Chư Sê triển khai các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên dân tộc thiểu số

Cập nhật 01/3/2021, 16:03:51

Tai nạn giao thông hiện diễn biến phức tạp, nhất là trong lứa tuổi thanh thiếu niên dân tộc thiểu số. Để từng bước kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông; tỉnh Gia Lai đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ngay từ cơ sở. Đặc biệt sàng lọc ra những thanh thiếu niên thường xuyên càn quấy, gây rối trật tự an toàn giao thông để có biện pháp giáo dục, răn đe phù hợp nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Các thanh thiếu niên có tuổi đời từ 16 đến 20 tuổi thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại làng Ia Pết và Tào Ròong được Công an xã Ia Pal, huyện Chư Sê mời lên trụ sở để giáo dục, răn đe cá biệt. Sau khi phân tích những nguy cơ và hệ quả của hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông có thể gây ra cho bản thân, xã hội sau mỗi vụ tai nạn giao thông; lực lượng chức năng đã cho các thanh thiếu niên ký cam kết, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Anh Rơ Lan Quyn – Làng Tào Ròong, xã Ia Pal, Chư Sê, Gia Lai nói: “Đi xe thì đi chậm, đội mũ bảo hiểm, không chở 3 chở 4 và không được uống rượu bia”.

Đại úy Lê Văn Tứ – Trưởng Công an xã Ia Pal, Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Đối với các trường hợp tiếp tục vi phạm Luật Giao thông đường bộ thì chúng tôi tiếp tục mời lên. Đồng thời mời cả gia đình lên và ký cam kết không vi phạm; đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên xuống tuyên truyền, vận động trực tiếp các đối tượng này hiểu về Luật Giao thông và chấp hành nghiêm túc hơn”.

Chư Sê là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số; qua ghi nhận, những năm gần đây, trên các tuyến đường liên thôn liên xã và 2 tuyến Quốc lộ 14, 25 qua địa phương thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến lứa tuổi thanh thiếu niên dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, để kiềm chế tai nạn giao thông; huyện Chư Sê đã chỉ đạo các ngành, chính quyền các xã, thị trấn và lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận thôn, làng; đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các thanh thiếu niên thường xuyên có biểu hiện càn quấy, gây rối trật tự an toàn giao thông.

Thượng tá Lưu Sỹ Lương – Phó Trưởng Công an huyện Chư Sê, Gia Lai trao đổi: “Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp chặt chẽ với các Công an các xã, công an viên các thôn, làng để nắm chắc số các đối tượng này và chúng tôi cùng mặt trận, các ban ở thôn đến tận nhà vận động các cháu vì hầu hết là các cháu chưa có giấy phép lái xe nên rất khó khăn cho chúng tôi trong công tác xử lý này. Đối với các trường hợp vi phạm thì chúng tôi kiên quyết thu giữ xe và xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Cùng với đó, chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng đã có sự phối hợp chặt chẽ; phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để giáo dục, quản lý các thanh thiếu niên ngay từ cơ sở. Nếu bất kỳ thanh thiếu niên nào cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhiều lần sẽ đưa ra kiểm điểm trước dân làng để làm gương cho các thanh thiếu niên khác.

Đoàn Bình, Minh Trung


Lượt xem: 15

Trả lời