Cây Ca cao mang lại năng suất, chất lượng cao khi trồng tại nhiều vùng đất ở tỉnh Gia Lai

Cập nhật 26/3/2024, 16:03:19

Mặc dù chỉ mới được đưa vào trồng thử nghiệm trên vùng đất xã Pờ Tó, huyện Ia Pa nhưng đến nay sau hơn 3 năm cây Ca cao ở đây đã mang lại kết quả ngoài mong đợi, năng suất, chất lượng đạt cao hơn cả các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ nơi chuyên canh cây trồng này.

Mô hình này được trồng từ năm 2021 trên quy mô 42 ha, do Công ty Ca cao Trọng Đức ở Đồng Nai đầu tư, đây là doanh nghiệp chuyên trồng, sản xuất chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ Ca cao. Doanh nghiệp  hiện đã xây dựng được vùng nguyên liệu gần 1 ngàn ha ở các tỉnh Đông Nam Bộ và 1 nhà máy chế biến Ca Cao với công suất 1 ngàn tấn hạt mỗi năm, một số sản phẩm Ca cao của Trọng Đức đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Trên cơ sở đánh giá mô hình thử nghiệm, đơn vị đang xây dựng kế hoạch phát triển mở rộng vùng nguyên liệu tại một số địa phương ở tỉnh Gia Lai. Trong đó trước mắt tập trung tại hai huyện là Ia Pa và Phú Thiện theo hình thức xây dựng chuỗi liên kết với bà con nông dân, công ty sẽ hỗ trợ giống, kỹ thuật và hợp đồng bao tiêu đầu ra của sản phẩm.

Mới đây, Công ty Ca cao Trọng Đức đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Ia Pa và xã Pờ Tó, tổ chức cho bà con nông dân tham quan, học tập kinh nghiệm và trao đổi cách thức liên kết sản xuất, mở rộng vùng nguyên liệu. Nếu chuỗi liên kết phát triển cây Ca cao được hình thành, đây được xem là hướng đi mới với nhiều hứa hẹn sự thành công khi chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân, đồng thời gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp cho các địa phương trong vùng nguyên liệu cây Ca cao.

Hồng Uyên – Thanh Sáng

 


Lượt xem: 5

Trả lời