Cần sớm có giải pháp giúp đồng bào DTTS tại xã Ia Broăi khôi phục đất sản xuất

Cập nhật 23/4/2017, 08:04:41

Sau trận lũ lịch sử xảy ra năm 2009 rồi đến Thủy điện An Khê Ka Nát xả lũ cuối năm 2016, hàng chục ha đất của đồng bào dân tộc thiểu số tại 2 buôn Jứ Ama Uôk và Jứ Ama Hoét, xã Ia Boăi, huyện Ia Pa dọc theo sông Ba đã bị cát vùi lấp toàn bộ. Cuộc sống của người dân nơi đây dẫu đã khó khăn nay lại phải đối mặt với tình trạng thiếu đất sản xuất nghiêm trọng. 

35ha đất sản xuất của người dân giờ trở thành vùng sa mạc cát ….

Không có đất để canh tác đã khiến cho đời sống của 52 hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số tại 2 buôn Jứ Ama Uôk và Jứ Ama Hoét cứ mãi đói nghèo… dù rằng họ đã tìm đủ mọi cách, thậm chí góp tiền thuê máy múc về san ủi cát, nhưng cuối cùng cũng chẳng thể giải quyết được gì nhiều.

Ông Tô Văn Hữu – Chủ tịch UBND xã Ia Broăi, huyện Ia Pa cho biết: “Đối với 2 buôn Jứ tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số, dó đó nguồn đất sản xuất là cái chính, không có thu nhập nên đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn”.

Không có đất, nhiều hộ chỉ còn cách đi thuê đất ở nơi khác để sản xuất, những người khác đi làm thuê để kiếm kế sinh nhai.

Bà Lê H’Chấu cho biết: Là hộ nghèo trong buôn Jứ Ama Hoét, giờ 4 người trong gia đình ai cũng đi làm thuê kiếm sống. Cuộc sống dẫu vất vả, song ai cũng phải cố gắng.

Bà Lê H’Chấu nói: “Khổ lắm, trời nắng cũng làm, cái gì cũng làm. Không nghỉ được, nếu nghỉ thì không có cơm ăn đâu”.

Ông Trần Văn Hùng -Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ia Pa cho biết: “Để ổn định sản xuất của bà con vùng này trong vụ tới thì UBND huyện Ia Pa đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát lại toàn bộ diện tích sản xuất này, từ đó tham mưu cho UBND huyện để ra phương án tối ưu nhất giúp bà con ổn định đất sản xuất”.

Tiếc đất bị bỏ hoang, nhiều hộ dân tại buôn Jứ Ama Uôk và Jứ Ama Hoét vẫn kiên trì quay lại sản xuất trên diện tích cát vùi lấp. Song kết quả thu lại cuối cùng cũng chỉ là những ruộng bắp cằn cỗi và năng suất nhiều khi chỉ là số 0…./.

Đoàn Bình,  Minh Trí

 


Lượt xem: 57

Trả lời