Chuyện học ở làng Bi Yông

Cập nhật 22/2/2017, 07:02:36

Hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn, ngay cả những bộ đồ đi học, hay những quyển sách, tập vở cũng được các thầy cô giáo ở trường vận động quyên góp, nhưng hơn 3 năm qua, các em học sinh ở trường Tiểu học – Trung học cơ sở Đinh Núp, đóng chân ở làng Bi Yông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa vẫn đều đặn đến trường để nuôi dưỡng cho bản thân một ước mơ tươi đẹp, đó là được thoát nghèo từ việc học. 

 

Là con thứ 2 trong gia đình có 8 anh chị em, bố mẹ lại không có đất sản xuất, nên phải làm thuê để chạy vạy từng bữa qua ngày. Cuộc sống khó khăn như vậy nên có nhiều lúc Đinh Khân nghĩ mình sẽ phải nghỉ học giữa chừng để phụ giúp bố mẹ lo cho những đứa em ăn học. Thế nhưng đã 7 năm nay, dù nắng hay mưa, dù có thiếu ăn thì em vẫn đều đặn đến trường để nuôi cho mình những ước mơ con chữ. Với Đinh Khân, chỉ có được đi học mới giúp em thoát khỏi cảnh đói nghèo trong tương lai.

Em Đinh Khân, Lớp 7, Trường Tiểu học – THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó, Ia Pa cho biết:  “Nhà em nghèo lắm, không đủ ăn đâu. Nhưng em rất thích được đi học và em quyết tâm học thật giỏi. Vì đi học sẽ được gặp thầy cô, bạn bè và còn giúp em có ước mơ được làm thầy giáo để cuộc sống không còn nghèo nữa…”

Hiện tại, điểm trường làng Bi Yông, trường Tiểu học  – Trung học cơ sở Đinh Núp có 160 em học sinh, trong đó hơn 85% học sinh thuộc diện hộ nghèo. Cá biệt, có đến 10 em mồ côi cả cha lẫn mẹ, cuộc sống thiếu trước hụt sau, và con đường đến trường có thể sẽ dừng lại bất cứ lúc nào. Nhưng vượt qua tất cả, các em đã nỗ lực hết mình để bám trường, bám lớp.

Thương các em dù nghèo nhưng có tinh thần hiếu học, các thầy cô giáo đã tìm mọi cách khác nhau để hỗ trợ một phần nào đó về vật chất cũng như tinh thần để giúp các em tiếp tục đến trường.

Thầy Lê Công Tấn, Hiệu trưởng Trường TH – THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó, Ia Pa cho biết:  “Hằng tháng thì nhà trường giao cho công đoàn vận động các giáo viên đóng góp mỗi người một ít tiền để hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khi thì cân gạo, con cá, lúc bó rau để các em có cái ăn để mà tiếp tục được đến trường….”

Trước quyết tâm theo đuổi đến cùng giấc mơ con chữ của các em, nhiều thầy cô giáo dù có vượt chặng đường dài hơn 80 cây số cả đi và về như thấy mình được tiếp thêm cả niềm vui và động lực để vượt qua những gian nan trong sự nghiệp trồng người ở một trong những điểm trường được xem là nghèo nhất của huyện Ia Pa này.

Cô giáo Lương Thị Học, Trường TH – THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó, Ia Pa nói:  “Các em ở đây rất chịu khó đi học dù hoàn cảnh còn rất khó khăn. Vì vậy trách nhiệm của chúng tôi là phải làm sao đó để truyền đạt hết những kiến thức của mình cho các em, giúp các em biết đọc, biết viết, và xa hơn nữa là giúp các em có thể thực hiện được ước mơ của mình…”

Phòng học không đủ, trường phải mượn tạm nhà rông của làng để sử dụng, bàn học cũng đơn sơ…, nhiều chiếc bàn cũng không còn lành lặn. Thế nhưng, những em học sinh này cũng chẳng bận tâm vì điều đó. Hằng ngày, các em vẫn miệt mài đến trường và say sưa với những câu văn, bài toán. Với các em, được đến trường là có niềm vui./.

Quốc Linh, Viễn Khánh


Lượt xem: 145

Trả lời