sàng lọc các dị tật cho thai nhi. Trong khi đó, phòng khám cam kết hoạt động đúng với giấy phép hoạt động do Sở y tế cấp.

Từ thực tế này, điều mà nhiều người lo ngại là liệu trên 225 cơ sở y tế tư nhân đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có hoạt động vượt phạm vi cho phép? Mặc dù hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước quản lý khá tốt về các thủ tục, giấy tờ.

Ông Nguyễn Đình Tuấn,  Phó giám đốc Sở y tế Gia Lai cho biết: “Đối với các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân sau khi được cấp phép thì ngành y tế vẫn tiếp tục rà soát lại sau 12 tháng kể từ ngày được cấp phép hoạt động. Để tạo thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân hoạt động đúng theo quy định của pháp luật. Hàng năm Sở y tế vẫn tiếp tục mở các lớp tập huấn để các cơ sở thực hiện tốt theo quy định”.

Trong khi các cơ quan quản lý Nhà nước chưa có được biện pháp hữu hiệu trong quản lý chất lượng chuyên môn của các cơ sở y tế tư nhân thì có lẽ mỗi bệnh nhân lại phải tự mình kiểm chứng tính chuẩn xác của các cơ sở này. Đầu tháng 7/2016, Sở y tế Gia Lai đã triển khai phần mềm trong cấp phép hoạt động, quản lý đối với các cơ sở y tế tư nhân. Hy vọng phần mềm được áp dụng, không chỉ giúp Sở Y tế thuận lợi hơn khi làm thủ tục cấp phép hoạt động mà còn quản lý tốt về chất lượng cũng như phạm vi hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân hiện nay./.

 

 

Lệ Xuân, Đặng Trà

 


Lượt xem: 379

Trả lời