Chư Păh xây dựng môi trường dạy học, sử dụng ngoại ngữ trong các trường học

Cập nhật 25/11/2021, 16:11:42

Trong thời gian qua, các hoạt động xây dựng môi trường học và sử dụng tiếng Anh theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025 của tỉnh Gia Lai” đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai phát động triển khai đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Đề án này, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Păh đã chỉ đạo các trường học trực thuộc đẩy mạnh xây dựng môi trường dạy học, sử dụng ngoại ngữ phù hợp với điều kiện địa phương.

Một tiết học tiếng Anh của lớp 3A, trường Tiểu học xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh. Những câu giao tiếp thông thường giữa cô và trò trong giờ học đều được sử dụng bằng tiếng Anh. Đó là một trong những hiệu quả bước đầu mà Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025 của tỉnh Gia Lai” mang lại cho học sinh của trường. Lớp 3A là một trong 15 lớp học của trường trong năm học này được học tập bộ môn tiếng Anh hệ 10 năm kể từ khi Đề án chính thức được triển khai tại trường.

Em Nguyễn Ngọc Như Ý, Lớp 3A, Trường Tiểu học Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh chia sẻ: “Con rất thích học môn tiếng Anh, con học tiếng Anh để nói chuyện với người nước ngoài. Con rất thích những giờ học tiếng anh như thế này”.

Cô giáo Võ Thị Bích Duyên, Giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh cho biết: “Các em rất là hứng thú và tạo ra các giờ học sôi nổi, tạo cho các em cảm giác nói rất là tự nhiên, thỏa mái sau những giờ học hoặc là sau buổi sinh hoạt câu lạc bộ tiếng anh thì các em có thể nói được những câu đơn giản như giới thiệu về mình, giới thiệu về trường lớp”.

Để thực hiện có hiệu quả Đề án, các trường học tại huyện Chư Păh luôn chú trọng xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ thân thiện, đa dạng, phù hợp với tâm lý học sinh. Các sân chơi thú vị và bổ ích như: Ngày hội tiếng Anh, giao lưu tiếng Anh, thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh, sinh hoạt ngoài trời với các trò chơi tiếng Anh vào 15 phút đầu giờ cũng thường xuyên được các nhà trường tổ chức.

Em Hoàng Thanh Ngọc, Lớp 9A, Trường THCS Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh cũng nói:  “Ngoài ra thì trong một số giờ học thầy cô cũng có tạo nên những trò chơi, một số hoạt động nhóm thì chúng em có thể cải thiện được khả năng của chính mình cũng như tăng được sự tự tin. Và nhờ vào đề án này thì chính em cũng đã có vinh dự có cơ hội được tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng tiếng Anh Trung học cơ sở năm học 2021 – 2022. Em mong muốn được nói chuyện nhiều hơn với người bản xứ để cải thiện hơn kĩ năng nghe nói tiếng Anh của mình”.

Có thể thấy, việc xây dựng môi trường dạy học, sử dụng ngoại ngữ trong các trường học tại huyện Chư Păh đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết của học sinh từ lớp 3 trở lên đã được cải thiện rõ rệt so với trước đây. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Păh vẫn còn gặp một số trở ngại để có thể thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025 của tỉnh Gia Lai”.

Ông Nguyễn Đình Phước, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Păh cho biết: “Thứ nhất về giáo  viên tiếng Anh cũng còn thiếu so với yêu cầu; thứ 2 thì trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ dạy môn tiếng Anh thì một số trường vẫn còn thiếu. Kiến nghị các ngành, các cấp bổ sung thêm biên chế giáo viên tiếng Anh và bổ sung kinh phí đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học môn học này”.

Trong xu thế hội nhập, Tiếng Anh đang và sẽ trở thành ngôn ngữ phổ biến trong giao tiếp. Vì thế, việc đưa bộ môn tiếng Anh hệ 10 năm vào giảng dạy sẽ giúp các em học sinh tự tin, hoạt bát trong giao tiếp, tạo điều kiện thuận lợi để các em có thể học tốt môn tiếng Anh ở những năm học tiếp theo./.

Quốc Linh, Huy Toàn


Lượt xem: 63

Trả lời