Chư Pưh tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết

Cập nhật 14/8/2019, 08:08:27

Cũng như ở các địa phương khác, từ đầu năm đến nay mà đặc biệt là những tháng gần đây dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Chư Pưh diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, ngành Y tế địa phương đã triển khai đồng bộ các biện pháp trong công tác phòng, chống.  Trong đó đã xử lý 39/39 ổ dịch ở 9 xã, thị trấn; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc tự phòng, tránh.

Thống kê của Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 265 người dân trên địa bàn mắc sốt xuất huyết, tăng 6,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Dù số ca mắc tăng cao song nhờ triển khai tốt công tác tuyên truyền mà người dân đã tự ý thức trong việc phát hiện, điều trị bệnh và đến nay hầu hết các trường hợp mắc sốt xuất huyết đã được điều trị khỏi bệnh và không có biến chứng nào nguy hiểm.

Nguyễn Mỹ Duyên, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, Gia Lai nói: “ Tại nơi cư trú của em thì có rất nhiều nhà bị sốt xuất huyết và khi bị thì bị cả gia đình nên khi có các triệu chứng thì em đến Trung tâm Y tế thăm khám và cách ly với gia đình để không lây cho gia đình và được điều trị”.

Chị Ksor Nham, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, Gia Lai cũng nói: “Để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết thì người dân chúng tôi cũng tự ý thức được diệt lăng quăng, phát quang bụi rậm và không để các thứ đọng nước lại cho muỗi trú ngụ”.

Theo báo cáo dịch sốt xuất huyết bùng phát ở huyện Chư Pưh là trong tháng 7, chiếm trên 75% số ca mắc. Hiện nay, trên địa bàn huyện đang bước vào mùa mưa là điều kiện để muỗi sinh sản, phát triển. Nếu không kiểm soát tốt thì đây là yếu tố khiến bệnh sốt xuất huyết gia tăng. Do đó, hiện nay, ngành Y tế huyện Chư Pưh đang tiếp tục triển khai các biện pháp để phòng, chống, không để sốt xuất huyết bùng phát. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao ý thức của người dân trong việc tự phòng, tránh.

Bác sỹ Rơ Ma Ban, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Ngành Y tế chúng tôi đã làm hết sức triệt để từ khi phát hiện ca bệnh cho đi xác minh, xử lý vệ sinh môi trường, phun thuốc và làm 2 đến 3 lần. Nhưng kết quả vẫn không khống chế được và tình hình sốt xuất huyết vẫn cao. Cho nên là ngoài sự vào cuộc của cán bộ y tế thì đòi hỏi nhân dân phải tự giác bảo vệ môi trường sống của họ bằng cách là đối với sốt xuất huyết phải diệt lăng quăng, bọ gậy”.

Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh và đã có một trường hợp tử vong do biến chứng. Do đó, cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng thì mỗi người dân cần nêu cao ý thức phòng, tránh với phương châm “không còn lăng quăng, bọ gậy, không còn sốt xuất huyết”./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 44

Trả lời