Các trường học hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời

Cập nhật 02/10/2020, 09:10:44

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời được phát động trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 1/10 đến ngày 7/10 nhằm thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể và các lực lượng xã hội. Đối với các trường học, tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời còn là dịp để mỗi học sinh hiểu rõ việc học không bao giờ có điểm dừng mà phải học tập suốt đời, học để tích lũy kiến thức. Do vậy ngoài được tiếp thu những kiến thức do thầy, cô giáo truyền đạt thì bản thân mỗi học sinh cũng cần phải tăng cường đọc sách thông qua thư viện của nhà trường.

Trường THCS Nguyễn Du là một trong 2 trường học trên địa bàn TP. Pleiku được đầu tư thư viện thông minh. Từ góc học tập mang bản sắc văn hóa địa phương đến khu vực tra cứu sách, tài liệu tham khảo, khu vực giải trí,…đều được sắp xếp một cách khoa học, bài bản. Với trên 5000 đầu sách các loại thư viện thông minh đã đáp ứng được nhu cầu học tập, giải trí cho trên 2000 học sinh của nhà trường.

Ngoài thư viện thông minh, Trường THCS Nguyễn Du còn tạo thêm các góc thư viện xanh ở dưới chân cầu thang nhằm giúp các em có thể đọc sách ở mọi lúc, mọi nơi trong những giờ giải lao.

Em Nguyễn Quỳnh Anh, HS lớp 7/11 Trường THCS Nguyễn Du, Tp. Pleiku bày tỏ: “Trong giờ ra chơi hay những giờ giải lao 15 phút các bạn có thể xuống đây đọc được nhiều cuốn sách, tìm hiểu thêm nhiều kiến thức và con cảm thấy rằng những quyển  sách này đã giúp cho con rất là nhiều tinh thần để đọc sách và hiểu biết được thế giới xung quanh của mình”.

 23 phòng học của nhà trường cũng đều có tủ sách, như vậy có thể thấy ngoài những kiến thức mà các em học sinh được tiếp thu ở trên lớp thì việc đọc sách cũng được nhà trường thực hiện thường xuyên thông qua các buổi tuyên truyền.

Thầy giáo Nguyễn Anh Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, Tp. Pleiku trao đổi ” Phát động học tập suốt đời thông qua đọc sách, nhà trường đã phối hợp với trạm đọc miễn phí Gia Lai tuyên truyền trong chào cờ đầu tuần để các em tích cực tham gia đọc sách. Hiện nay phong trào đọc sách của học sinh nhà trường về cơ bản đã có nhiều thay đổi và có sự chuyển biến rất tốt. Nhà trường cũng đang dự tính là thông qua tuần lễ học tập suốt đời để tổ chức cho các em thi tìm hiểu về các loại sách mà các em đã đọc”.

 Mặc dù năm học 2020 – 2021, Trường Tiểu học Cù Chính Lan, Tp. Pleiku chưa có nhân viên thư viện, khuôn viên trường lại khá chật hẹp. Thế nhưng nhà trường đã tận dụng mọi không gian để tạo ra góc đọc phù hợp với học sinh tiểu học, đồng thời phát động văn hóa đọc trong nhà trường thông qua tuần lễ học tập suốt đời và coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt của cả năm học. Đặc biệt, năm học qua, Trường Tiểu học Cù Chính Lan đã giúp các em học sinh vùng khó đến gần hơn với sách thông qua sự kết nối giữa các trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Khánh Cẩm, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cù Chính Lan, Tp. Pleiku cho biết: “Trong năm học 2019 – 2020 vừa qua cũng có trường Tiểu học Cù Chính Lan ở huyện Đức Cơ về làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường và Tổng phụ trách đội xin hỗ trợ sách báo, truyện đọc để hỗ trợ các em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thì nhà trường cũng đã phát động các em tham gia rất là tích cực và ủng hộ khá tốt về vấn đề này giúp các em có hoàn cảnh khó khăn được đọc sách như các bạn học sinh vùng thuận lợi”.

 Với chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời”, tuần lễ học tập suốt đời năm nay ngoài quán triệt nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số với việc học tập suốt đời, tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ngành, tổ chức, đoàn thể và lực lượng xã hội trong việc xây dựng và cung ứng các kênh và công cụ học tập suốt đời thì việc đẩy mạnh văn hóa đọc cũng đã được các trường học chú trọng thực hiện. Được biết hiện nay ngoài 154 thư viện được công nhận thư viện đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT thì Sở GD&ĐT Gia Lai cũng đang khuyến khích các trường mở rộng thêm mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện nhằm khơi nguồn đam mê đọc sách cho học sinh./.

Lệ Xuân, Duy Linh


Lượt xem: 101

Trả lời