Chư Pưh quản lý chặt thanh thiếu niên tại cơ sở nhằm không tái phạm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật 03/12/2021, 09:12:14

Sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào đầu năm 2021 trên tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn xã Ia H’rú làm 5 thanh thiếu niên dân tộc thiểu số thương vong; huyện Chư Pưh đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; trong đó chú trọng làm tốt công tác rà soát, lập danh sách, quản lý chặt số thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm an toàn giao thông ngay tại cơ sở để có biện pháp giáo dục, răn đe phù hợp. Với sự vào cuộc quyết liệt, đến thời điểm này, huyện Chư Pưh đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi đã kéo giảm được cả 3 chỉ số về tai nạn giao thông.

Sau khi rà soát, xã Chư Don, huyện Chư Pưh xác định tại địa phương có 7 thanh thiếu niên dân tộc thiểu số thường xuyên có biểu hiện tụ tập đua kéo, chở 3 chở 4, gây mất trật tự an toàn giao thông tại cơ sở. Mỗi tuần 1 lần, lực lượng chức năng Công an huyện đã phối hợp với Công an xã Chư Don và hệ thống chính trị tại cơ sở mời các thanh thiếu lên trụ sở làm việc của xã hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn, làng để tuyên truyền, răn đe giáo dục. Mưa dầm thấm lâu, dần dần các thanh thiếu niên này đã có những chuyển biến rõ rệt về nhận thức trong việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Anh Rơ Com Suyn – Làng Thơ Ga B, xã Chư Don, huyện Chư Pưh ân hận nói: “Bản thân đã biết sai rồi. Sau này khi điều khiển xe máy tham gia giao thông sẽ đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh vượt ẩu nữa, không chở 3 chở 4 nữa đâu”.

Già làng Siu Gron – Làng Thơ Ga B, xã Chư Don, huyện Chư Pưh cho biết: “Với cương vị là già làng thì sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, hệ thống chính trị tại thôn, làng thường xuyên giám sát chặt số thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm an toàn giao thông và tăng cường tuyên truyền, giáo dục. Nếu không thay đổi, cứ tiếp tục vi phạm là chúng tôi sẽ họp dân làng lại và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm”.

Theo Công an huyện Chư Pưh, tại địa phương hiện có 106 thanh thiếu niên thường xuyên có biểu hiện vi phạm trật tự an toàn giao thông. Với sự vào cuộc quyết liệt từ huyện đến tận thôn làng, từ đầu năm đến nay, tất cả các thanh thiếu niên này đều đã được lực lượng chức năng lên danh sách để gọi hỏi, răn đe cá biệt và cho ký cam kết không tái phạm. Đồng thời giao cho hệ thống chính trị tại cơ sở phối hợp với gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em mình.

Thiếu tá Phạm Bá Trình – Trưởng Công an xã Ia H’rú, huyện Chư Pưh cho biết: “Về biện pháp gọi hỏi, răn đe các trường hợp cá biệt thì cứ 1 tháng chúng tôi gọi hỏi, răn đe cá biệt 1 lần; còn các tổ tuyên truyền an toàn giao thông tại thôn, làng thì 1 tuần thì chúng tôi tổ chức tuyên truyền, giáo dục các trường hợp cá biệt 1 lần”.

Trung tá Siu Wít – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an huyện Chư Pưh thông tin: “Thời gian tới thì lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường phối hợp với công an các xã, tổ tự quản các xã, thị trấn, hệ thống chính trị tại thôn, làng; cấp ủy chính quyền địa phương rà soát, lập danh sách các số thanh thiếu niên quậy phá để thường xuyên mời lên xã để gọi hỏi, răn đe giáo dục. Đồng thời thường xuyên vào tận nhà để giáo dục. Nếu tái phạm thì đưa ra kiểm điểm trước dân làng, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong việc quản lý, giáo dục các thanh thiếu niên chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ nên 11 tháng của năm 2021, huyện Chư Pưh đã kéo giảm được 12 vụ tai nạn giao thông, giảm 1 người chết và giảm 20 người bị thương so với cùng kỳ năm 2020. Riêng trong tháng 11.2021, tại địa phương không để xảy ra bất kỳ vụ tai nạn giao thông nào gây thương vong về người. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận cho thấy những giải pháp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông mà huyện Chư Pưh triển khai từng bước đã phát huy hiệu quả rõ rệt./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 31

Trả lời