Cắt trộm dây điện tại trạm biến áp – Giá trị nhỏ, hậu quả lớn 

Cập nhật 13/11/2017, 13:11:22

Từ tháng 8/2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tục xảy ra các vụ cắt trộm dây điện tiếp địa và dây trung tính tại các trạm biến áp điện, gây thiệt hại cho ngành điện và cháy các thiết bị sinh hoạt của người dân địa phương.

Tại hiện trường Trạm biến áp An Thành, trên địa bàn tổ dân phố 2 thị trấn Đăk Pơ cho thấy: Các dây điện bằng đồng dùng làm dây tiếp địa và dây trung tính đã bị cắt trộm….Cách đó khoảng 500 mét, nằm dọc theo quốc lộ 19, trạm biến áp cầu 23, các dây tiếp địa và dây trung tính cũng bị kẻ gian …Dây tiếp địa và dây trung tính ở các trạm biến áp có chức năng rất quan trọng đó là bình ổn điện áp và chống cháy nổ. Khi 2 dây này bị cắt trộm, sẽ dẫn đến biến đổi dòng điện, tăng điện áp đột ngột, gây ra sự cố chập cháy điện…

 Anh Nguyễn Đình Tuấn- Cán bộ phòng Kỹ thuật- Công ty Điện Gia Lai cho biết: “Ở trạm biến áp này thì dây tiếp và dây trung tính đã bị cắt trộm. Dây tiếp địa có chức năng chống sét, còn dây trung tính thì rất quan trọng để bình ổn điện. Bình này có 2 dây chạy vào  là dây nóng và dây nguội, dây trung tính là dây nguội đã bị cắt như thế này thì khi dòng điện thay đổi, điện áp sẽ biến đổi tăng cao đột ngột. Kẻ trộm này là người biết về điện chứ nếu mà cắt dây nóng này thì sẽ giật nổ chết người liền, nguy hiểm lắm”.

 Do một số trạm biến áp bị cắt trộm dây trung tính nên điện áp tăng đột ngột, dẫn đến sự cố chập cháy nhiều đồ dùng sinh hoạt của người dân ở địa bàn thị trấn Đăk Pơ. Các thiết bị hư hỏng chủ yếu là đồ điện gia dụng  như: Tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy tính, dàn âm thanh…

Ông Trần Văn Lễ- Người dân thị trấn Đăk Pơ- Đăk Pơ cho biết: “Nhà tôi sáng dậy thì thấy dàn âm thanh bị hư, 3 ti vi mở không lên được, rồi máy điều hòa cũng bị hư luôn. Mọi người trong nhà không biết cứ đổ thừa qua lại với nhau là do cắm điện và bật tắt không đúng….nhưng buổi sáng ra các nhà bên cạnh cũng xôn xao bị cháy đồ dùng sinh hoạt gia đình  như vậy nên mới biết là do bị chập điện”.

Tình trạng cắt trộm dây tiếp địa và dây trung tính không chỉ xảy ra ở huyện Đăk Pơ, mà từ tháng 8/2017 đến nay, nhiều huyện, thị xã trong tỉnh cũng liên tiếp xảy ra nạn trộm cắp dây điện tại các trạm biến áp. Theo thống kê của Công ty Điện lực Gia Lai thì đến nay 45 trạm biến áp đã bị kẻ gian cắt dây tiếp địa và dây trung tính, gây tổn thất cho ngành điện và người dân ở địa phương. Trước tình hình đó thì ngành điện Gia Lai đã xử lý khắc phục tạm thời tại các trạm biến áp, để cung cấp điện cho người dân; cùng chính quyền địa phương lập biên bản các hộ bị thiệt hại để có hướng hỗ trợ; đồng thời đưa ra một số giải pháp để ngăn chặn sự phá hoại.

Ông Lê Quang Trường – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai cho biết: “Thời gian qua ngành điện bị kẻ trộm phá hoại đã gây ảnh hưởng về việc sản xuất kinh doanh. Trên thực tế thì cắt trộm dây điện ở 1 trạm biến áp thì bán không được nhiều tiền, chỉ vài chục ngàn đến trăm ngàn thôi, nhưng ảnh hưởng rất lớn cho ngành điện. Chúng tôi đã đưa ra một số giải pháp như thay thế dây tiếp địa khi trước bằng đồng thì nay thay bằng dây sắt TK, loại dây này vẫn đảm bảo an toàn kỹ thuật. Ngoài ra khi phát hiện trộm, các sự cố trong sử dụng điện, người dân có thể gọi đến số điện thoại 19001909 để cấp báo cho ngành điện để kịp thời xử lý sự cố”.

Cắt trộm dây tiếp địa và dây trung tính để bán đồng thì giá trị tiền rất nhỏ nhưng để lại hậu quả lớn. Việc cắt dây đồng ở các trạm biến áp không đơn giản là mất 1 đoạn dây mà nó còn ảnh hưởng đến chất lượng điện áp, gây lệch pha. Hậu quả của sự việc này là khôn lường, trước mắt có thể gây cháy nổ ở các trạm điện, gây cháy thiết bị điện của khách hàng. Nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến tính mạng con người, vì cách đây hơn 5 năm, tại TP.Pleiku và huyện Đức Cơ đã có 2 trường hợp bị điện giật chết khi cắt trộm dây điện ở trạm biến áp. Để đảm bảo an toàn tính mạng con người và tài sản, Công ty Điện lực Gia Lai đã có văn bản gửi Công an tỉnh Gia Lai để phối hợp chỉ đạo đơn vị liên quan điều tra, truy bắt đối tượng và ngăn ngừa tình trạng phá hoại an ninh năng lượng./.  

Ngọc Ánh, Minh Trí


Lượt xem: 429

Trả lời