Cảnh báo tình trạng trộm cắp gia súc

Cập nhật 01/12/2016, 08:12:12

Thời gian gần đây tại một số địa phương trong tỉnh Gia Lai đã xảy ra tình trạng trộm cắp gia súc có giá trị. Đáng quan tâm là các đối tượng lợi dụng tập quán chăn nuôi gia súc thả rông của các hộ người dân tộc thiểu số để thực hiện hành vi trộm cắp.

1-12-cnhbso

Bị can Lê Văn Diễn 

Lợi dụng tập quán chăn nuôi gia súc thả rông của người dân địa phương cộng với đêm tối, từ tháng 9/2016 đến đầu tháng 11/2016, đối tượng Lê Văn Diễn, sinh năm 1987, trú tại xã Ia Krái, huyện Ia Grai đã cùng với đối tượng tên Thanh (chưa rõ lai lịch và hiện đã bỏ trốn) thực hiện 16 vụ trộm cắp heo của nhiều hộ người DTTS trên địa bàn các xã: Ia O, Ia Krái, Ia Tô. 16 con heo trộm cắp được, 2 đối tượng đem bán cho các hộ mua bán thịt heo tại địa phương với giá 40.000 đồng/kg.

Bị can Lê Văn Diễn khai nhận: “Chạy dọc đường gặp đường gặp heo thì Thanh ngồi sau bắn, ôm lên xe rồi đi dọc đường dừng lại dán băng keo bỏ vào bao. Người ta dặn lấy hàng, gần đến nhà người mua mình điện thoại cho họ, người ta mở cửa thì mình đưa cho họ. Dùng súng độ chế bằng điện có mũi tên bắn vô con heo là con heo xỉu”.

Cùng với việc phát hiện và bắt giữ đối tượng trộm cắp heo, thời gian gần đây, Công an huyện Ia Grai cũng đã bắt giữ 3 đối tượng người DTTS trú tại xã Ia Der đã trộm cắp 2 con bò của người dân địa phương để xẻ thịt bán lấy tiền tiêu xài. 3 đối tượng còn gây ra một số vụ trộm cắp tại huyện Đak Đoa nên Công an huyện Ia Grai đã chuyển 3 đối tượng sang Công an huyện Đak Đoa để xử lý chung. Để có thể thực hiện hành vi trộm cắp, cùng với việc lợi dụng tập quán thả rông gia súc, các đối tượng còn lợi dụng những sơ hở của người dân trong việc nuôi nhốt gia súc vào ban đêm.

Đại úy Đỗ Mạnh Đạt-Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Ia Grai Khuyến cáo: “Người dân ban ngày đi chăn thả gia súc nên có người trông coi, bảo quản, buổi tối nên làm chuồng trại, nhốt lại có khóa cẩn thận nhằm tình trạng các đối tượng lợi dụng buổi tối người dân thả rông gia súc để bắt trộm như thời gian vừa qua. Đối với các trường hợp tiêu thụ heo, bò do trộm cắp mà có thì cơ quan công an cũng khuyến cáo người mua bán thịt heo, bò nên để ý nguồn gốc, đối tượng bán, giá cả mua bán như thế nào cho hợp lý, tránh việc mua bán heo bò phạm pháp, ảnh hưởng đến việc làm ăn và vi phạm pháp luật”.

Thiên Thanh, Minh Trí


Lượt xem: 91

Trả lời