Câu chuyện lập nghiệp của chàng thanh niên làng Grôn

Cập nhật 27/3/2020, 09:03:32

Một tương lai tốt đẹp hơn là mong muốn của rất nhiều bạn trẻ đang sinh sống, làm việc và cống hiến cho quê hương Gia Lai. Điều đáng mừng là có thể bắt gặp những bạn trẻ như vậy ở mọi lĩnh vực, ở khắp các địa phương trong tỉnh, ngay cả những vùng còn nhiều khó khăn. Ở họ không chỉ có ý chí vươn lên, thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu mà còn có tinh thần đoàn kết, hỗ trợ các thanh niên trong vùng cùng phát triển kinh tế.
Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2020, mời quý vị và các bạn cùng đến với câu chuyện lập nghiệp của chàng thanh niên Rơ Châm Tép ở làng Grôn, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ để thấy được tinh thần ấy!

Là 1 trong 50 gương thanh niên tiêu biểu được Tỉnh đoàn Gia Lai tặng Bằng khen trong năm 2019 ở làng Grôn, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ, quá trình lập thân, lập nghiệp của anh Rơ Châm Tép đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng của rất nhiều thanh niên trong vùng. Từ 2 bàn tay trắng, vợ chồng anh đã thoát nghèo và xây dựng cho mình cơ ngơi bằng quyết tâm, nỗ lực của những người thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh. Hiện tại ngoài trồng mỳ và lúa, anh Rơ Châm Tép còn là chủ mô hình kinh tế với 900 cây cà phê, 1,5 ha điều và 1,5 ha cao su. Trò chuyện với chúng tôi, anh Rơ Châm Tép vẫn không khỏi canh cánh với những dự định hỗ trợ thanh niên trong làng vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Anh Rơ Châm Tép – Làng Grôn, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ, Gia Lai chia sẻ: “Là một người thanh niên mình phải tự vươn lên, tự tìm tòi và tự học hỏi lẫn nhau để phát triển kinh tế cho gia đình thì mình đi ra ngoài xã hội người ta rất là nể và rất là khen . Bây giờ không  khổ như ngày xưa nữa mà tôi đã đạt được những ý muốn. Tôi rất muốn truyền đạt lại cho thanh niên trong làng Gron và xã những kinh nghiệm từ xưa mình mới lập nghiệp truyền đạt cho những thanh niên nào muốn vươn lên xây dựng xã nhà bền vững”.

Mong muốn đó đang được anh Rơ Châm Tép hiện thực hóa bằng cách tập hợp thanh niên trong làng, trong xã tạo thành “Nhóm giúp nhau phát triển kinh tế”. Các thành viên tham gia đều được tháo gỡ những khó khăn về vốn, cây giống, kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi.  Những nỗ lực trong vai trò là người kết nối đã không phụ lòng người thanh niên gương mẫu có ý chí này.

Anh Rơ Mah Linh, Làng Grôn, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Năm qua tôi cũng vay vốn để phát triển kinh tế, theo tôi thì các anh em ở đây, khi vay vốn làm ăn thì phải cố gắng làm ăn, đầu tư đúng mục đích, như vậy thì mới có thể có kinh tế được”.

Có thể nói, mô hình “Nhóm thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế” ra đời như một làn gió mát, thổi bùng lên tinh thần quyết tâm vượt nghèo khó, vươn lên làm giàu trên quê hương biên giới Đức Cơ. Giờ đây, ở các làng trên địa bàn xã Ia Kriêng, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những thanh niên hăng say phát triển kinh tế với tinh thần tự lực, tự cường và định hướng rõ ràng cho tương lai.

Nguyễn Tuấn Anh – Phó Bí thư Huyện đoàn Đức Cơ nói: “Với hiệu ứng tích cực của mô hình “Nhóm thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế” mang lại trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên mang lại, Huyện đoàn Đức Cơ tiếp tục có kế hoạch nhân rộng cho các tổ chức đoàn để thanh niên có ý chí phát triển kinh tế, ổn định đời sống”.

Về với Ia Kriêng hôm nay sẽ nhận ra bức tranh nông thôn mới đang thay đổi từng ngày, đời sống người dân ổn định, cuộc sống trở nên khấm khá hơn. Trong những gam màu tươi sáng đó có sự đóng góp không nhỏ của lớp thanh niên tự tin, năng động và sống có trách nhiệm như anh Rơ Châm Tép./.

Hòa Giang – Thanh Vui – Ksor Tuối


Lượt xem: 93

Trả lời