Chủ động triển khai công tác ứng phó và cứu hộ, cứu nạn do mưa lũ

Cập nhật 17/10/2021, 18:10:01

Trong những ngày qua, đặc biệt là trong chiều tối qua đến sáng nay, tỉnh Gia Lai có mưa vừa, mưa to đến rất to trên diện rộng, có khu vực lượng mưa đo được trên 150mm, đã làm mực nước các sông suối ở nhiều địa phương trong tỉnh dâng cao. Trong sáng nay (17/10), nhiều ngầm tràn liên hợp trên các tuyến đường liên xã, liên thôn bị ngập sâu, gây ắc tắc giao thông. Ngoài ra, nhiều hộ dân sống dọc các sông, suối bị nước lũ tràn vào. Trước tình hình đó, các địa phương đã huy động lực lượng, chủ động triển khai công tác ứng phó và cứu hộ, cứu nạn.

Mưa lớn làm chia cắt giao thông giữa các tuyến đường liên thôn, liên xã và cô lập tạm thời một số khu dân cư.

Tại TP.Pleiku, mưa to kéo dài nhiều giờ liền từ tối qua đến sáng nay (17/10) nên hàng chục hộ dân sống dọc suối Hội Phú, các hộ dân ở thôn 3, xã An Phú và nằm dọc tuyến Quốc lộ 19 bị nước dâng cao tràn vào nhà.

Ông Nguyễn Đình Toàn – Tổ dân phố 1, phường Hội Phú, TP.Pleiku nói: “Khoảng 7h là nước dâng lên nhà, đồ đạc được cái nào thì mình di chuyển cái đó nhưng máy móc nằm dưới nền bị hư hỏng hết”.

Ngay sau tiếp nhận được thông tin, các xã, phường của TP.Pleiku đã huy động, bố trí lực lượng để cùng với lực lượng hỗ trợ của Công an tỉnh tổ chức ứng cứu, hỗ trợ di dời người, tài sản của các hộ dân đến nơi an toàn.

Trung tá Chu Tấn Tâm, Trưởng Công an phường Hội Phú, TP.Pleiku cho biết: “Công an phường đã báo cáo đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND để huy động lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố cùng với lực lượng công an xuống hiện trường để trực tiếp hỗ trợ người dân; đồng thời, báo cáo lãnh đạo Công an TP và lực lượng cảnh sát 113 để hỗ trợ lực lượng và đến nay đã cơ bản di chuyển người dân đến nơi an toàn”.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và thông tin chúng tôi cập nhật từ các địa phương, mưa to kéo dài trong những ngày qua đã khiến mực nước ở các sông, suối lên cao gây ngập lụt ở các ngầm tràn liên hợp ở các huyện như: Kông Chro, Ia Pa, Đức Cơ, Chư Prông, Mang Yang… làm chia cắt giao thông giữa các tuyến đường liên thôn, liên xã và cô lập tạm thời một số khu dân cư. Trước tình hình đó, các địa phương đã chủ động bố trí lực lượng túc trực 2 đầu ngầm tràn để đảm bảo an toàn, tránh không để xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Ông Lê Hữu Hưng – Chủ tịch UBND xã Kim Tân, huyện Ia Pa cho biết: “Xã Kim Tân trong 3 ngày qua liên tục có mưa lớn cộng với nước xả của đập thủy lợi Ayun Hạ và thủy điện An Khê –Ka Nak thì nước dân lên và chia cắt cục bộ thôn Mơ Trang 2. UBND xã đã bố trí lực lượng trực tại 2 đầu ở khu vực bị chia cắt tạm thời; đồng thời, thường xuyên liên lạc với Trưởng thôn để nắm tình hình dân cư và nếu thiếu về lương thực, thực phẩm thì sẽ cung cấp kịp thời”.

Để đảm bảo an toàn hồ đập, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak tiến hành xả lũ qua tràn tại  hồ chứa An Khê vào lúc 10h30’ sáng nay với lưu lượng 400m3/s. Qua nắm tình hình ở các địa phương, trong chiều nay lượng mưa đã giảm song do xả lũ tại hồ chứa An Khê nên làm cho mực nước sông Ba khu vực hạ lưu vẫn ở mức cao. Trước tình hình đó, các địa phương cũng đã chủ động triển khai biện pháp ứng phó, tránh để xảy ra thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và người dân.

Ông Võ Nguyên Nam – Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết: “Đến thời điểm hiện tại mưa trên địa bàn thì đã cơ bản giảm và nước rút song do thủy điện An Khê – Ka Nak xả lũ với lưu lượng tương đối lớn thì huyện đã chỉ đạo các xã dọc sông Ba tuyên truyền, cảnh báo cho người dân để người dân biết để đưa một số tài sản ở vùng trũng thấp đến nơi an toàn và thường xuyên cắt cử lực lượng cùng với người dân xử lý các tình huống kịp thời”.

Theo báo cáo nhanh của cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh hiện chưa có thống kê cụ thể song bước đầu qua tổng hợp sơ bộ của các địa phương thì đã ghi nhận những thiệt hại về hạ tầng giao thông, hoa màu của người dân. Theo dự báo, trong 24h tới thời tiết tỉnh Gia Lai tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó; đồng thời, sau khi hết mưa tiến hành thống kê, đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại, tổng hợp báo cáo về tỉnh để có hướng xử lý, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống./.

Nhóm PV, CTV


Lượt xem: 47

Trả lời