Cần siết chặt quản lý chó thả rông

Cập nhật 16/4/2023, 16:04:59

Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Gia Lai ghi nhận 5 ca phát dại, chết do bị chó cắn, hiện Gia Lai đang là địa phương đứng đứng đầu cả nước có số ca tử vong cao do bệnh dại. Đáng lưu ý là chỉ trong vòng 3 tháng của năm nay, số ca phát dại, chết do bị chó cắn bằng tổng số ca tử vong do chó cắn của cả năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Gia Lai hiện có tổng đàn chó lên tới trên 211 ngàn  con, trong khi đó 3 tháng đầu năm nay địa phương mới chỉ tiêm phòng được khoảng 11 ngàn liều vắc xin phòng bệnh Dại cho đàn chó, chiếm tỷ lệ rất ít/tổng số đàn hiện có.

Không những tỷ lệ chó được tiêm vắc xin phòng Dại thấp, mà chủ nuôi chó còn vô tư thả rông chó ra ngoài đường làm ảnh hưởng tới tâm lý và gây nguy hiểm cho người đi đường.

Ông Nguyễn Đăng Hòa – Phường Hoa Lư, TP. Pleiku bức xúc nói: “Vấn đề chó thả rông trên đường đường đúng là mình cũng bức xúc thật, bởi vì là nguy hiểm đối với người đi đường khi mà bị chó cắn cũng rất là lo lắng cho tính mạng của mình. Vấn đề này cần có biện pháp quản lý của nhà nước về chó thả rông này. Chẳng hạn như một số địa phương họ thành lập đội bắt chó thả rông, người ta không để tình trạng này xảy ra. Mà nếu Gia Lai làm được điều đó thì tôi ủng hộ, tôi thấy điều đó là tốt. Làm thế nào để an toàn cho người đi đường, người đi sinh hoạt hoặc làm những công việc khác. Đừng có để chó nó chạy rượt theo, nếu mà đi hon đa sẽ gây tai nạn đấy.”

Ông Bùi Thế Bảo – Phường Diên Hồng, TP. Pleiku phản ánh: “Nói chung là chó thả rông nó thường dí theo xe hon đa làm người ta hoảng sợ bất ngờ là ngã, rất là nguy hiểm cho tính mạng. Nói chung là phường hay dân quan phải ra tay bảo vệ cho người dân, ai nuôi chó thì xích lại hoặc quản lý chó ở trong nhà để cho người dân an tâm.”

Em Lê Vũ Cát Tường – Phường Ia Kring, TP. Pleiku nói: “Con đi trên đường có 1- 2 lần, con đi học có một vài nhà nuôi cho thả rông nó dí và con ngã. Con rất là sợ, lúc đó con không biết làm gì hết luôn. Con mong muốn người ta nuôi chó người ta nhốt, xích nó đàng hoàng, không được thả rông nó. Vì bây giờ là mùa  nắng, chó dại nhiều nên rất nguy hiểm.”

Không chỉ gây tâm lý sợ hãi cho người đi đường mà nguy hiểm hơn là nhiều trường hợp khi bị chó cắn nhưng do chủ quan không đi tiêm phòng Dại và huyết thanh kháng Dại đã dẫn đến cái chết thương tâm. Trong khi đó chó dại cắn người nếu không được tiêm phòng kịp thời thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Bác sĩ Khổng Văn Nhân – Phụ trách Phòng Tiêm chủng Á Châu, TP. Pleiku khuyến cáo: “Trong thời điểm thời tiết nắng nóng rất là nhiều người dân bị chó cắn, khi bị chó cắn tốt nhất là mình đi tiêm phòng đầy đủ, tại vì bệnh dại 100% là tử vong nếu như mình không tiêm phòng đầy đủ.”

Tại Hội nghị mới đây do Sở NN&PT nông thôn chủ trì với các sở, ngành liên quan của tỉnh nhằm đánh giá công tác phòng chống bệnh Dại những tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm nay, theo đó tỉnh Gia Lai phấn đấu tiêm vắc xin phòng Dại cho chó, mèo trong năm nay thấp nhất là đạt 70%.

 Tuy nhiên, trong khi chờ đợi nguồn kinh phí cấp cho các địa phương triển khai tiêm vắc xin phòng Dại cho đàn chó, mèo thì trước hết các hộ nuôi chó, mèo phải quản lý được vật nuôi trong gia đình của mình. Tránh việc thả rông chó ra ngoài đường làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, vì nhẹ thì sẽ gây tai nạn, mà nặng sẽ dẫn đến tử vong nếu chẳng may tông vào chó hoặc bị chó cắn. Các ngành chức năng cần phải xử lý nghiêm các trường hợp không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng theo quy định của pháp luật.

Lệ Xuân – Minh TRung – Duy Linh


Lượt xem: 6

Trả lời