Cần nâng cao hiệu quả công nghệ trong vấn đề xử lí ô nhiễm môi trường

Cập nhật 28/7/2015, 13:07:39

Bằng việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải hiện đại theo quy trình công nghệ xử lý khép kín CEFINEA; sử dụng công nghệ khử bụi ướt bằng cách phun mưa ngay trong lòng ống khói và kết hợp đầu tư xây dựng nhiều công trình phụ trợ khác….Công ty cổ phần Mía đường – Nhiệt điện Gia Lai được kì vọng sẽ đảm bảo tốt công tác môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, đến nay, kết thúc vụ ép 2014-2015, nhà máy vẫn chưa thể khắc phục được triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường do mùi hôi, khói bụi, và tiếng ồn…

Bước vào vụ ép 2014-2015, cùng với việc nâng công suất lên 6.000 tấn mía/ngày, Công ty cổ phần Mía đường – Nhiệt điện Gia Lai  đã đầu tư hơn 23 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải phát sinh. Theo đó, hơn 3.000 khối nước thải và gần 400kg lượng bùn bẩn mà nhà máy thải ra trên một ngày đêm đã được thu gom về một điểm rồi xử lý theo quy trình khép kín bằng cách dùng vi sinh vật làm oxi hóa các chất cặn, bẩn để lắng lọc và phân loại. Đảm bảo chất lượng nguồn nước thải sau xử lý đạt chuẩn loại B và được tái sử dụng làm nước giải nhiệt cho nhà máy trong quá trình vận hành, sản xuất.

Anh Trần Khánh Duy, Kĩ Sư Môi trường Công ty Cổ phần Mía đường – Nhiệt điện Gia Lai nói: “Tôi nhận định rằng, ở tại nhà máy có công trình bể kị khí là một công trình nổi bật và đặc biệt. Khi có công trình này hiệu quả xử lý chất thải được nâng cao rõ rệt từ 80 đến 90%.  Ưu điểm của nó là tạo cho lượng bùn sinh ra thấp, chi phí vận hành thấp, điện năng tiêu tốn ít nhưng mà hiệu quả mang lại rất là cao”.

Tuy áp dụng công nghệ mới và đi vào hoạt động hơn một năm nhưng hệ thống này vẫn còn nhiều hạn chế. Dù được cải thiện nhưng trên thực tế, trong quá trình xử lý nước thải, chất thải nhà máy chưa thể khắc phục được mùi hôi thối, vẫn còn một lượng nước dư xả ra môi trường bên ngoài tại lưu vực của suối Ia Hao, sao đó hòa vào dòng sông Ayun…Hơn nữa trong quá trình nâng công suất của nhà máy, nhiều trang thiết bị, máy móc cũng không được thay đổi một cách đồng bộ nên đã tạo ra tiếng ồn và khói bụi rất lớn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhiều hộ dân ở xung quanh khu vực nhà máy.

Ông Nguyễn Văn Lừng,  Phó Tổng GĐ Thường trực Công ty Cổ phần Mía đường – Nhiệt điện Gia Lai cho biết: “Với quan điểm sản xuất phải xử lý tốt môi trường thì mới bền vững và ổn định và có trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng dân cư. Với quan điểm đó, chúng tôi sẽ cương quyết chấn chỉnh và hoàn thiện vấn đề môi trường, với mức độ đầu tư và quan tâm xuyên suốt thì vấn đề môi trường trong các vụ ép tới sẽ được giảm thiểu”.

Hiện tại, Công ty cổ phần Mía đường  – Nhiệt điện Gia Lai đã kết thúc vụ ép 2014-2015 và tiến hành bảo dưỡng thiết bị cho vụ ép mới. Theo ban lãnh đạo công ty, trong vụ ép 2015-2016 công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm 11 tỷ đồng để hoàn thiện hệ thống công nghệ xử lý môi trường.

Hi vọng rằng, bằng sự đầu tư và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, Công ty Cổ phần Mía đường-Nhiệt điện Gia Lai sẽ sớm khắc phục được những hạn chế còn tồn tại trong vấn đề xử lí nước thải, khí thải, tiếng ồn…tạo ra  môi trường sản xuất trong lành, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở khu vực xung quanh../.

   

 

Đoàn Bình – Kim Ngân – Viễn Khánh


Lượt xem: 51

Trả lời