Chư Prông tăng cường công tác phòng, chống cháy rừng mùa khô 2023 – 2024

Cập nhật 29/3/2024, 16:03:31

Từ đầu mùa khô 2023 – 2024 đến nay, nắng nóng gay gắt liên tục kéo dài dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao khi mà cấp độ dự báo cháy rừng của tỉnh Gia Lai đang ở mức báo động 5 – mức độ cao nhất. Trên cơ sở chỉ đạo của các cấp, thời gian qua, huyện Chư Prông đã tăng cường và triển khai quyết liệt công tác phòng, chống cháy rừng trên địa bàn.

Huyện Chư Prông có diện tích rừng là gần 72.600 ha; trong đó, rừng tự nhiên trên 32.500 ha và còn lại là rừng trồng. Là huyện biên giới, thời tiết nắng nóng và phần lớn diện tích rừng trên địa bàn là rừng khộp, cây bụi nhiều nên ngay từ đầu mùa khô 2023 – 2024, huyện Chư Prông đã chỉ đạo cho các ngành, địa phương, đơn vị chủ rừng chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng.

Ông Trần Anh Tài – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông trao đổi: “Ngay từ đầu mùa khô Hạt Kiểm lâm đã ban hành kế hoạch, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị chủ rừng để thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2023 – 2024; đồng thời tham mưu cho UBND huyện kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR cấp huyện. Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm chỉ đạo cho lực lượng kiểm lâm địa bàn cùng với các bộ phận kỹ thuật phối hợp cùng với các đơn vị chủ rừng tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chủ rừng thực hiện tốt các phương án PCCCR đã được phê duyệt.”

Theo thống kê, trên địa bàn huyện Chư Prông có 42 vùng trọng điểm cháy với tổng diện tích rừng dễ cháy và rất dễ cháy là hơn 4.300 ha. Trong đó, rừng do UBND cấp xã quản lý là hơn 1.820 ha và trên 3.500 ha rừng do 2 Ban quản lý rừng là Ia Puch và Ia Muer quản lý. Đối với những vùng trọng điểm cháy, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của các cấp, các đơn vị chủ rừng đã chủ động thực hiện các công trình lâm sinh, như: phát dọn lớp thực bì, đốt có điều khiển, làm các đường ranh cản lửa… để hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ông Phạm Văn Tĩnh – Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông nói: “Mùa khô hàng năm thì được sự chỉ đạo của Ban giám đốc thì anh em cũng cắt cử người trực 24/24 thực hiện nhiệm vụ PCCCR trên diện tích rừng trồng là rừng thông từ năm 2018, 2019 với diện tích 60 ha. Đối với các diện tích rừng khộp thì ngoài cong tác tuần tra, kiểm tra thì chúng tôi cũng xử lý đốt trước có điều khiển nhằm hạn chế ngọn lửa bùng phát, cháy lan vào rừng.”

Trước điều kiện thời tiết vẫn đang nắng nóng gay gắt và đặc biệt sau khi xảy ra một số vụ cháy rừng trồng ở các địa phương khác trong tỉnh, trên cơ sở Công văn số 573 của UBND tỉnh vừa ban hành ngày 14/3/2024, các ngành chức năng, đơn vị chủ rừng ở huyện Chư Prông đã tăng cường và tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng trên địa bàn.

Ông Trần Anh Tài – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông cho biết: “Đối với những diện tích rừng trồng của các ban quản lý và của các hộ dân thì Hạt Kiểm lâm phân công cho cán bộ kỹ thuật và lực lượng kiểm lâm địa bàn ở cơ sở thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ dân, chủ rừng đầu mùa khô là phát dọn thực bì, làm đường ranh cản lửa, thực hiện các biện pháp phát, đốt trước có điều khiển để hạn chế đến mức thấp nhất cháy rừng ở diện tích rừng trồng.”

Nhờ chủ động triển khai các biện pháp mà từ đầu mùa khô 2023 – 2024 đến nay, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện Chư Prông vẫn kiểm soát tốt các vùng trọng điểm và không để cháy rừng xảy ra.

Đức Hải – Thanh Sáng


Lượt xem: 5

Trả lời