Chung tay xây dựng, phát triển BHYT vì sức khỏe toàn dân

Cập nhật 02/7/2019, 08:07:35

Bảo hiểm Y tế (BHYT) là một chính sách quan trọng, mang nhiều tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tham gia chống đói nghèo do bệnh tật gây ra. Từ năm 2009, ngày 01 tháng 7 hàng năm được lấy là “Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam”, với mục đích tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm và năng lực tổ chức thực hiện chính sách pháp luật BHYT, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về chính sách, pháp luật BHYT. Năm nay, chủ đề truyền thông của Ngày BHYT Việt Nam là “Chung tay xây dựng, phát triển BHYT vì sức khỏe toàn dân”. Tại Gia Lai, từ đầu năm 2019 đến nay, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, giải đáp chính sách dưới nhiều hình thức để mọi người dân nắm được những thông tin mới và chính xác nhất về chính sách BHYT.

Một trong những hoạt động tuyên truyền hữu hiệu và được BHXH các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thường xuyên đó là giao lưu, đối thoại trực tiếp. Thông qua buổi đối thoại, người dân nắm bắt được những điểm cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT; đặc biệt đã nâng cao nhận thức về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, hàng năm, BHXH tỉnh cũng tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến, giải đáp mọi thắc mắc của người dân về các chính sách an sinh xã hội. Qua đó, BHXH tỉnh cũng kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp thu những ý kiến phản hồi của người dân về chính sách BHYT.

Lê Quốc Khánh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai cho biết: “Công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT được cơ quan BHXH tỉnh Gia Lai rất quan tâm, đẩy mạnh qua nhiều hình thức. Thực hiện giao lưu trực tuyến qua các buổi như thế này sẽ tạo điều kiện cho người lao động, người sử dụng lao động biết được những vấn đề mà đơn vị, người lao động đang vướng mắc. Qua giao lưu trực tuyến thì nhận thức của người dân về vấn đề  tham gia BHYT hộ gia đình cũng có nhiều thay đổi tích cực”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, thì việc phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ cũng đã được BHXH tỉnh quan tâm, chú trọng. Kể từ khi quy định thông tuyến giữa các bệnh viện đồng hạng có hiệu lực thì việc người dân lựa chọn những điểm khám chữa bệnh đảm bảo được yêu cầu của mình trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Các trung tâm Y tế huyện cũng đã chủ động trong việc cung ứng các loại thuốc cũng như vật tư y tế, trang thiết bị có liên quan để mọi người dân tham gia Bảo hiểm y tế đều được sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Bà Vũ Thị Đông, Tổ 5, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ nói: “Tôi có thẻ BHYT và được hưởng 80%. Khi châm cứu ở đây thì được  các bác sỹ rất quan tâm đến bệnh nhân. Bệnh tật, ốm đau gì ra bệnh viện thì được các bác sỹ quan tâm chứ không có bảo hiểm mua ngoài thuốc tiền nhiều lắm”.

Bác sỹ Nguyễn Văn Trang, Phó Giám đốc TTYT huyện Đức Cơ cho biết: “Trong công tác thực hiện BHYT cho bệnh nhân trên toàn huyện thì thực hiện chỉ đạo của cấp trên thì TTYT đã tiến hành triển khai cũng như trong công tác cải tiến chất lượng bệnh viện để đem đến sự hài lòng của người bệnh. TTYT đã từng bước triển khai các văn bản của cấp trên mục đích nâng cao sự hài lòng của người bệnh trong công tác khám chữa bệnh điều trị kể cả bệnh nhân nội trú, ngoại trú”.

Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Gia Lai có hơn 1.300.000 người tham gia BHYT đạt trên 89% dân số toàn tỉnh. Với quyết tâm cao và nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, phấn đấu đạt trên 90% dân số tham gia BHYT vào cuối năm 2019, hướng tới mục tiêu xây dựng BHYT toàn dân./.

 Linh Chi, Ksor Tuối, Minh Vũ


Lượt xem: 22

Trả lời