Chuyện ở Ia Mơ

Cập nhật 02/2/2021, 19:02:46

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai còn tích cực tham mưu xây dựng củng cố địa bàn, giúp dân phát triển kinh tế. Những mô hình, cách làm hay mà các anh triển khai đã góp phần thay đổi nếp nghĩ cách làm trong dân, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con.

Sau một năm triển khai mô hình điểm trồng rau sạch và nuôi heo tập trung cho hộ gia đình bà Ksor Chan ở làng Klăh, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, Đồn Biên phòng Ia Mơ đã giúp gia đình bà Chan (một trong những hộ nghèo, thường xuyên thiếu đói) thoát khỏi cảnh phải loai hoai xoay xở cho từng bữa ăn hàng ngày.

Với diện tích hơn 60m2, trồng xen canh, gối vụ các loại rau khác nhau trong năm, gia đình bà Chan không chỉ có rau sạch để ăn hàng ngày mà còn tận dụng vào việc chăn nuôi và đem bán kiếm thêm thu nhập mua gạo, mắm, muối.

Bà Ksor Chan – Làng Klăh, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông nói“Trước đây nhà mình nghèo, nhờ nghe theo Bộ đội Biên phòng, nghe già làng nên giờ thì hết nghèo rồi. Làm rau, nuôi heo mình không chỉ đủ ăn mà còn có tiền cho con đi học nữa. Dân làng nhiều người cũng học mình rồi đấy”.

Già làng Ksor H’BLâm – Làng Kroong, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông bày tỏ:Mô hình của địa bàn đồn biên phòng 729 là mô hình điển hình cho dân làng học tập và làm theo lợi cho bản thân và gia đình đó một phần với lại dân làng thấy bắt chước làm ăn, mục đích là xóa đói giảm nghèo. Thế là rất tốt, làm được thế là rất hoan nghênh bộ đội.”

Làng Ring (làng Thanh niên lập nghiệp) được thành lập năm 2005 với mục đích phát triển kinh tế – xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh khu vực biên giới với lực lượng nòng cốt là những thanh niên tình nguyện đến từ các địa phương khác trong tỉnh. Với sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền, sự đùm bọc, chở che và giúp đỡ tận tình của những người lính mang quân hàm xanh, đến nay, nhân dân làng Ring đã từng bước vượt qua khó khăn, từng bước chinh phục điều kiện khắc nghiệt của thời tiết và thổ nhưỡng; mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng và phát triển kinh tế bền vững. Hiện nay, làng Ring có 123 hộ với 320 nhân khẩu, ngoài 54ha lúa nước hai vụ, bà con làng Ring còn canh tác 60ha mía, mì 90ha; có 5 hộ thực hiện chuyển đổi cây trồng theo hướng trồng canh cây ăn trái với các loại: xoài, dừa, mít thái, na, chuối, đây là hướng đi khá phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế đang được nhiều hộ tiếp cận, học tập và làm theo. Làng Ring bây giờ đời sống đã ổn định và phát triển, không còn hộ nghèo. Năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm, nhiều hộ có hộ thu nhập 200 triệu đồng/năm.

Anh Đoàn Văn Toàn – Làng Ring, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai bày tỏ: “Sau nhiều năm chung sống nghĩa tình quân dân thì các anh cũng có sự đùm bọc, che chở với lại tư vấn về đường lối, vấn đề làm ăn kinh tế thì nói chung anh em cũng tham gia học hỏi và tiếp thu, cũng mạnh dạn đầu tư triển khai các mô hình để mà đi đầu những phong trào làm ăn. Nhìn chung bây giờ, tới đây là cũng đã có những trái ngọt.”

Ông Nguyễn Văn Toàn, Bí thư Chi bộ làng Ring, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai trao đổi:Đồn Biên phòng Ia Lốp, thì cũng đã quan tâm đến đời sống của nhân dân, và cũng tạo điều kiện cho bà con nhân dân phát triển kinh tế, đến thời điểm bây giờ thì đời sống của bà con nhân dân so với các năm đầu lên khai hoang lập nghiệp ở cái đất này thì cũng phát triển.”

Không chỉ triển khai có hiệu quả nhiều mô hình, cách làm hay giúp dân phát triển kinh tế ổn định đời sống mà hiện nay lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai còn đang duy trì thực hiện tốt mô hình Con nuôi Biên phòng, Bếp ăn tình thương và nhận đỡ đầu cho hàng chục học sinh nghèo; phối hợp thực hiện có hiệu quả Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương.v.v…Những hoạt động ý nghĩa này đã góp phần tích cực vào việc xây dựng và củng cố địa bàn, bảo vệ thôn làng trên biên giới./.

Hữu Lanh – Kim Ngân – Ksor Tuối


Lượt xem: 67

Trả lời