Các đơn vị sẵn sàng tham gia Ngày Hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ 2 năm 2023

Cập nhật 12/4/2023, 10:04:48

Từ ngày 14 đến 15 tháng 4 tới, tại Quảng trường Đại đoàn kết, thành phố Pleiku sẽ diễn ra Ngày Hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ 2, năm 2023. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm góp phần bảo tồn, phát huy, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai. Để chuẩn bị cho hoạt động này, những ngày qua đoàn nghệ nhân các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực tập luyện để mang tới những màn trình diễn tốt nhất nhằm để lại những ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và du khách.

Gần đến ngày diễn ra Ngày Hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2023, không khí tập luyện của đoàn nghệ nhân thành phố Pleiku càng diễn ra sôi nổi, nghiêm túc. Năm nay, đoàn nghệ nhân thành phố Pleiku với hơn 40 thành viên là người Jrai sẽ tham gia ngày hội ở 4 hoạt động chính, bao gồm: Phục dựng Lễ mừng lúa mới; Hát đồng giao: Các chàng trai rước nước về làng; Trình diễn nhạc cụ dân tộc: Âm vang rừng thiêng và biểu diễn Cồng chiêng với chủ đề Mừng chiến thắng. Hầu hết các thành viên trong đoàn đều có tuổi đời còn rất trẻ. Đây là tín hiệu tốt cho công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc bản địa.

Em Puih Hùng – Đoàn nghệ nhân thành phố Pleiku hào hứng nói: “Em rất vui khi tham gia biểu diễn cồng chiêng ở Quảng trường. Con sẽ tham gia hết biểu diễn hết mình để giới thiệu, quảng bá văn hóa của dân tộc Jrai đến với mọi người”.

Anh Siu Thưm – Dàn dựng các tiết mục cho Đoàn nghệ nhân thành phố Pleiku chia sẻ: “Các anh em nghệ nhân rất là nhiệt tình, nhiệt huyết để tham gia Ngày hội văn hóa do Sở VH – TT – DL tổ chức. Đại diện cho đoàn thì cũng mong anh em thể hiện hết sức để giao lưu với các đơn vị bạn thật hiệu quả”.

Theo đại diện các đơn vị có đoàn nghệ nhân tham gia Ngày Hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ 2, thời điểm diễn ra ngày hội trùng với thời điểm bà con thu hoạch nông sản, nhiều bà con là nghệ nhân lên rẫy ở dài ngày nên đôi lúc việc tập hợp lực lượng chuẩn bị cho ngày hội cũng gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, vì xác định đây là hoạt động sẽ góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc, các đơn vị đã linh hoạt nhiều phương án để tập hợp bà con tham gia đầy đủ nhất.

Bà Trần Thị Mỹ Dung – Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao thị xã Ayun Pa cho biết: “Để tập hợp bà con đông đủ nhất có thể thì chúng tôi lựa chọn thời điểm ban đêm/ Đây là thời gian rảnh rỗi nhất mà sau thời gian vất vả với cồn việc thì bà con có thể sinh hoạt lại vừa có thời tập tập luyện để giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Ayun Pa”.

Đây là lần thứ 2 tỉnh Gia Lai tổ chức Ngày Hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai. Trong lần tổ chức đầu tiên, với hình thức không phải là hội thi mà chỉ tập trung tái hiện lại không gian sinh hoạt cộng đồng của đồng bào các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh, bà con về để biểu diễn những gì mình có để phục vụ du khách, Nhân dân. Chính vì lẽ đó mà Ngày hội đã tạo nên sự háo hức, mong đợi trong lòng các nghệ nhân trước thời điểm ngày hội lần thứ 2 diễn ra.

Anh Rcom Dam Mơ Ai – Đoàn nghệ nhân thị xã Ayun Pa bày tỏ: “Bản thân tôi rất là hào hứng, phấn khởi. Để chuẩn bị cho Ngày Hội văn hóa này, các anh chị em đã bỏ nhiều thời gian để tập luyện. Tới ngày đó thì chúng tôi muốn thể hiện hết khả năng, thể hiện hết mình để cho mọi người biết nét đẹp văn hóa truyền thống của người Jrai”.

Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15 tháng 4, Ngày Hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ 2 năm 2023 dự kiến sẽ có khoảng gần 700 nghệ nhân của 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia. Với 7 họat động chính, gồm: Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc; Trình diễn nghệ thuật đan lát, tạc tượng, dệt thổ cẩm; Trưng bày, giới thiệu đặc sản, ẩm thực địa phương; Tổ chức các trò chơi dân gian và Triển lãm đặc trưng văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh, bên cạnh việc góp phần bảo tồn, phát huy, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai, ngày Hội sẽ còn là dịp để đồng bào các dân tộc nhiều thế hệ trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và thắt chặt tinh thần đoàn kết lẫn nhau./.

Quốc Linh – Minh Trung – Nguyễn Sang


Lượt xem: 38

Trả lời