Chuẩn bị cho Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 01/4/2019, 09:04:39

Hôm nay (01/4), cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ bắt đầu được thực hiện trên phạm vi cả nước.Từ sau cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở đầu tiên vào năm 1979, Việt Nam đã tiến hành thêm ba cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở vào các năm 1989, 1999 và 2009. So với cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở lần gần đây nhất vào năm 2009, cuộc Tổng điều tra năm 2019 sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các công đoạn của Tổng điều tra và được xem là cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Để chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra năm nay, các địa phương trên cả nước đã có sự chuẩn bị tích cực, góp phần cho thành công của cuộc Tổng điều tra. Ghi nhận công tác này trên địa bàn  TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai. 

 

Để chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, ngay từ tháng 9/2018 tỉnh Gia Lai đã hoàn tất công tác thành lập Ban Chỉ đạo các cấp; lập danh sách thôn, làng; vẽ sơ đồ nền xã, phường, thị trấn và phân chia địa bàn điều tra. Từ tháng 11/2018 đến tháng 02/2019, việc lập bảng kê hộ tại địa bàn, công tác tập huấn nghiệp vụ cho các điều tra viên cũngđã được hoàn tất.

Ông Phan Hữu Diềm, Điều tra viên dân số và nhà ở xã Biển Hồ, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Là một điều tra viên, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc Tổng điều tra, thứ nhất là tôi đã được tập huấn và biết được cơ bản các nội dung cần thiết trong quá trình điều tra. Trong quá trình tập huấn tôi đã chuẩn bị đầy đủ được hết tài liệu, thiết bị. Trong quá trình điều tra mình sẽ gặp một sốvấn đề, chẳng hạn như trong địa bàn tôi có một số hộ là người dân tộc thiểu số thì tôi phải phối hợp với thôn trưởng của các làng đó, mình không hiểu về ngôn ngữ thì có thể nhờ thôn trưởng phiên dịch lại”.

Trên 2 ngàn điều tra viên của tỉnh Gia Lai có thiết bị phù hợp thực hiện Tổng điều tra, bên cạnh đó chương trình CAPI cũng đã được cài sẵn trên máy tính bảng, điện thoại thông minh của mỗi điều tra viên nhằm phục vụ cho việc ghi chép thông tin của điều tra viên khi thực hiện phỏng vấn các hộ dân thuộc địa bàn do mình quản lý.

Chị Vũ Thị  Hồng Chinh, Điều tra viên dân số và nhà ở xã Biển Hồ, TP.Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Trước đây tôi cũng đã đi điều tra dân số 1 lần và cũng đã điều tra một số các cuộc điều tra nữa nhưng thấy lần này điều tra trên CAPI sẽ thuận lợi hơn nhiều. Những thông tin mình điều tra trên giấy về còn phải sửa chữa, nhưng điều tra bằng phương tiện này thuận lợi là sau khi cập nhật đồng bộ trên dữ liệu của mình đã được thông báo các hộ này đã chuyển đi rồi thì tôi thấy rất là thuận lợi”.

Ngoài ra, trong cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, Tổ trưởng điều tra cũng có vai trò đặc biệt quan trọng, vì ngoài công việc giám sát của mình thì Tổ trưởng còn làm nhiệm vụ là cầu nối giữa điều tra viên và Ban Chỉ đạo cấp xã, phường; từ đó kịp thời giải quyết những khó khăn phát sinh của điều tra viên trong quá trình điều tra.

Anh Đặng Quang Trưởng, Tổ trưởng Tổng điều tra dân số và nhà ở  phường Thắng Lợi, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Với trách nhiệm BCĐ xã, phường giao cho làm tổ trưởng thì bản thân tôi thấy rằng mình phải nắm chắc được địa bàn, nắm chắc được năng lực, tinh thần trách nhiệm của điều tra viên trong quá trình thu thập thông tin cũng như mình phải làm được cầu nối giữa điều tra viên và Ban Chỉ đạo xã, phường”./.

 Lệ Xuân – Minh Trí


Lượt xem: 60

Trả lời