Các trường học tích cực triển khai BHYT ngay từ đầu năm học

Cập nhật 02/10/2020, 13:10:54

Trong lộ trình thực hiện Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, học sinh – sinh viên (HSSV) được lựa chọn là nhóm đối tượng cần sớm được bao phủ BHYT. Có thể nói, việc đặt trọng tâm vào nhóm đối tượng tiềm năng này không chỉ thể hiện quyết tâm của Chính phủ nhằm đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân, mà còn hướng tới mục tiêu thông qua BHYT để các em học sinh được phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất. Năm học 2020 – 2021, BHXH tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT Gia Lai giao chỉ tiêu cho các trường phải đạt 100% học sinh tham gia BHYT và coi đây còn là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua cuối năm.

Năm học 2019 – 2020, cả tỉnh có 270,349 HSSV tham gia BHYT trong số 303,558 HSSV thuộc đối tượng phải tham gia, đạt tỷ lệ 89,06%. Địa phương có số học sinh tham gia BHYT cao nhất cũng mới chỉ đạt trên 94% và số trường thu BHYT học sinh đạt 100% là không nhiều. Tất nhiên việc đề ra kế hoạch để các trường phấn đấu thực hiện là một chuyện, còn nếu đưa vào tiêu chí thi đua cuối năm của các nhà trường lại là câu chuyện khác. Vì để thực hiện được mục tiêu này thì các trường cũng buộc phải giao trách nhiệm cho từng giáo viên chủ nhiệm. Như vậy giáo viên chủ nhiệm phải kiêm nhiệm rất nhiều việc, trong khi việc phát triển BHYT chỉ nên ở mức tuyên truyền, vận động.

Cô giáo Đào Thị Hoài Thơ, Giáo viên lớp 7/1 Trường Tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân, TP Pleiku cho biết: “Năm nay đưa ra chỉ tiêu đạt 100% học sinh nộp BHYT, riêng đối với địa bàn trường chúng tôi đóng chân trên địa bàn vùng ven thành phố như thế này thì tôi cảm thấy là khá khó khăn trong việc đảm bảo chỉ tiêu này”.

Năm học 2019 – 2020, Trường Tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân, phường Yên Thế, Tp. Pleiku có trên 96% học sinh tham gia BHYT. Năm nay nhà trường có tổng số 1261 học sinh, trong đó có gần 200 em học sinh học bán trú từ lớp 1 đến lớp 4. Đặc biệt từ khi sáp nhập hai cấp cho đến nay Trường Tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân vẫn chưa có nhân viên y tế. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến nhà trường gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh tham gia BHYT cho con.

Thầy giáo Hoàng Minh Đức, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bùi Thị Xuân, Tp. Pleiku cũng cho biết: “Để thuận lợi cho công tác quản lý, đặc biệt đối với cấp Tiểu học có học sinh ăn bán trú thì hiện nay khó khăn của trường hiện nay là chưa có nhân viên y tế đối với trường học. Bởi vì 1 trường cấp 1, một trường cấp 2 đối với học sinh học bán trú thì việc kiểm tra sức khỏe của học sinh, cân đo cho học sinh lại càng gặp nhiều khó khăn trong khi nhà trường lại chưa hợp đồng được nhân viên y tế”.

Là một trường nằm ở Trung tâm thành phố với số lượng học sinh khá đông khoảng trên 2000 học sinh. Thế nhưng nhiều năm liền, Trường THCS Nguyễn Du, Tp. Pleiku cũng không có nhân viên y tế, điều này đồng nghĩa với quyền lợi của các em chưa được đảm bảo khi tham gia BHYT đó là được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại trường học. Bên cạnh đó, việc giao chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT, đồng thời đánh vào thi đua cuối năm thì đối với nhiều trường dù tỷ lệ học sinh tham gia BHYT hàng năm khá cao cũng không dám chắc đơn vị mình có thể hoàn thành mục tiêu được giao trong năm học này.

Thầy giáo Nguyễn Anh Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Tp. Pleiku nêu: “Giao chỉ tiêu BHYT đối với học sinh thì đây là một vấn đề khó cho tất cả các trường. Như năm học 2019 – 2020 Trường THCS Nguyễn Du thu BHYT đạt 98,8% . Chúng tôi mong muốn rằng việc thu BHYT mang tính chất vận động cha mẹ học sinh tham gia đóng đầy đủ, học sinh có quyền lợi khi tham gia khám chữa bệnh. Còn việc giao chỉ tiêu cho các trường gây sức ép rất lớn, trong khi đó một số học sinh gia đình khó khăn không thuộc diện được miễn hay giảm các em sẽ không mua được BHYT.

Cô giáo Nguyễn Thị Khánh Cẩm, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cù Chính Lan, Tp, Pleiku cũng cho biết: “Hàng năm nhà trường cũng chỉ thực hiện được chín mươi mấy phần trăm thôi, khoảng 96 – 97% thôi. Năm nay bắt buộc phải thực hiện 100% và đánh giá vào thi đua thì nhà trường đầu tiên cũng triển khai tới từng giáo viên, giáo viên hiện tại cũng đăng kí 100% còn thực hiện như thế nào tùy điều kiện của học sinh trong năm học này nữa nên hiện tại vẫn chưa có thể nói được điều gì”.

Theo quy định công tác thu BHYT học sinh của các trường phải hoàn thành trước ngày ngày 30/11/2020.Mặc dù chịu sức ép lớn về chỉ tiêu phải đạt 100% học sinh của trường tham gia BHYT, cũng như xem đó là tiêu chí đánh gia thi đua cuối năm. Tuy nhiên các trường học của tỉnh Gia Lai đang rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền đến giáo viên chủ nhiệm, tuyên truyền đến phụ huynh tham gia đóng BHYT cho con để phòng ngừa những lúc con đau ốm, giảm gánh nặng chi phí trong gia đình./.

Lệ Xuân, Duy Linh


Lượt xem: 33

Trả lời