Cơ hội để sản phẩm OCOP Gia Lai vươn xa thị trường

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:40

Xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP cùng với đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá đã và đang tạo “cú huých” giúp nâng tầm giá trị sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc trưng của địa phương vươn xa trên thị trường. Với hiệu quả mang lại từ Chương trình OCOP, việc đầu tư xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP chính là mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã và đang hướng đến. Đồng thời, sự hỗ trợ từ các cấp, ngành, địa phương thông qua nhiều chương trình; trong đó có các hoạt động xúc tiến thương mại được xem là một trong những cơ hội tốt và thiết thực.

Nhờ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá giới thiệu sản phẩm; đến nay nhiều sản phẩm OCOP của Gia Lai đã được các doanh nghiệp phân phối đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại, từng bước chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Không ít các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thành công trong việc xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao cấp tỉnh; và công tác xúc tiến thương mại là bước then chốt trong việc đưa sản phẩm OCOP mở rộng và vươn xa trên thị trường.

Chị Phạm Thị Nguyệt – Huyện Chư Prông  cho biết: “Cơ hội xúc tiến thương mại, đến với hội chợ như thế này thì tiếp xúc được nhiều khách hàng, mang sản phẩm của mình đến cho người tiêu dùng; người này truyền người kia thì sản phẩm của mình được biết đến rộng rãi hơn. Xúc tiến như thế này thì nói chung mang đến cho những hộ kinh doanh, những sản phẩm của Gia Lai được tiến xa hơn”.

Theo nhận định của các chủ thể có sản phẩm OCOP, Chương trình OCOP thực sự là “làn gió mới”, tạo điểm tựa để các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh ở các địa phương trong tỉnh khai thác tiềm năng, nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm, thúc đẩy sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị sản phẩm. Đồng thời nhiều địa phương và chủ thể có sản phẩm OCOP cũng đã tích cực khai thác tiềm năng của kênh xúc tiến thương mại nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm OCOP. Với hướng đi mới, nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển sản phẩm OCOP của địa phương.

Chị Dương Thị Cẩm Lệ – HTX Nông nghiệp Chư A Thai, huyện Phú Thiện cho biết: “Hiện tại bây giờ 07 sản phẩm gạo của bên em đã được chứng nhận OCOP 4 sao, khả năng tiến tới nếu mà thi được OCOP 5 sao thì sẽ xuất khẩu sang nước ngoài. Bây giờ chú trọng tới chất lượng sản phẩm và mẫu mã bao bì đầy đủ”.

Đối với công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP đến với thị trường, thời gian qua Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Gia Lai đã hỗ trợ các chủ thể duy trì hoạt động mua bán các sản phẩm OCOP trên sàn ocopgialai.vn; hỗ trợ các chủ thể tạo gian hàng và đăng bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử uy tín như: Lazada, Shopee… hướng tới đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh. Cùng với đó, việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã và đang được tỉnh Gia Lai thực hiện đồng bộ với nhiều chương trình kết nối cung cầu hợp lý, hiệu quả; góp phần quan trọng trong việc tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa hơn nữa.

Chị Võ Thị Yến Ngân – Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai cho biết: “Sản phẩm OCOP của Gia Lai thì hiện tại có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, bởi vì khi đi hội chợ và kết nối giao thương ở các tỉnh thì sản phẩm OCOP Gia Lai người ta biết đến rất nhiều. Ví dụ như các loại hạt của Minh Quang, hay là tinh bột nghệ, hạt điều, bò 1 nắng; thì khách hàng họ rất thích sản phẩm của Gia Lai”.

Để sản phẩm OCOP của Gia Lai vươn xa hơn và có chỗ đứng trên thị trường, Sở Công thương Gia Lai, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, Liên minh HTX tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; thường xuyên tổ chức cho các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh tham gia các hội chợ; tăng cường hoạt động quảng bá giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP qua hệ thống sàn giao dịch thương mại điện tử…; qua đó tạo ra những cơ hội hợp tác làm ăn mới cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của tỉnh; mở ra kỳ vọng phát triển cho sản phẩm OCOP Gia Lai trong thời gian tới./.

 Mỹ Tiến, Thanh Sáng, Huy Toàn


Lượt xem: 12

Trả lời