Chư Pưh chủ động phòng, chống hạn cho vụ Đông Xuân 2020 – 2021

Cập nhật 18/4/2021, 08:04:02

Để duy trì và đảm bảo nguồn nước tưới cho vụ Đông Xuân 2020-2021, huyện Chư Pưh đã xây dựng phương án phòng, chống hạn cụ thể cho từng vùng, từng cánh đồng để đảm bảo cho các loại cây trồng vụ Đông Xuân sinh trưởng, phát triển và đạt năng suất, chất lượng cao.

Vụ Đông Xuân 2020-2021, huyện Chư Pưh đã gieo trồng được hơn 1.757ha cây trồng, đạt 101,9% kế hoạch. Trong đó, diện tích lúa nước 740ha; cây ngắn ngày và các loại rau màu 1.017ha…Nhằm giúp các loại cây trồng phát triển, đạt năng suất, huyện Chư Pưh đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện để cung cấp đủ nguồn nước tưới cho diện tích cây trồng.Hiện nay, lúa nước đang thời kỳ làm đòng, một số diện tích gieo sạ sớm đã chín rộ và thu hoạch. Có nguồn nước tưới ổn định, các ngành chức năng, địa phương tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, bà con đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lúa nước.

Ksor Dôk – Làng Thơh Ga A, xã Chư Don, huyện Chư Pưh, Gia Lai nói: “Ruộng lúa này chúng tôi dùng nguồn nước hồ Ia Chăm, mọi năm gieo sạ muộn thì thiếu nước nhưng năm nay làm theo sự hướng dẫn của phòng nông nghiệp chúng tôi gieo sạ sớm hơn nên nguồn nước đầy đủ không thiếu.Hy vọng từ nay đến lúc thu hoạch, nguồn nước vẫn duy trì như thế này để lúa đạt năng suất cao”.

Nhằm hạn chế tình trạng thiếu nước tưới cho cây trồng vào cuối vụ sản xuất Đông Xuân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống hạn cho các loại cây trồng; khảo sát thực tế mực nước tại các con suối, công trình đập tạm, ao hồ và khu vực tích nước…

Ông Nguyễn Long Khánh – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Pưh, Gia Lai cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ phòng chống hạn hán cho cây trồng vụ Đông Xuân, trong 3 năm trở lại đây ngành nông nghiệp huyện đã tham mưu cho chính quyền địa phương chuyển đổi lịch thời vụ sản xuất. Trước đây thời điểm sản xuất của bà con tầm giữa cuối tháng 12, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo địa phương tổ chức gieo trồng sớm hơn, cụ thể  và bắt đầu từ cuối tháng 11 và đầu tháng 12 nhằm tránh hạn vào cuối vụ,. Nhìn chung hiện nay nguồn nước tưới cho các loại cây trồng cơ bản đủ, chưa có tình trạng hạn hán xảy ra”.

Cùng với đó, cán bộ khuyến nông huyện Chư Pưh còn tích cực hướng dẫn và vận động và bà con nông dân chủ động chuyển đổi một số chân ruộng thường xuyên bị hạn sang trồng rau màu ngắn ngày; khuyến cáo bà con thường xuyên thăm đồng để điều tiết nước vào đồng ruộng; chú trọng chăm sóc nhằm phát hiện, xử lý đối với các loại sâu bệnh hại trên cây lúa. Nông dân huyện Chư Pưh hy vọng vụ Đông Xuân năm nay bội thu với năng suất và chất lượng cao./.

Nay H’Duch – Siu Hương – Minh Vũ


Lượt xem: 11

Trả lời