Chuẩn bị khởi công, nâng cấp Quốc lộ 25 nối liền Gia Lai và Phú Yên

Cập nhật 05/9/2018, 16:09:14

Quốc lộ 25 đi qua địa phận 2 tỉnh Gia Lai và Phú Yên có chiều dài 182 km, điểm đầu nối với Quốc lộ 1A tại Km1332 thuộc địa phận thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) và điểm cuối giao với Quốc lộ 14 tại Km567+ 800, thuộc địa phận huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai). Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, hiện tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông, khó khăn cho các phương tiện lưu thông.
Việc sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường đang là mong mỏi lớn nhất của hàng ngàn hộ dân cũng như chính quyền các địa phương có tuyến quốc lộ đi qua nhằm tạo đòn bẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 25 qua địa bàn huyện Chư Sê, Phú Thiện, thị xã Ayun Pa và huyện Krông Pa thuộc tỉnh Gia Lai đã xuống cấp nghiêm trọng, song hàng ngày vẫn phải oằn mình trước gánh nặng về lưu lượng phương tiện tăng cao. Trong khi đó, lề đường tại nhiều đoạn sụt lún, cách mép đường tới hơn 20cm…

Hạ tầng giao thông không đảm bảo đã trở thành nỗi ám ảnh và tiềm ẩn tai nạn giao thông đối với mỗi người dân mỗi khi lưu thông trên Quốc lộ 25.

Anh Dương Anh Tuấn – thôn Thanh Bình, Ia Peng, Phú Thiện cho biết: “Xe cộ qua lại hàng ngày rất đông, nhất là những xe đầu kéo qua lại ầm ầm rất nguy hiểm. 2 bên lề thì không có và xuất hiện nhiều ổ gà rất sâu, có người đi ngã giữa đường luôn ấy”.

Ông Trần Tôn Ngoan  là một người dân ở địa bàn đề nghị: “Mong muốn của nhân dân là Nhà nước sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường cho rộng lên, to đẹp để người dân đi lại cho đỡ khổ, lưu thông hàng hóa cho thuận lợi hơn”.

Trước kiến nghị của nhân dân, tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: Hiện nay Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 25 đã được Thường vụ Quốc hội thông qua và bố trí vốn khoảng 850 tỷ đồng để 2 tỉnh Gia Lai, Phú Yên thực hiện. Để đảm bảo tiến độ thi công, dự án sẽ được chia thành 3 hợp phần và giao cho 3 đơn vị là Sở Giao thông Vận tải Gia Lai, Sở Giao thông Vận tải Phú Yên và Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Thể – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết : “Đây là Dự án vốn trung hạn, do đó hết năm 2020 phải xong và thời gian của chúng ta không còn nhiều. Tuy nhiên bây giờ mới lập chủ trương đầu tư, làm đoạn nào và làm cái gì; sau khi thống nhất rồi mới lập dự án, sau đó mới lập bản vẽ kỹ thuật, bản vẽ thi công, rồi mới tổ chức đấu thầu. Có nghĩa là chúng ta có rất nhiều công việc và có cả giải phóng mặt bằng, cho nên đề nghị tỉnh cũng hết sức quan tâm điều này và có thể cùng với Bộ giám sát hoạt động của Ban 6 trong công tác lập dự án. Sau đó chúng ta giám sát chặt chẽ Sở Giao thông Vận tải đối với các dự án quan trọng liên quan đến tỉnh Gia Lai của chúng ta”.

Việc Thường vụ Quốc hội chính thức thông qua và bố trí vốn để nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 25 đã đem lại niềm vui rất lớn cho người dân và chính quyền các địa phương có tuyến đường đi qua. Đây không chỉ là tiền đề quan trọng góp phần giúp các địa phương có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội mà còn góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 2429

Trả lời