Cảnh giác với tin giả trên mạng xã hội về dịch Covid – 19

Cập nhật 04/4/2020, 11:04:49

Dịch bệnh viêm phổi cấp (Covid – 19) đang diễn biến rất phức tạp trên phạm vi toàn cầu. Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện không ít thông tin không đúng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, ngành chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác với thông tin giả, thông tin bịa đặt, không đúng sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội. Tại Gia Lai hiện chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus SARS- CoV-2; các cấp, ngành, địa phương đang triển khai quyết liệt các giải pháp để phòng ngừa dịch bệnh. Song song với đó, lực lượng chức năng của tỉnh cũng tăng cường xử lý nghiêm những trường hợp tung tin giả, tin sai sự thật liên quan đến dịch Covid – 19 trên không gian mạng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai đã ban hành các văn bản về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trước những thông tin đăng tải trên mạng xã hội liên quan đến nội dung tình hình dịch bệnh Covid – 19, tránh để kẻ xấu lợi dụng dẫn đến vi phạm pháp luật.

Bà Lê Thị Thu Hương – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cho biết: “ Kể từ khi có dịch bệnh, qua theo dõi chúng tôi thấy trên địa bàn tỉnh Gia Lai có một số trường hợp câu like, câu view trên mạng xã hội, đưa một số nội dung, thông tin không đúng về tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, gây hoang mang dư luận đã bị công an địa phương xử phạt vì đưa thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh corona. Tôi rất mong muốn toàn thể những người tham gia mạng xã hội, chúng ta cần nghiêm túc khi đưa, đăng tải các tin bài liên quan đến tình hình dịch bệnh, chúng ta không nên đưa những tin không đúng, không chính thống, đưa sai thì sẽ bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật”.

Không chỉ tại Gia Lai, thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ đăng tải, chia sẻ thông tin không chính xác, thông tin bịa đặt về tình hình phòng, chống dịch Covid – 19. Trong đó, có một bộ phận người dân, thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã tung tin xuyên tạc nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế – xã hội, đến cuộc sống người dân.

Nhìn từ góc độ xã hội và pháp luật, Luật sư Phạm Ngọc Quang (Công ty Luật TNHH MTV Quang Phạm) cho rằng: Việc sử dụng mạng xã hội là quyền của mỗi cá nhân, nhưng người sử dụng mạng xã hội mà tung tin giả, tin sai sự thật, gây nguy hại cho đất nước, cho xã hội, là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phạm Ngọc Quang, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Quang Phạm, Số 40 Lê Hồng Phong, TP Pleiku, Gia Lai cho biết:  “Đối với hành vi này, hiện tại theo hành lang pháp lý chúng ta đã có Nghị định số 174/2013 của Chính phủ quy định về những hành vi đưa thông tin sai sự thật, tin giả thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Tại điều 64 của Nghị định này đã đưa ra mức xử phạt từ 20 – 30 triệu đồng đối với những hành vi đưa tin sai, đưa tin không đúng sự thật. Sắp tới đây, ngày 15/4/2020 thì Nghị định số 15/2020 sẽ có hiệu lực, thay thế cho Nghị định số 174 và tại điều 99 của Nghị định này có quy định về mức xử phạt với mức độ số tiền từ 20 – 30 triệu đồng về hành vi đưa những thông tin sai, không đúng sự thật, liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid – 19”.

Được biết, gần đây nhất ngày 30/3/2020, Hội đồng Thẩm phán – Tòa án Nhân dân tối cao đã ban hành Công văn số 45 hướng dẫn áp dụng pháp luật và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm liên quan đến  nội dung phòng, chống dịch Covid – 19, trong đó hành vi đăng tải những thông tin sai sự thật, tin giả có thể bị xử lý theo các điều của Bộ Luật Hình sự.

“Tại công văn này đã cụ thể hóa một số hành vi vi phạm về việc phòng chống dịch bệnh Covid -19, chẳng hạn như đưa thông tin giả, thông tin sai sự thật thì có thể bị xử lý về trách nhiệm hình sự tại điều 288 của Bộ Luật hình sự cũng như tại điều 155 của Bộ Luật Hình sự. Đây là một trong những biện pháp rất nghiêm khắc để chúng ta ngăn chặn và phòng ngừa việc đưa tin giả, thông tin sai sự thật”. Luật sư Phạm Ngọc Quang, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Quang Phạm. Số 40 Lê Hồng Phong, TP Pleiku, Gia Lai cho biết.

Hiện tại, dịch Covid – 19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi toàn cầu. Gia Lai hiện chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19, song công tác phòng chống dịch của tỉnh đã và đang được triển khai đồng bộ, quyết liệt nhằm ứng phó với mọi tình huống xảy ra. Tỉnh cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh làm người dân hoang mang, lo lắng. Đồng thời khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tiếp nhận thông tin về tình hình dịch bệnh qua những kênh thông tin chính thống, đảm bảo độ tin cậy./.

Bích Thủy, Thanh Sáng

 


Lượt xem: 50

Trả lời