Chuyện vươn lên của phụ nữ ở làng Amil

Cập nhật 16/6/2021, 07:06:36

“Xóa đói, giảm nghèo” là mục tiêu chung của nhiều ngôi làng vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để làm được điều này, bản thân mỗi người dân đều phải nỗ lực vươn lên, nhất là những người phụ nữ – người đóng vai trò quan trọng trong mỗi gia đình đồng bào DTTS.

Và để hỗ trợ cho phụ nữ ở làng vươn lên trong cuộc sống, thực hiện cuộc vận động  “Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, các cấp hội phụ nữ đã triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực. Câu chuyện vươn lên của hội viên phụ nữ làng Amil  xã đặc biệt khó khăn Ayun của huyện Chư Sê sẽ giúp quý vị và các bạn hiểu rõ hơn vấn đề này.

 

Buổi sinh hoạt câu lạc bộ “nuôi con khỏe dạy con ngoan” của chi hội phụ nữ làng Amil, xã Ayun, huyện Chư Sê, ban đầu mô hình rất khó khăn trong việc thu hút hội viên, nhưng nhờ cán bộ hội phụ nữ tăng cường tuyên truyền về lợi ích khi tham gia câu lạc bộ, ngày càng nhiều hội viên mới đăng ký tham gia. Hiện hội viên thường xuyên là 42 người. Việc thay đổi nhận thức của hội viên trong câu lạc bộ được tiến hành từng bước, tuy chậm mà chắc, theo kiểu mưa dầm thấm lâu qua từng buổi sinh hoạt.

Chị Đinh H’Râc – Làng Amil, xã Ayun, huyện Chư Sê chia sẻ: “Trước kia mọi người bày nhau, con đau thì cúng Yàng. Giờ tham gia câu lạc bộ mình biết con đau thì đưa con đi tới trạm y tế, có bác sỹ chữa. Mình chỉ sinh 2 con thôi, không sinh con thứ 3, rồi phải cho con đi tiêm chủng, đi học”.

Làng Amil những năm gần đây đã duy trì được điểm trường làng. Con em có cô giáo dạy bảo tận tình, bố mẹ chúng cũng yên tâm làm ăn. Cuộc sống của nhiều hộ gia đình hội viên phụ nữ trong làng từ đó từng bước nâng lên.

Chị Đinh Vơ, Làng Amil, xã Ayun, huyện Chư Sê cũng nói: “Con mình đủ tuổi nên mình sẽ cho con đi học. Đến lớp có cô giáo trông chứ không con ra suối rất nguy hiểm vì không biết bơi. Đi học còn biết chữ, sau biết buôn bán, làm ăn đỡ khổ”.

Sự ra đời của những mô hình như câu lạc bộ “nuôi con khỏe, dạy con ngoan” là một trong những giải pháp thiết thực góp phần thay đổi nhận thức không chỉ của phụ nữ mà cả bà con trong làng. Nhưng để duy trì mô hình, bản thân cán bộ hội phụ nữ phải vất vả đến từng nhà. Câu chuyện được khơi thông từ việc xóa đói, giảm nghèo, vay vốn làm ăn rồi mới đến việc chăm sóc gia đình. Ngày càng nhiều phụ nữ trong làng đã không còn tư tưởng “trời sinh voi, trời sinh cỏ” mà ý thức hơn về việc chăm sóc, nuôi dạy con cái.

Chị Đinh H’Roi, Chi hội trưởng chi hội PN Làng Amil, xã Ayun, huyện Chư Sê cho biết: “Từ khi làm chi hội trưởng ở làng Amil thì mình biết phải cố gắng nhiều hơn nữa. Để chị em hiểu và tham gia câu lạc bộ nuôi con khỏe dạy con ngoan, mình không chỉ đến tuyên truyền, vận động mà phải làm gương cho chị em noi theo. Bản thân cũng không được sinh con thứ 3, phải nuôi dạy con tốt, phải làm ăn phát triển kinh tế. Chị em nhìn thấy mình làm thì sẽ tin, tin rồi thì mình tuyên truyền vào hội, vào câu lạc bộ sẽ dễ dàng. Làm chi hội trưởng vất vả nhưng mình thấy rất vui”.

So với nhiều chi hội phụ nữ trong toàn tỉnh, kết quả mà chi hội làng Amil, xã Ayun đạt được còn khá khiêm tốn. Song nếu nhìn từ xuất phát điểm đầy khó khăn với 100% hội viên DTTS, điều kiện kinh tế phần lớn là đói nghèo, nhận thức rất hạn chế thì kết quả này là rất đáng ghi nhận trong thành quả chung góp phần giúp buôn làng ngày càng vươn lên./.

 Hòa Giang, Mạnh Hà


Lượt xem: 46

Trả lời