Chư Pưh đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong vùng dân tộc thiểu số

Cập nhật 24/4/2020, 15:04:30

Thời gian qua, cùng với triển khai nghiêm túc các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, huyện Chư Pưh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức tự phòng tránh cho người dân. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến vùng dân tộc thiểu số. Qua đó, bà con nhân dân ở các thôn, làng đã có những hiểu biết về dịch COVID-19 và các biện pháp tự phòng, tránh để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội.

Huyện Chư Pưh có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số đông, chiếm gần 52% dân số; chủ yếu là đồng bào Jrai và Bahna, sinh sống ở 53/74 thôn, làng của 9 xã, thị trấn. Với bà con dân tộc thiểu số thì phong tục tập quán, nhận thức còn những hạn chế nhất định nên địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức để giúp bà con hiểu được sự nguy hại của dịch COVID-19 và các biện pháp tự phòng, chống dịch bệnh.

Ông Rah Lan Lân, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo các ngành và Trung tâm VH-TT&TT tuyên truyền trực quan bằng các panô, áp phích và các khẩu hiệu tuyên truyền phòng, chống dịch tại các thôn làng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, vào từng ngõ, gõ từng nhà. Đồng thời hướng dẫn người dân cách ly và cam kết cách ly tại nhà đối với người dân đi làm ăn ở các tỉnh có vùng dịch về đúng 14 ngày”.

Ngoài những hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan thì huyện Chư Pưh đã chỉ đạo cho các xã, thị trấn thành lập 74 Đội phòng, chống dịch mà lực lượng nòng cốt là cán bộ các thôn, làng để đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động bà con.

Ông Kpă Chil, Thôn trưởng làng Tung Mo A, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh, Gia Lai nói: “Tuyên truyền cho bà con trong thời gian dịch là đầu tiên phải là đeo khẩu trang; thứ hai là đám cưới, đám hỏi thì hoãn lại hết, không tổ chức; còn với đám tang hay ma chay thì tổ chức gọn nhẹ, tuyệt đối không tập trung đông người”.

Thời gian qua, huyện Chư Pưh đã tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo đến gần 13.000 hộ dân với trên 61.300 lượt người và cấp phát hàng nghìn tờ rơi bằng 2 thứ tiếng Kinh và Jrai về các dấu hiệu nhận biết, các biện pháp phòng, tránh và quy định của các cấp dịch trong phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, đã giúp người dân nâng cao được nhận thức và chấp hành nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, huyện Chư Pưh đã vận động tạm hoãn được 23 đám cưới và tổ chức gọn nhẹ 18 đám tang.

Bà Rmah Hộp, Làng Tung Mo A, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh, Gia Lai bày tỏ: “Vào cuối tháng 3 vừa qua, gia đình tôi định tổ chức đám cưới cho con gái; thiệp mời thì gửi đến bà con rồi, rồi tất cả mọi thứ đã chuẩn bị đầy đủ song qua cán bộ thôn, xã và huyện tuyên truyền nên gia đình thống nhất là hoãn lại”.

Chị Rmah H’Chuyen, Làng Tung Mo A, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh, Gia Lai chia sẻ: “Nói chung 2 vợ chồng em cũng buồn nhưng để phòng, chống dịch thì cũng bàn và thống nhất với nhau là hoãn đến hết dịch sẽ tổ chức đám cưới”.

Nhờ việc nâng cao được ý thức người dân trong phòng, chống dịch COVID-19, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số mà thời gian qua, huyện Chư Pưh đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh để cùng với cả tỉnh thực hiện nghiêm quy định và không để dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn./.

Đức Hải, Phi Long


Lượt xem: 73

Trả lời