Các đơn vị quân đội sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch COVID-19

Cập nhật 11/4/2020, 10:04:48

Các đơn vị quân đội là lực lượng đóng vai trò then chốt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trên cơ sở kế hoạch phân công nhiệm vụ và huy động lực lượng quân đội cùng tham gia phòng, chống dịch, hiện nay, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh đã xây dựng các phương án, chủ động ứng phó với các tình huống của dịch bệnh, đáp ứng theo yêu cầu đặt ra.

Quân đoàn 3 là đơn vị quân đội chủ lực đóng quân trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Gia Lai. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và trên cơ sở kế hoạch phòng, chống ứng phó với các tình huống của dịch COVID-19 của tỉnh Gia Lai, cùng với việc thành lập các khu cách ly tập trung, Quân đoàn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp cùng với các lực lượng liên quan triển khai khởi động Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 7 tại Sư Đoàn 320 với 200 giường bệnh. Khu vực này nằm biệt lập với diện tích khoảng 1km2. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các đơn vị trực thuộc đã tập trung triển khai thực hiện đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân vật lực, đảm bảo đưa bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động khi có tình huống, đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh.

Thượng tá Nguyễn Trung Hiếu, Phó Sư đoàn trưởng Sư 320, Quân đoàn 3 cho biết: “Hiện nay chúng tôi đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tập di chuyển lực lượng, cơ sở vật chất để bàn giao và chúng tôi đã tổ chức luyện tập 3 lần. Trong thời gian từ 2 giờ đến 3 giờ là chúng tôi sẽ bàn giao toàn bộ lực lượng, cơ sở vật chất cũng như lực lượng phục vụ, lực lượng canh gác, lực lượng nuôi quân cho Bệnh viện Quân y 211 để xây dựng Bệnh viện Dã chiến số 7”.

Đại tá Võ Văn Khôi – Phó Giám đốc Bệnh viện 211, Quân đoàn 3, Giám đốc Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 7 trao đổi: “Huy động toàn bộ lực lượng cũng như lực lượng phối hợp để xem là trục trặc cái gì để mình điều chỉnh thì tất cả thì Quân đoàn 3 đã chỉ đạo cho Cục Hậu cần triển khai. Và 100 y, bác sỹ của Bệnh viện Dã chiến số 7 đã lên đến tận nơi và đã nhận thức được nhiệm vụ, đã có ý thức về dịch COVID và luyện tập kỹ năng làm việc trong môi trường dịch COVID; còn phương tiện vật chất thì chúng tôi đã đề nghị lên cấp có thẩm quyền và dự kiến khi có lệnh khởi động bệnh viện này thì sẽ có phương tiện, vật chất đi kèm”.

Cùng với khu vực cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn Bộ binh 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo cho Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố triển khai xây dựng khu vực cách ly tập trung và trang bị đầy đủ các điều kiện để tiếp nhận công dân Việt Nam trở về các vùng dịch khi có yêu cầu.

Trung tá Lê Đình Lộc, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP.Pleiku, Gia Lai nói: Đối với cơ sở của đơn vị thì hiện nay chúng tôi đã bố trí sẵn 100 giường cơ bản đảm bảo cho việc tiếp nhận, như mùng, mền, trang thiết bị vật chất phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt tối thiểu thì đầy đủ, từ chất sát khuẩn cho đến các nhu yếu phẩm phục vụ cho vệ sinh cá nhân. Đối với trang thiết bị y tế thì Ban chỉ huy Quân sự thành phố đã phối hợp với Trung tâm Y tế và phòng Y tế tham mưu cho UBND TP bảo đảm đồ bảo hộ, khẩu trang và các thiết bị ngành y tế phục vụ cho việc cách ly.

Hiện nay, đối với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh đã thành lập 20 khu vực cách ly tập trung với sức chứa khoảng 3.600 người. Và sẽ được mở rộng thêm để đáp ứng với từng cấp độ của dịch COVID-19. Với việc chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các điều kiện và sẵn sàng ứng phó với các tình huống của các đơn vị quân đội là yếu tố quan trọng trong kế hoạch chung của tỉnh để kịp thời xử lý các tình huống nếu dịch COVID-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 54

Trả lời