Chương trình “Cồng chiêng cuối tuần” sẽ sớm hoạt động trở lại

Cập nhật 19/3/2024, 06:03:16

“Cồng chiêng cuối tuần – thưởng thức và trải nghiệm” là chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Gia Lai tổ chức nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, kết hợp với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Sau thời gian ngắn tạm dừng, chương trình sẽ sớm trở lại để phục vụ người dân và du khách.

“Cồng chiêng cuối tuần” được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức lần đầu tiên vào dịp 30/4 – 1/5/2022, tại quảng trường Đại Đoàn Kết, TP. Pleiku. Đây là hoạt động luân phiên giữa các đoàn nghệ nhân của hai dân tộc Bahnar và Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai, với sự tham gia của khoảng 40 nghệ nhân vào mỗi đêm diễn, diễn ra từ 19h đến 21h vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần. Tuy nhiên, vì một số lý do chương trình đã tạm dừng tổ chức trong một thời gian ngắn.

Ông Trần Ngọc Nhung – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai thông tin: “Nguồn kinh phí đã được UBND tỉnh thông qua từ tháng 12, sở cũng đã triển khai kế hoạch từ cuối tháng 12 để triển khai dự án 6. Nhưng sau khi nghiên cứu quyết định của Chính phủ về chương trình mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và miền núi giai đoạn 2024-2025 trong đó có giao UBDN tỉnh về những nội dung liên quan, thì khi chúng tôi triển khai chương trình thì thấy chưa đảm bảo về pháp lý nên chúng tôi phải tạm dừng.”

Chương trình cồng chiêng cuối tuần đã được UBND tỉnh đồng ý cho chủ trương trở thành sự kiện văn hóa thường xuyên, tạo điểm thu hút giới thiệu quảng bá văn hóa cồng chiêng cho Gia Lai; thuộc Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023-2025, được ngân sách nhà nước đảm bảo và từ nguồn huy động hợp pháp khác từ năm 2023. Từ cuối tháng 7-2023 đến hết năm 2023, chương trình được Nhà nước hỗ trợ thông qua Dự án 6. Sau gần 2 năm tổ chức, chương trình cồng chiêng cuối tuần được đánh giá là mô hình bảo tồn văn hóa tại chỗ hiệu quả, phát huy ý nghĩa to lớn trong việc khuyến khích cộng động gìn giữ và phát huy giá trị di sản. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cũng đã triển khai các kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng của chương trình trong thời gian tới.

Ông Trần Ngọc Nhung – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai cho biết: “Cồng chiêng cuối tuần năm 2024 thì ngoài việc dự kiến tổ chức ở quảng trường Đại Đoàn Kết trong thời gian sớm nhất thì sẽ bố trí đưa chương trình phát triển ở một số huyện thị xã trong tỉnh, để tạo ra đột phá từ cơ sở nhằm bảo tồn giá trị văn hóa tại địa phương.”

Ông Nguyễn Xuân Hà – Trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin thành phố Pleiku cho biết: “Là đơn vị có nhiều đoàn nghệ nhân đã từng tham gia biểu diễn tại chương trình công chiêng cuối tuần, tôi thấy chương trình rất ý nghĩa, các đội nghệ nhân có cơ hội đến gần hơn với khán giả. Tôi cũng mong muốn chương trình sớm hoạt động trở lại.”

Bên cạnh tổ chức chương trình cồng chiêng cuối tuần, những năm qua, tỉnh Gia Lai cũng rất quan tâm đến việc bảo tổn và phát huy các giá trị văn hóa từ việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về bảo tồn văn hoá và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đóng góp không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Mặt khác, cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự giao thoa giữa các nền văn hóa, giúp cho văn hoá của mỗi dân tộc tại địa phương tạo được sự thống nhất trong đa dạng.

Ông Trần Ngọc Nhung – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai trao đổi: “Trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục tổ chức ngày hội văn hóa các dân tộc các dân tộc. Đây là hoạt động rất đa dạng, tác động đến công tác bảo tồn văn hóa trên địa bàn tỉnh rất lớn. Cũng từ Dự án 6, Sở sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao ở cơ sở để bảo tồn những giá trị về văn hóa của người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.”

Trong hành trình bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đôi lúc có những khoảng dừng là điều không mong muốn. Thế nhưng, tạm dừng là để bước tiếp, để chuẩn bị tốt hơn trong thời gian tới. Tin rằng bằng những nỗ lực không ngừng của các cấp, ngành, địa phương, các hoạt động văn hóa, trong đó có “Cồng chiêng cuối tuần” sẽ tiếp tục được đầu tư đặc sắc hơn và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa đến đông đảo người dân

Nhâm Dung – Duy Linh


Lượt xem: 8

Trả lời