Chuyện học ở Hà Đông

Cập nhật 17/5/2017, 08:05:54

Trong điều kiện kinh tế – xã hội ở địa phương còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, vấn đề được quan tâm nhất của ngành giáo dục trong vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh đó là phải huy động được học sinh đến trường và đảm bảo duy trì sĩ số. Đây cũng là vấn đề trăn trở của đội ngũ giáo viên, học sinh ở vùng sâu xã Hà Đông, huyện Đak Đoa.

Thăm điểm trường của Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hà Đông, huyện Đak Đoa tại làng Kon Jốt, một thực trạng có thể nhận thấy đó là học sinh vắng học nhiều. Theo lời các thầy cô giáo thì học sinh nghỉ học với nhiều lý do: lười học, nhận thức chưa đúng, theo bố mẹ đi rẫy… Cùng với đó, điều kiện học tập của các em còn gặp nhiều khó khăn như: Thiếu trang phục, đồ dùng học tập và các nhu cầu sinh hoạt khác.

Thầy Kpă Pup, Giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Hà Đông, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Học sinh ở đây còn nhiều khó khăn lắm, ngày trước không có nước uống các em phải mang ước ở nhà đi, hoặc đến giờ nghỉ đi về nhà uống, hay xin thầy cô uống”.

Những năm qua, Nhà nước cũng như các cấp, ngành, địa phương đã quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho giáo viên, học sinh ở vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, học sinh ở đây 100% là người dân tộc Barnah, các bậc phụ huynh do nhận thức chưa đầy đủ về công tác giáo dục nên công tác vận động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số học sinh rất khó. Vào đầu năm học, đội ngũ giáo viên thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, già làng, đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động cho con em đến trường. Song, chỉ được thời gian, tình trạng học sinh nghỉ học cách nhật lại xảy ra phổ biến.

Cô Ngô Thị Phượng , Giáo viên Trường Mẫu giáo Hà Đông, huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng nói: Học sinh ở đây thường theo bố mẹ lên rẫy nên trường cũng khó khăn trong công tác duy trì sĩ số. Là người địa phương nên phong tục tập quán còn lạc hậu, họ chưa quan tâm đến việc học của con cái nên nhà trường cũng gặp khó khăn trong khâu tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp….

Hà Đông thuộc xã vùng III của huyện Đak Đoa, nằm cách trung tâm huyện gần 80km. Việc huy động trẻ đến trường cũng như nâng cao chất lượng dạy và học nơi đây đang là một vấn đề mà ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. Hy vọng với sự quyết tâm của đội ngũ giáo viên, học sinh và sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương việc học sinh ở Hà Đông nghỉ học, bỏ học sẽ giảm trong thời gian tới./.

Bích Thủy, Đặng Trà

 


Lượt xem: 99

Trả lời